Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Thông báo mời dự thầu mà không phát hành hồ sơ?

Những ngày gần đây, nhiều doanh nghiệp bức xúc phản ánh đến PV về việc UBND xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cố tình “găm” hồ sơ để thông thầu!

Địa điểm UBND xã Cẩm Thành nơi bán hồ sơ mời thầu.

Mập mờ trong việc bán hồ sơ!

Gói thầu số 01. XL, xây lắp công trình nhà học bộ môn trường THCS Đại Thành, với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng do UBND xã Cẩm Thành làm chủ đầu tư, hồ sơ mời thầu được đăng tải và thông báo đấu thầu rộng rãi trên thông tin đại chúng, được mở bán từ ngày 13/12 đến 23/12 năm 2016.

Trong nội dung thông báo đã thể hiện rõ như vậy, nhưng khi một số doanh nghiệp (DN) đến địa điểm mua hồ sơ mời thầu thì ông Trần Văn Trí cán bộ địa chính xây dựng xã Cẩm Thành, người được giao nhiệm vụ bán hồ sơ mời thầu lại lấy hết lý do này đến lý do khác để “găm” hồ sơ, khiến nhiều DN bức xúc đã phản ánh đến các cơ quan báo chí “tố tội” chủ đầu tư.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ DN, PV đã trực tiếp tìm hiểu và tiếp cận để mua hồ sơ mời thầu. Trong vai cán bộ kỹ thuật một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi đến điểm bán hồ sơ thầu tại UBND xã Cẩm Thành. Quả thật đúng như các DN nghiệp phản ánh, sáng ngày 14/12 khi các DN, và PV nhập vai đem giấy giới thiệu đến mua hồ sơ thì được ông Trí thông báo hết hồ sơ, hẹn buổi chiều đến, chiều quay trở lại thì ông Trí bảo chờ, và thông báo muốn mua hồ sơ thì để lại số điện thoại.

Nội dung thông báo mời thầu rộng rãi, tuy nhiên khi bán hồ sơ cán bộ cố tình trốn tránh không bán.

Sau khi có được số điện thoại của người mua hồ sơ ngay lập tức ông Trí ra ngoài bảo chờ để đi lấy hồ sơ đến cuối buổi không thấy quay lại phòng làm việc. Một lúc sau có số điện thoại “lạ” gọi cho PV xưng là người của một doanh nghiệp ở Nghệ An xin xỏ, thông cảm và bỏ qua cho. Sau khi không thương lượng được thì uy hiếp “đó là hồ sơ của tôi ai muốn lấy phải qua tôi”.

Bức xúc kiểu găm thầu trắng trợn, một doanh nghiệp khác trên địa bàn TP. Hà Tĩnh nói: “Chắc chắn đây là kiểu găm thầu, mục đích là có một doanh nghiệp khác được ưu tiên “sân sau”. Nên khi nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ thầu đều được chủ đầu tư biện lý do này nọ để không bán hồ sơ”.

Trong quá trình hỏi mua hồ sơ mời thầu, các doanh nghiệp phải nếm trải không ít khó khăn, với đủ những lý do hết sức “trời ơi đất hỡi” như: hết hồ sơ chưa kịp in, người bán hồ sơ vừa ra ngoài… Nhiều khi chúng tôi chầu chực cả nhiều ngày tại phòng bán hồ sơ mời thầu nhưng lúc nào cũng cửa đóng then cài, liên lạc qua số điện thoại của bên mời thầu đều không liên lạc được.

Đùn đẩy trách nhiệm 

Tìm hiểu qua các doanh nghiệp phản ánh chủ đầu tư gây khó khăn trong việc bán hồ sơ mời thầu tại gói thầu số 01 xây lắp công trình nhà học bộ môn (trường THCS Đại Thành), được ông Dương Đức Quế – Chủ tịch UBND xã Cẩm thành giới thiệu gặp ông Nguyễn Đình Long – Phó chủ tịch điều hành phụ trách và cán bộ chuyên môn.

Thế nhưng, tại buổi làm việc ông Nguyễn Đình Long lại đá trách nhiệm cho ông Quế. Ông Long cho biết: “Gói thầu số 01 xây lắp công trình nhà học bộ môn trường THCS Đại Thành, với tổng mức đầu tư 3,8 tỉ đồng do UBND xã Cẩm Thành làm chủ đầu tư, hồ sơ mời thầu được đăng tải và thông báo bán thầu rộng rãi trên thông tin đại chúng. Hồ sơ mời thầu được mở bán từ ngày 13/12 đến 23/12, nhưng tất cả việc mua bán hồ sơ chủ yếu do chuyên môn làm chứ tôi không nắm được vì chưa thành lập ban quản lý dự án nên mọi việc điều hành chỉ đạo đều do đồng chí Quế chủ tịch UBND xã nắm”.

Ông Nguyễn Đình Long – Phó chủ tịch UBND xã phụ trách không nắm được việc chậm trễ, trốn tránh không bán hồ sơ.

“Đúng theo quy định thì sau khi quy hoạch dự án là phải thành lập ban quản lý dự án, có người phụ trách và chịu trách nhiệm, nhưng đến nay xã chưa có quyết định thành lập thì ông Quế vẫn là người điều hành chỉ đạo. Hiện nay tôi chưa được giao quyền gì về gói thầu này” – Ông Long nói thêm.

Việc cán bộ chuyên môn bán hồ sơ thầu chậm trễ, trốn tránh tôi sẽ cho kiểm tra lại, còn vấn đề bao thầu thì giữa nhà thầu thương lượng với nhau khi mua hồ sơ chúng tôi không biết, Ông Long khẳng định.

Trước những dấu hiệu mập mờ trong việc phát hành bán hồ sơ mời thầu như vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên và UBND tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc làm rõ.

Hải Dương – Đình Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP