Kinh tế

Hà Tĩnh: Thu ngân sách nội địa vượt dự toán Trung ương giao

Trái với những lo lắng ban đầu, khép lại ngày cuối năm 2016, số thu ngân sách nội địa của Tỉnh đã đạt tới con số 5.450 tỷ, kịp cán đích và vượt dự toán mà Bộ Tài chính giao. Dù vẫn không hoàn thành chỉ tiêu của HĐND tỉnh nhưng đây vẫn là con số đáng khích lệ, sau một năm ngổn ngang thách thức với hàng loạt sắc thuế hụt thu lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đã nhiều tháng nay, đặc biệt là tuần cuối năm của năm ngân sách, ngành thuế từ tỉnh đến huyện không có lấy một ngày nghỉ. Tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn ngành dồn sức cho công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát trên từng sắc thuế, đôn đốc thu hồi nợ đọng và giải quyết các khoản thu từ đất.

Thu ngân sách nội địa vượt dự toán Bộ Tài chính giao

Nỗ lực này đã được đền đáp xứng đáng khi những ngày cuối năm, bốn địa phương là Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh, Đức Thọ, Lộc Hà lần lượt cán đích, và thậm chí hoàn thành vượt mức kế hoạch Tỉnh giao.

Bước vào giai đoạn nước rút, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện như guồng quay không ngừng nghỉ, liên tục thực hiện các giải pháp tăng tốc, bằng việc rà soát nguồn thu tận xã, khai thác triệt để nguồn thu phát sinh, đốc thu tại các địa bàn trọng điểm.

Chỉ trong vòng hai tuần cuối năm, toàn tỉnh đã thu đạt đến 1 nghìn tỷ đồng, nghĩa là mỗi ngày có tới gần 100 tỷ đồng được thu vào ngân sách, để cán đích ở mốc 5.450 tỷ, và chính thức vượt dự toán Bộ giao. Đây là con số vượt xa kỳ vọng, nếu nhìn vào số thu vỏn vẹn 4.500 tỷ đồng chỉ cách đây nửa tháng.

Tuy vậy, theo đồ thị đi xuống của nền kinh tế, thu ngân sách cũng ghi nhận nhiều nốt trầm trong một năm ngổn ngang thách thức. Những nguồn thu chủ chốt vào các năm trước, năm nay không phát sinh thuế hoặc phát sinh rất thấp gây hụt thu khoảng 2 nghìn tỷ.

Hầu hết các khu vực có dự toán lớn không đạt kế hoạch như: doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh. Chính vì vậy, nhiều địa phương đã lỡ hẹn với mục tiêu về đích, khi không bù đắp nổi những khoản hụt thu lên đến hàng trăm, hàng chục tỷ đồng.

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chạm đáy ở con số âm, thì thu ngân sách nội địa cán đích và vượt dự toán Bộ giao là một nỗ lực rất đáng ghi nhận. Đây là tiền đề để Hà Tĩnh hướng tới mục tiêu thu vượt 6 nghìn tỷ đồng vào năm 2017.

Nguyễn Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP