Tin

Hà Tĩnh thuộc nhóm có tỷ lệ học sinh bỏ học thấp so với cả nước

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 424 học sinh (HS) bỏ học (trong đó bậc tiểu học 4 em; bậc THCS 151 em, chiếm tỷ lệ 0,27%; THPT 269 em, chiếm tỷ lệ 0,77%).

So với tổng số hơn 289.000 HS trên địa bàn toàn tỉnh thì số HS bỏ học chiếm tỷ lệ không đáng kể. Và theo đánh giá chung, Hà Tĩnh vẫn là một trong những tỉnh có tỷ lệ HS bỏ học thấp so với các địa bàn trong cả nước.


Để hiểu rõ hơn về thực trạng HS bỏ học, chúng tôi đã có chuyến đi về những vùng khó khăn, nơi trước đây có không ít HS bỏ học. Tại Thạch Lạc – xã vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà, cuộc sống của người dân giờ đây đã khởi sắc hơn xưa. Những ngôi trường cao tầng với khuôn viên xanh mát tọa lạc ở vị trí trung tâm xã minh chứng cho sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhân dân đối với việc học của con cháu.


Trong vai những người đi tìm giúp việc trông trẻ, chúng tôi được người dân địa phương tận tình giới thiệu địa chỉ một số bà “bảo mẫu” lành nghề, nhưng khi tỏ ý muốn thuê một vài cháu trong độ tuổi đi học, chúng tôi đều nhận được những cái xua tay lắc đầu: “Không có đâu cháu ơi! Bọn trẻ bây giờ đều đi học hết. Trước đây ở xóm ngoài – nơi giáp biển, tỷ lệ HS bỏ học nhiều lắm, nhưng bây giờ cuộc sống đã khác xưa, dân trí từng bước được nâng lên nên hầu như không còn tình trạng bỏ học giữa chừng. Chỉ còn vài ba cháu sau khi học hết cấp 2 nhưng học lực quá yếu nên mới nghỉ học và cũng đã tham gia các lớp học nghề”.


Cũng trong chuyến đi thực tế lần này, chúng tôi gặp P. ở xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên). P. cho biết: “Em đã học xong THCS, do không thi đậu vào lớp 10, vả lại thấy khả năng học tập của mình kém nên em đã nghỉ học. Sắp tới em sẽ vào miền Nam ở với bà con để vừa tiện việc học nghề lại có cơ hội đi làm thêm”.


Tại xã Kỳ Đồng (Kỳ Anh) – địa phương trước đây có nhiều HS bỏ học thì hiện tại tình trạng này đã được khắc phục. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thương cho biết: “Bây giờ việc HS bỏ học trên địa bàn không đáng kể, chủ yếu là do học lực của các em quá yếu, không theo kịp bạn bè nên mới bỏ học. Nếu trường hợp quá khó khăn thì chính quyền địa phương, đặc biệt là nhà trường đã có những chính sách hỗ trợ, miễn giảm để động viên các em trở lại trường”.


Được biết, số HS tiểu học bỏ học là do ốm đau, bệnh tật nên các em không thể đến trường. Trong số 269 HS khối THPT bỏ học chủ yếu là do không thi đậu vào lớp 10, học lực yếu và một phần do chơi bời lêu lổng. Nhưng hầu hết số HS bỏ học, các em đã nộp đơn vào các trường nghề tại một số địa chỉ đào tạo trong và ngoài tỉnh. Được biết, Kỳ Anh là địa phương trước đây có tỷ lệ HS bỏ học cao, nhưng nay đã duy trì tốt số lượng HS tới trường.


Thầy Nguyễn Hữu Sum – Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Với ngành Giáo dục nói chung, tình trạng HS bỏ học vào đầu mỗi năm học là điều không tránh khỏi. Ở Kỳ Anh năm nay cũng có khoảng 60 HS bỏ học, tập trung ở bậc THCS thuộc những vùng xa trung tâm. Với những trường hợp này, giáo viên các trường cũng đã đến từng gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, vận động các em trở lại trường và có chính sách miễn giảm học phí cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhưng đối với những em sức khỏe không cho phép, hay học lực quá yếu, không còn muốn đến trường và gia đình cũng ủng hộ quyết định ấy thì chúng tôi cũng đành chịu”.


Thực tế cho thấy, những năm qua, với nỗ lực trong các hoạt động phổ cập giáo dục, việc thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành, đặc biệt là xây dựng kỷ cương, nền nếp trường học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” thông qua việc huy động nội lực từ các hoạt động xã hội hóa nên các trường từ miền núi, vùng sâu, vùng xa đến thành phố đều được cải thiện cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường thân thiện, tạo không khí hấp dẫn để mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui.


Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng thường xuyên chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp duy trì sĩ số HS, vận động các em bỏ học trở lại trường. Vì thế, dẫu là tỉnh nghèo lại thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, nhưng chất lượng giáo dục ở Hà Tĩnh vẫn luôn là điều đáng tự hào và số lượng HS luôn ổn định.


Anh Thư – Diệp Anh

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: bỏ học , Học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP