Công ty TNHH Đức Mỹ Việt đã phải trả lại tiền cho dânThời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm thực phẩm chức năng một số Công ty. Các công ty này có sản phẩm là thực phẩm chức năng được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận và đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng như Sở Y tế, Phòng Y tế, chính quyền địa phương cho phép tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm.
Người dân ngồi chật cứng trong Hội trường để nghe “tư vấn sức khỏe” và để nhận “thần dược” phát miễn phíCông ty TNHH Đức Mỹ Việt tổ chức quảng bá, bán sản phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An, trong khi triển khai đã bộc lộ nhiều dấu hiệu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán sản phẩm với giá cắt cổ. Sau đó, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của công ty này. Trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), sau khi người dân phản ánh Công ty Đức Mỹ Việt đã buộc phải trả lại tiền cho dân.“Thần dược” Thanh Tâm Tạng dược ương khoa?Hiện nay, Công ty TNHH Bác Lực đang triển khai quảng bá sản phẩm thực phẩm chức năng với tên gọi “Thanh Tâm Tạng dược ương khoa” trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian dự kiến 1 năm. Cách thức quảng bá của Công ty tỏ ra rất hấp dẫn, đáng tin cậy: Tổ chức mời những người già và độ tuổi trung niên trở lên đến nghe họ giới thiệu về sản phẩm. Sau đó, mỗi người đến nghe đều được tặng 1 hộp nhỏ gồm 4 viên nang bao phin “Thanh Tâm Tạng dược ương khoa”, theo họ nói giá 44 nghìn đồng.
Sản phẩm “Viên nang Thanh Tâm Tạng dược ương khoa” được phát miễn phí cho bà conỞ một địa bàn, họ tổ chức 5 buổi liên tiếp và đều tặng quà như vậy. Trong thời gian khoảng 1 giờ, nhân viên của Công ty Bác Lực giới thiệu về các loại giấy tờ để chứng minh tư cách pháp nhân của họ, rồi chủ yếu nói về tác dụng của sản phẩm. Theo họ, đây là sản phẩm thực phẩm chức năng, tuy không phải thuốc chữa bệnh nhưng lại tốt hơn thuốc nhiều lần. Trong mỗi viên chứa đến 120 loại thảo dược như nhân sâm, linh chi, cát căn, hồng hoa, bách hợp…có tác dụng thanh lọc cơ thể, bổ dưỡng, nâng cao sức đề kháng chống bệnh tật, đặc biệt phù hợp với người già, người suy nhược, người có các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch, thoái hóa xương khớp…Có nơi (tại tỉnh Lai Châu) Công ty này quảng cáo sản phẩm có thể làm “tan các u bướu”, “thông các khớp”… Sau đó, Công ty tổ chức phát thuốc, cho người của công ty uống trước, rồi mời bà con lên uống, theo hướng dẫn mỗi lần dùng 2 viên, ngày 2 lần. Để người dân tin tưởng, Công ty tuyên bố chỉ phát miễn phí sản phẩm, và chưa tổ chức bán. Khi nào người dân cảm thấy có tác dụng thực sự thì hãy mua sau. Theo lời của người thuyết trình, uống trong vòng ba ngày sẽ thấy ngay hiệu quả: ngày thứ nhất, nước tiểu có màu vàng, ngày thứ hai có màu đỏ và ngày thứ ba sẽ trong lại (?). Mập mờ xuất xứ sản phẩm, công tyKhi được hỏi sản phẩm có xuất xứ từ đâu, nhân viên Công ty tên là Đỗ Thị Thơm (người thuyết trình) nói rằng đây là dược liệu có nguồn gốc từ một số nước như Anh, Pháp, Đức…Nhưng trưởng nhóm Trịnh Nam Triều thì thẳng thắn: “Đây là sản phẩm của Trung Quốc”.
Điều đáng nói là người thuyết trình của Công ty Bác Lực không nói rõ sản phẩm này xuất xứ từ đâu. Công ty giới thiệu có địa chỉ tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội và giới thiệu Giám đốc một người Việt Nam để người dân nghĩ rằng đây là một công ty Việt Nam. Thực ra, thông tin về doanh nghiệp trên internet cho biết Công ty này vốn có tên là Công ty TNHH Sinh vật Bác Lực Khang Trung Quốc do ông Chen Mincai làm giám đốc, 100% vốn nước ngoài. Khi PV hỏi Công ty này là công ty Việt Nam hay của nước nào, chúng tôi nhận được 2 ý kiến khác nhau. Một nhân viên nữ cho rằng đây là công ty liên doanh với Trung Quốc, còn ông Trịnh Nam Triều lại khẳng định đây là một Công ty của Việt Nam, do bà Đỗ Thị Hạnh là người Việt làm giám đốc. Như vậy, phải chăng các nhân viên công ty không hiểu về nguồn gốc công ty, hay cố tình che giấu nguồn gốc công ty? Vào đầu năm 2010, trên internet có quảng cáo của công ty Bác Lực Việt Nam về loại thuốc “Viên nang Thanh Tâm Tạng dược ương khoa” có xuất xứ từ Tây Tạng, Trung Quốc. Thế nhưng trong một quảng cáo khác vào tháng 7/2011, Công ty này lại không nêu xuất xứ sản phẩm, mà chỉ nói sản phẩm do chính Công ty sản xuất. Quảng cáo này cho biết thành phần của sản phẩm có 6 thảo dược (Hồng cảnh thiên, Hồng hoa, Sa cức, Sơn tra, Cát căn, Bách hợp). Thế nhưng người thuyết trình của Công ty lại nói trong 1 viên sản phẩm có đến chiết xuất của 120 thảo dược, và “sáng tạo” ra các thảo dược rất quý hiếm như linh chi, nhân sâm… “Không ai cho không ai cái gì cả”Mặc dù việc quảng bá của Công ty tỏ ra rất “bài bản”, nhưng một số người dân tỏ ra không mấy tin tưởng vào cách thức tiếp thị và chất lượng của sản phẩm. Ông Hồ Xuân Đường, thôn 7, xã Trung Lễ (Đức Thọ) cho biết: “Nói chung cái gì tốt “bất thường” quá thì cũng nên xem xét. Xưa nay không ai cho không ai cái gì cả”. Ông Đường tính toán, mỗi người dân được phát 5 vỉ thuốc trị giá 220 nghìn đồng. Mỗi lần đến một xã có hàng ngàn người dân, đi khắp nhiều tỉnh thành, vậy Công ty phải bỏ ra kinh phí khổng lồ đến mức nào. Đó là chưa tính đến chi phí ăn ở, đi lại của các nhân viên. Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, họ đã bỏ tiền ra như vậy thì họ sẽ tìm cách “móc hầu bao” của khách hàng để bù vào. Mặt khác, khi biết đây là thuốc của Trung Quốc, nhiều người dân tỏ ra e ngại, vì hàng Trung Quốc nổi tiếng là hàng “dỏm”, độc hại, lỡ uống vào mà “tiền mất tật mang” thì biết kêu ai? Cho nên, nhiều người dân ở xã Đức Thủy, Đức Lâm, Trung Lễ (huyện Đức Thọ)…dù đã nhận sản phẩm về nhưng không dám uống. Một số người lo ngại trong sản phẩm có chất kích thích, hoặc gây nghiện, giảm đau…!. Khi chúng tôi hỏi về vấn đề này, ông Trịnh Nam Triều, trưởng nhóm của Công ty TNHH Bác Lực tại Hà Tĩnh cho biết: “Nếu người dân sử dụng sản phẩm này mà có vấn đề, thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm, bị rút giấy phép, bị kỉ luật…”. Tuy nhiên, ông lại không nói rõ người dân bị thiệt hại được bồi thường như thế nào. Vả lại, chi phí dùng sản phẩm này là quá lớn so với thu nhập của người dân (mỗi ngày hết 44 nghìn đồng). Có nhân viên Công ty nói mỗi đợt phải dùng trong 54 ngày thì mới tốt. Nghĩa là mỗi đợt uống sản phẩm này hết hơn 2,3 triệu đồng/người. Được biết, Công ty TNHH Bác Lực đã có “tỳ vết” trong hoạt động quảng bá sản phẩm chức năng. Năm 2010, Công ty này xin được giấy phép tổ chức quảng bá sản phẩm này ở tỉnh Hà Nam, nhưng đã thực hiện không đúng quy định trong giấy phép, tổ chức bán sản phẩm tại chỗ, bị báo chí, dư luận phản đối. Tại thời điểm đó, giá mỗi hộp sản phẩm là 250 nghìn đồng (hiện nay đã tăng lên 396 nghìn đồng/hộp 36 viên). Do đó, năm nay Công ty đã biết “rút ra bài học” và tổ chức khá “bài bản”. Tuy nhiên, hành vi của Công ty TNHH Bác Lực đã vi phạm điều 10, Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010, cụ thể: “Điều 10. Các hành vi bị cấmTổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác…”. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh cần có biện pháp xử lý phù hợp.
Quang Đại – Hà Vy
Báo Hà Tĩnh