Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Thay “tướng” vụ: “Cha làm chủ đầu tư, con thi công dự án”

Sau khi báo chí có thông tin phản ánh những bất cập ở dự án xây dựng Khu tái định cư (TĐC) tại xóm Phúc Sơn xã Kỳ Thượng, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có những điều chỉnh.

>> Lạ đời chuyện: cha làm chủ đầu tư, con thi công dự án!


Ông Đinh Văn Biểu – Phó BQL dự án xây dựng Khu TĐC tại xóm Phúc Sơn xã Kỳ Thượng cho biết: Ông Phạm Khắc Dạ – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Trưởng BQL dự án đã được thay thế bởi ông Lê Văn Trọng – Trưởng phòng NN&PTNT.

Trước đó, ngày 18/7, Tamnhin.net có bài viết “Lạ đời chuyện cha làm chủ đầu tư, con thi công dự án”, phản ánh về việc, để giải quyết nơi ở ổn định cho hơn 120 hộ dân nằm dọc vùng sặt lở 2 bên bờ sông Rào Trổ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định số 4016/QĐ-UBND ngày 19/12/2011 về việc xây dựng Khu TĐC ở xóm Phúc Sơn xã Kỳ Thượng.

Tổng mức đầu tư khoảng 38 tỉ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 9/2012.

Tuy nhiên, dự án không chỉ chậm tiến độ mà còn bị các nhà thầu “rút ruột” công trình.

Vào thời điểm bàn giao công trình, các gói thầu đầu dang dở và không thể bàn giao, tình trạng đó bắt buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh tiến đô, kéo giãn thời gian bàn giao đến tháng 3/2013.

Cho đến nay, theo báo cáo của chủ đầu tư thì gói thầu số 2 chỉ mới hoàn thành 50% khối lượng, các gói còn lại cũng mới chỉ dừng lại ở 70 đến 80% khối lượng công trình.

Dự án chậm tiến độ không chỉ khiến cho 120 người dân lâm vào cảnh “điêu đứng” vì tất cả đã nhận tiền đền bù, ruộng đất đã bị lấy đi đang rơi vào tình trạng “ đi cũng chưa được ở cũng không xong” .

Điều đáng nói hơn, ngoài chậm tiến độ thì chất lượng thi công công trình đã bị các nhà thầu thi công ra sức “xà xẻo” một cách vô tội vạ, sẵn sàng ăn bớt tất cả mọi hạng mục.

Hệ thống kênh mương thoát nước được nhà thầu thi công quá ẩu, họ chỉ cần xếp đá chồng lên nhau rồi phết vào một lớp xi bằng mà đa phần là cát chỉ cần dùng tay là có thể làm cho từng mảng tách rơi ra. Có những đoạn do thiếu đá đá hộc 25 cm nên bị hổng rất nhiều chỉ cần mưa xuống có thể bị sụt lún

Tại gói thầu số 3, riêng hạng mục nhà văn hóa với diện tích 200m2, có giá 1,2 tỉ đồng mặc dù chưa bàn giao nhưng đã cho thấy công trình đã xuống cấp: Toàn bộ cánh cửa theo thiếu kế là được làm bằng ghỗ dỗi thế nhưng nhà thầu lại làm gỗ bình thường nên hầu hết tất cả các cánh cửa đêu bị vênh, lệch .. phần nền móng của ngôi nhà cũng bắt đầu có hiện tượng sụt, lún, nứt nẽ…

Đặc biệt, đơn vị được chỉ định thầu gói số 1 có mối quan hệ với Trưởng Ban quản lí dự án, ông Phạm Khắc Dạ- Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh.

Cụ thể, giám đốc Cty CPXD Lâm Hà do ông Phạm Văn Bình làm giám đốc. Ông Bình là cháu gọi ông Dạ bằng chú. Hơn thế nữa, ông Phạm Anh Tuấn ( con trai ông Dạ) lại có cổ phần rất lớn trong Cty của ông Bình.

Hà Tuấn Vũ – Lê Thông

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP