Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Trường Đại học trở thành tụ điểm ăn nhậu, vui chơi giải trí

Khuôn viên trường đại học đang dần trở thành các tụ điểm vui chơi giải trí với các dịch vụ: Cà phê giải khát, nhậu, quán game, bi-a, cho thuê xe tự lái… hoạt động cả ngày lẫn đêm, với đủ mọi thành phần, đối tượng xã hội, đã và đang gây mất an ninh trật tự. Việc này đang khiến nhiều sinh viên bất bình, dư luận hết sức bức xúc.

Cơ sở III Trường Đại Học Hà Tĩnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, có quy hoạch mới với diện tích hơn 80 ha, đạt tiêu chuẩn TCVN 3981 – 85. Trường Đại học Hà Tĩnh cũng là đơn vị tiêu biểu trong nhiều năm, đã được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tuy nhiên gần đây, ngôi trường này đang đi ngược lại tôn chỉ mục đích của ngành giáo dục. Nhiều ý kiến, dư luận bàn tán về chuyện Trường Đại học Hà Tĩnh cho tư nhân bên ngoài vào thuê đất kinh doanh ngay trong diện tích khuôn viên nhà trường.

Theo phản ánh của sinh viên, phóng viên đã có mặt tại Cơ sở III Trường Đại Học Hà Tĩnh. Tại đây chúng tôi ghi nhận có rất nhà hàng, quán ăn, quán cafe, cửa hàng tạp hóa, quán Bi a, quán Game, tiệm sửa chữa xe máy… được mở tràn lan trong khuôn viên trường. Người dân sống gần trường cho biết: “Trường mà không khác gì trung tâm ăn uống, giải trí… rất mất mỹ quan. Không những thế, hàng ngày hàng giờ, đủ mọi thành phần vào ra nhậu nhẹt, say sưa, gây mất an ninh trật tự và tính tôn nghiêm của nhà trường, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc nghỉ ngơi, học tập của sinh viên”.

Rất nhiều hàng quán, dịch vụ… gần khu ký túc xá sinh viên

Cụ thể, vào tối 7/12/2016, Em Đặng Thị Hoài Thương (SN 1995, sinh viên K7 Sư phạm Tiểu học) bị mất cắp chiếc xe máy mang BKS 29N1-351.15. Trao đổi với chúng tôi, em cho biết: “Sáng ngày 7/12, em mượn chiếc xe máy của người anh họ ở Nghi Xuân, vào dựng trước dãy nhà B2 khu nội trú. Sáng hôm sau ra lấy xe để về trả cho anh thì không thấy đâu nữa. Cứ ngỡ ai đó dịch đi chỗ khác nên em đã đi tìm hết các dãy nhà trong khu nội trú nhưng không thấy xe đâu và bàng hoàng biết rằng xe mình đã bị mất cắp”.

Nhà hàng quán nhậu ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm

Dịch vụ sửa chữa, mua bán xe máy cũng đang diễn ra ngay trong khuôn viên nhà trường

Cùng cảnh ngộ với em Thương là em Hoàng Thị Khánh Huyền (SN 1997, trú tại phòng 410 khu nhà B1) cho biết, vào khoảng 19h ngày 28/11, sau khi đi ăn tối cùng các bạn về, Huyền đã dựng và khóa cổ chiếc xe máy Wave Alpha mang BKS 38N1-158.54 dưới sân ký túc xá. Đến khoảng 23h cùng ngày thì sinh viên này xuống sân kiểm tra xe, thế nhưng chiếc xe mà bố mẹ dành dụm mua cho Huyền đi học đã bị trộm “khoắng” mất.

Trước những khung cảnh nháo nhác, ồn ào của trường Đại học Hà Tĩnh một sinh viên ngao ngán cho biết:  “Khoảng  18h cho đến tận nửa đêm các anh  đến đây mà xem, vui lắm, trường học chẳng khác nào bến xe hoặc ga tàu, họ (những người đến nhậu) chúc tụng, hát hò chửi bới ầm ĩ cả lên…”.

Khi phóng viên hỏi về việc học hành thế nào, sinh viên này cho biết thêm: “Ở đây ngoài giờ học ở giảng đường ra thì về ký túc xá lộn xộn, mất trật tự thế nên có học gì được đâu, ai mà cố lắm thì xin ở nhờ phòng trọ các bạn phía ngoài, còn không thì đành chịu. Nhất là vừa rồi lại có nhiều vụ mất trộm xe máy và các đồ dùng khác, nên ban đêm nhiều hôm mệt, muốn đi nghỉ sớm cũng không dám vì còn phải trông tài sản của mình”.

Thậm chí sân trường còn trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ quản lý nội trú, Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Sinh viên bị mất cắp xe máy liên tục trong 2 tuần qua từ ngày 28/11 – 12/12, tại khu nội trú của trường đã mất 7 chiếc xe, có những đêm mất liên tục nhiều chiếc như đêm 28/11 mất 2 chiếc; đêm 7/12 mất 3 chiếc. Chúng tôi đã thông báo cho sinh viên cảnh giác, đề phòng các tài sản của mình, và đề nghị anh em bảo vệ tăng tần suất kiểm soát ở các khu ký túc xá. Thế nhưng do địa bàn rộng, nhân lực ít nên việc này rất khó”.

Tại UBND xã Cẩm Vịnh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Đức Hồng, Trưởng công an xã, ông Hồng cho biết: “Từ khi trường đi vào hoạt động đến nay có nhiều khó khăn trong việc quản lý, vì khuôn viên rộng, tường rào chưa hoàn chỉnh, những đối tượng ngoài sinh viên đủ mọi thành phần của xã hội thường ra vào bằng cổng phụ phía xã Cẩm Bình”.

Đại úy Lê Viết Đường, Phó trưởng công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, thời gian vừa qua phía Công an huyện đã nhận được một số đơn trình báo của các em sinh viên về tình trạng mất cắp xe máy trong trường. Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã cử cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình, hiện đã có tới 7 chiếc xe máy của sinh viên bị mất cắp.

“Trường Đại học Hà Tĩnh có diện tích rộng, hệ thống tường rào chưa được hoàn thiện, phía trong trường lại có tổ hợp như ăn uống, cafe, khu vui chơi…, người ngoài cũng có thể ra vào tự nhiên; lực lượng bảo vệ và công tác quản lý ở đây rất lỏng lẻo nên khi xảy ra mất cắp rất khó để điều tra. Đã nhiều lần phía Công an huyện kiến nghị lên Ban giám hiệu những vấn đề trên thế nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm” – Đại úy Đường nói.

Liên quan đến những chiếc xe máy bị mất cắp, phía Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết đơn vị đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Trường Đại học Hà Tĩnh nhìn từ ngoài cổng vào

Đúng như những gì sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh và dư luận bức xúc, các dịch vụ ăn uống, nhậu nhẹt rượu chè, đánh bi-a ăn tiền, chơi game… đang thực sự là một “vết đen” đối với ngôi trường trường giàu thành tích này. Nhất là khi đủ loại đối tượng ở ngoài thoải mái ra vào đây mà không bị kiểm soát thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Với một môi trường thiếu lành mạnh như thế, thời gian đâu cho các sinh viên nghỉ ngơi, yên tâm học tập?

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP