Vừa đưa vào sử dụng đã lún, lõm?
Dự án thực hiện bằng nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, được chia làm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn Km 517+950 – Km 556 dài hơn 38km, tổng mức đầu tư 2.029 tỷ đồng do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 được chỉ định là nhà thầu thi công.
Nhiều đoạn đường trong dự án đã xuất hiện lún, lõm
Dự án thành phần 2 đoạn Km556 – Km589+600 dài hơn 33,6 km, (đoạn qua thị xã Kỳ Anh xây dựng tuyến tránh từ Km560+500 – Km589+600) tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Công ty Đại Hiệp được chỉ định là nhà thầu thi công.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang 20,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ (riêng tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh rộng 12m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), các nút giao thông được thiết kế theo dạng cùng mức, đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông…
Tuy nhiên, chỉ sau hơn 5 tháng đưa vào sử dụng thì tại dự án thành phần 1 và thành phần 2 đã xuất hiện hằn lún trên toàn tuyến. Trên tuyến QL1A đoạn khối phố 12, TT Nghèn (huyện Can Lộc) đến đoạn km486+200 theo hướng Nam- Bắc (thuộc địa phận TX Hồng Lĩnh) và đoạn từ Km556 – Km560+500 thuộc địa phận các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ và Kỳ Văn đã xuất hiện hằn lún, lõm khá sâu.
Do nắng nóng, quá tải hay chất lượng công trình?
Theo ghi nhận của PV Dailo.vn, tại hiện trường đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh từ Km 560+500 – Km 589+600 có chiều dài 29,1km. Trong đó, Doanh nghiệp Xuân Trường thi công chiếm gần trọn tuyến với 27 km đã xuất hiện vệt hằn lún, lượn sóng gần như trên toàn tuyến có độ sâu âm từ 2 – 4cm. Những đoạn như Km 568, Km569, Km570 hay Km 572… xuất hiện nhiều vệt hằn lún sâu.
Đi theo hướng Nam – Bắc, làn đường bên phải dành cho xe cơ giới lún tạo thành hai lòng rộng 60 – 80cm, kéo dài nhiều km, có điểm lún âm xuống so với mặt đường từ 2 – 4cm, thậm chí có nơi lún sâu hơn 6 đến 8 cm.
Còn đoạn từ TT Nghèn (huyện Can Lộc) đến Km 556 – Km 560+500 nam Thị xã Hồng Lĩnh cũng xuất hiện hằn lún từ 2-3cm.
Nhiều đoạn từ Km556 – Km560+500 (thuộc địa phận các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ và Kỳ Văn) có độ sâu âm từ 7 – 8cm
Trao đổi với ông Trương Đức Liên – Giám đốc điều hành Ban quản lý an toàn giao thông, ông cho biết: Đơn vị là chủ đầu tư hơn 33,6km với 1.276 tỉ đồng. Trên toàn tuyến, đoạn qua xã Kỳ Phương lún rất nhanh vì nắng nóng và do xe quá tải. Ngoài 10.000 lượt xe/ngày đêm lưu thông thì đoạn đường qua xã Kỳ Phương còn có rất nhiều mỏ đá hoạt động, kéo theo nhiều xe chở quá tải hoạt động liên tục. Đây cũng là một tác nhân gây ra tình trạng đường lún. Dự án khánh thành 5 tháng rồi, hiện tượng đường lún xảy ra khi nắng nóng kéo dài, chúng tôi đang khắc phục”.
Trả lời về phương án khắc phục, sửa chữa. Ông Liên cho hay: Đối với những điểm bị hằn lún sâu, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp nhựa bị trồi lên rồi thảm lại một lớp nhựa Polime. Còn những điểm hằn lún nhẹ, đơn vị thi công sẽ cho người theo dõi và cho phân làn xe bằng cách sử dụng cọc tiêu, biển báo để tránh vệt hằn lún bị nặng hơn.
Bùi Trung/ Đại Lộ