Trong nước

Hà Tĩnh: Ra quân giải tỏa hành lang giao thông

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 – 2020) và quyết tâm về đích NTM vào năm 2016, trước 1 năm so với kế hoạch huyện giao, hiện nay, xã Trường Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang tập trung huy động mọi nguồn lực cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tiến hành giải toả hành lang giao thông, mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Phượng Sơn (xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) là xóm có hệ thống giao thông dày đặc và được khép kín bằng bê tông từ rất sớm. Tuy nhiên so với tiêu chuẩn xây dựng NTM hiện nay, phần lớn các tuyến đường chưa đạt yêu cầu.

Hatinh24h 03

Ra quân giải tỏa hành lang giao thông mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Ngay sau khi xã Trường Lộc phát động phong trào giải tỏa hành lang giao thông mở rộng đường làng, ngõ xóm mặc dù chưa đến ngày ra quân nhưng có rất nhiều hộ dân trong xóm đã tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình xây dựng, chặt hạ cây cối. Hưởng ứng khí thế thi đua sôi nổi đó xóm Phượng Sơn đã thành lập 5 tổ với sự tham gia của 118 hộ dân trong xóm và các hội, đoàn thể tham gia giải tỏa hành lang giao thông. Vì vậy chỉ trong 1 ngày ra quân đã có 23/59 hộ hoàn thành xong việc giải tỏa.

Để phong trào phát huy hiệu quả và được sự đồng thuận cao của bà con nhân dân thời gian qua,Trường Lộc đã tổ chức các đợt đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các huyện Hương Khê, Đức Thọ. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các hội, đoàn thể quần chúng. Năm nay đã 87 tuổi, với vai trò là Chi hội trưởng Hội người cao tuổi xóm Phượng Sơn ông Nguyễn Huy Quế đã tích cực tuyên truyền vận động  hội viên, bà con nhân dân chấp hành chủ trương của xóm. Trong những ngày qua, bản thân ông luôn có mặt ở các hộ phải giải tỏa để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, phối hợp với cấp ủy xóm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Bởi ông luôn quan niệm: “Đây là chủ trương đúng đắn và có lợi cho người dân. Mở rộng đường làng không những hôm nay mà về lâu dài con cháu mình cũng được hưởng lợi.”

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã Trường Lộc cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát số công trình và số hộ thuộc diện phải giải tỏa. Từ đó xây dựng kế hoạch triển khai phong trào và chính sách hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng. Đợt này toàn xã có trên 260 hộ dân bị ảnh hưởng, giải tỏa 4.100m tường rào, 94 cột cổng, 9 nhà ở 33 công trình phụ. Xã hỗ trợ 1m bờ rào 60 ngàn đồng, cột cổng từ 100 – 200 ngàn đồng, đối với công trình phụ hỗ trợ 200 ngàn đồng / m2. Ngoài ra các xóm huy động ngày công lao động của các hộ dân, các đoàn thể hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và thưởng 10 triệu đồng cho xóm hoàn thành sớm giải tỏa hành lang giao thông.

 Phong trào phát huy hiệu quả và được sự đồng thuận cao của bà con nhân dân thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – CT UBND xã Trường Lộc cho biết: “Để phong trào thực sự lan tỏa cùng với xây dựng quy trình chặt chẽ, xã còn thực hiện công khai số hộ dân bị ảnh hưởng, số tường rào, công trình cây cối phải phá dỡ trên hệ thống truyền thanh xã. Sau khi hoàn thành giải tỏa hành lang giao thông Trường Lộc sẽ phát động bà con nhân dân xây dựng bờ rào xanh theo tiêu chuẩn NTM”.

Từ thành công bước đầu đó, ngày 2/10 tới Trường Lộc sẽ tổ chức lễ ra quân giải tỏa hành lang giao thông trong toàn xã,  phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí giao thông để tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm về đích NTM vào năm 2016, trước 1 năm so với kế hoạch huyện giao.

Phương Mai – Anh Đức / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP