TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của các phòng chức năng, công an các huyện, thành phố, thị xã, trong thời gian qua lực lượng Công an đã điều tra, phát hiện, triệt xóa bắt giữ nhiều đường dây, đối tượng trộm cắp xe máy, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Đại tá Trần Văn Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an Hà Tĩnh cho biết: “Trong thời gian qua tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp; đối tượng trộm cắp xe máy thường cấu kết với nhau hình thành đường dây, ổ nhóm hoạt động lưu động liên huyện, liên tỉnh; thành phần đối tượng phạm tội chủ yếu đã có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy…chúng hoạt động núp dưới vỏ bọc là thợ sửa chữa xe máy, lơ xe, phụ xe khách  đường dài hoặc đối tượng tự do, không nghề nghiệp ổn định. Các đối tượng thường móc nối với nhau hoạt động thành một đường dây khép kín từ trộm, vận chuyển rồi đem đi tiêu thụ nên công tác điều tra, khám phá đối với lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn”.

Phòng PC 45 họp ban chuyên án triệt xóa đường gây tiêu thụ xe gian.

Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn Hà Tĩnh trong năm 2015 đã xẩy ra  311 vụ trộm cắp xe máy, chiếm trên 46%  so với vụ phạm pháp hình sự; trong đó 51 vụ trộm xẩy ra nơi công sở; nơi công cộng xẩy ra 150 vụ, nhà dân 110 vụ. Thực trạng đó đã gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Để đấu tranh, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm trộm cắp xe máy, trong thời gian qua  Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe máy, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm nhằm phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trộm cắp xe máy. Theo đó các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm trộm cắp xe máy để người dân nêu cao tình thần cảnh giác; đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó chủ động nắm chắc tình hình, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với loại trộm cắp xe máy. Sau một thời gian triển khai lực lượng công đã phát thành công nhiều chuyên án lớn, điển hình: ngày 28/11/2015 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Pc45) phá thành công chuyên án TT- 1014 ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối tượng Lê Văn Luân, sinh 1987 ở khối 18, thị trấn Hương Khê, mở rộng điều tra, lực lượng chức năng bắt thêm 3 đối tượng, đó là Nguyễn Anh Dũng, sinh 1980; Trần Quang Trung, sinh 1985; Phan Đình Thìn, sinh 1976 đều ở Hương Khê. ổ nhóm này đã nối với các đối tượng trộm cắp xe máy  ở Hà Nội đưa về Hà Tĩnh tiệu thụ, với một lượng xe máy lớn, thu lợi gần 4 tỷ đồng. Lực lượng Công an đã thu giữ 68 xe máy các loại trả lại cho người bị hại. Công an TP Hà tĩnh phá chuyên án TC 0815, bắt giữ hai đối tượng Đinh Văn Huấn, sinh 1995 và Phạm Văn Thắng, sinh 1985 đều ở Lộc Yên, Hương Khê, là hai đối tượng đã gây ra 25 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh, đấu tranh thành công chuyên án, lực lượng công an đã thu giữ 12 xe máy. Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Hương Khê đã phá thành công chuyên án TTS – 1115, bắt Phan Trọng Anh, sinh 1986 ở xã Phúc Trạch, Hương Khê, đối tượng này đã móc nối với một số đối tượng trộm xe máy ở TP Vinh và  huyện Nghĩa Đàn để trộm xe máy. Công an Hương Khê đã thu giữ 45 xe máy các loại, hoàn tất thủ tục trả lại cho người bị hại.

Thiếu tá Bùi Công Dũng – Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Qua điều tra các vụ mất cắp xe máy trên địa bàn cho thấy, đối tượng thường lợi dụng vào sự lơ là, mất cảnh giác  của quần chúng nhân dân như đi ngủ quên khóa cữa, không khóa càng xe, không gửi xe đúng nơi qui đinh, để chìa khóa tại ổ khóa xe máy  hoặc vào mua, bán ở các cửa hàng để xe máy bị khuất tầm nhìn…Đối tượng liền dùng vam phá khóa trộm xe máy rồi lên xe tẩu thoát trong chóc lát. Sau khi trộm được tài sản đối tượng liền rời khỏi địa bàn và đưa tài sản đi tiệu thụ nên cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn trong việc truy bắt đối tượng, cũng như tìm lại tài sản. Do vậy khi xẩy ra vụ việc người dân cần trình báo ngay cho co quan điều tra để kịp thời truy bắt.

Tang vật (các vụ trộm xe máy) cơ quan điêu tra thu giữ.

Việc triệt xóa thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều ổ nhóm trộm cắp xe máy qui mô lớn, nhưng trên thực tế trong thời gian qua hoạt động trộm cắp xe máy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, các vụ mất cắp xe máy vẫn diễn ra, nhất là vào dịp cuối năm. Đại tá Trần Văn Sơn  cho biết thêm: Để  phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn các đơn vị cần soát xét, đánh giá tình hình, xác định được đối tượng, địa bàn trọng điểm để tập trung đấu tranh. Bên cạnh đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, tình thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy. đặc biệt là tự bảo vệ tài sản của mình mọi lúc, mọi nơi. Phối hợp các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ địa bàn, nhân hộ khẩu, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhất là vào ban đêm, tổ chức kiểm tra các phương tiện ô tô đường dài nhằm phát hiện việc vận chuyển xe máy đi các địa bàn khác tiêu thụ.

VĂN HÙNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP