Kinh tế

Hà Tĩnh: Thê thảm dự án đê chống lũ La Giang!

Tiến độ rùa bò, thi công được đoạn này thì đoạn kia bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Đó là những gì đang diễn ra tại dự án nâng cấp đê La Giang nằm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, gây bức xúc trong dư luận, nhất là mùa mưa lũ đang đến gần.

Dự án nâng cấp đê La Giang được đầu tư 770 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ do BQL dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp&PTNT Hà Tĩnh – Đại diện chủ đầu tư, công ty Xuân Thành đóng tại tỉnh Ninh Bình làm nhà thầu thi công.

Dự án được khởi công giữa tháng 12 năm 2009, theo tiến độ sẽ hoàn thành vào năm 2011. Vậy  nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay vượt quá 5 năm công trình vẫn còn giang dở, nhiều hạng mục, máy móc cày xới ngỗn ngang, lao động lác đác chỉ từ 5 đến 7 người.

hatinh24h

Công trường đang dang dở dù thời gian đã kéo dài 3 đến 4 năm trời

Trao đổi với (PV) Trí thức và Phát triển một số người dân sông gần tuyến đê đi qua cho biết; “ họ tra tấn chúng tôi từ năm 2009 đến nay (năm 2016). Ngày trước dự án mới bắt đầu người dân nơi đây hồ hởi lắm, với hy vọng cuộc sống sẽ có nhiều thuận lợi hơn, đường sá sẽ khang trang, sạch đẹp hơn cùng với hy vọng cơ sở hạ tầng tốt sẽ thúc đẩy kinh tế đời sống nhân dân nơi đây khấm khá hơn.

Vậy nhưng trái ngược với những gì mong đợi của người dân nơi đây, từ ngày khởi công đến nay vào mùa nắng thì bụi bay mù trời, mùa mưa thì bùn lầy lội, hàng ngày nơi đây không được giây phút bình yên từ sáng sớm đến tối đêm. Ngày nào cũng như ngày nào từng đoàn xe của đơn vị thi công cứ rú ga phóng ầm ầm, dân bức xúc lắm nhưng không biết kêu ai.”

Đường giao thông dưới thân đê xuất hiện những vết nứt kéo dài hàng chục mét

Thậm chí có người còn bức xúc cho rằng; “ tiến độ thì chậm chạp như rùa, chất lượng làm đầu này hỏng đầu kia, vừa làm xong thì mặt đường, tường chắn đất đã chằng chịt vết nứt, lổm nhổm  những lỗ hổng do xói lở bê tông tạo ra, liệu rồi dự án còn trụ lại được bao nhiêu thời gian, hay nhà thầu thi công làm xong dời đi thì thì đường sá lại ngổn ngang, bùn lầy như khi chưa làm, nhà nước quản lý chất lượng kiểu này thì chết dân.”

Qua mục sở thị (PV) thật sự bất ngờ với những gì được chứng kiến, với những đoạn đường bê tông còn rất mới nhưng những vết nứt chằng chịt kéo dài, mặt đường bị xói lỡ, bong tróc, tạo thành từng lỗ sâu khoảng 5cm, tường chắn đất giữa đỉnh đê và đường ven cũng trong tình trạng  nứt nẻ. Với một dự án lớn, tầm quan trọng như vậy mà chất lượng vô cùng kém thì làm sao người dân không khỏi bức xúc, xót xa.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của các bên liên quan như chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát ở đâu, khi mà qua từng giai đoạn đều có các bên liên quan đi kiểm tra nghiệm thu, họ đứng ở đâu mà vẫn ký nghiệm thu được, liệu có gì khuất tất hay không?

Để tìm hiểu về dự án này chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hành trưởng BQL các dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp&PTNT Hà Tĩnh có trụ sở tại phường Hà Huy Tập thành phố Hà Tĩnh, nhưng cửa phòng của vị trưởng ban này luôn trong tình trạng “cửa vẫn đóng, phòng im ỉm khoá”. Hỏi nhân viên thì chỉ nhận được câu trả lời, hôm nay lãnh đạo đi họp.

Chúng tôi cố gắng liên hệ qua điện thoại thì chỉ nhận được câu trả lời từ tổng đài “thuê bao quý khách vừa gọi có thể ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt máy”.

Dư luận đặt nghi vấn liệu có sự bao che, bưng bít hồ sơ, móc ngoặc giữa các bên liên quan, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của vị trưởng ban đến đâu trong việc cung cấp thông tin cho báo chí?

Một số hình ảnh ghi nhận tại dự án đê chống lũ La Giang

Khe co giãn nghi nhà thầu bố trí quá dày

Nứt nẻ chằng chịt dù mặt đường vừa mới thi công

Tường chắn đất xuất hiện vết nứt lớn

Mặt đường bê tông bị xói lở bong tróc nghiêm trọng

Bậc dân sinh thi công theo kiểu không giống ai

Nhóm PVĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP