Kinh tế

Hà Tĩnh: Phấn đấu cán đích thu ngân sách 14.500 tỷ đồng trong năm 2016

Ngày cuối cùng của năm ngân sách, số thu từ thuế và phí đã tiệm cận với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Cụ thể đến cuối ngày 31/12 số thu nội địa đã đạt 6.878 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch. So với dự toán Bộ giao, số thu này đã vượt hơn 50%. Điều đáng nói, trong giai đoạn nước rút, 2 tuần cuối cùng của năm, số thu đã tăng thêm gần 1 nghìn tỷ. Nhiều địa phương đạt và vượt kế hoạch đặt ra. Năm 2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ta đạt gần 12.500 tỷ đồng. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói, sự tham gia của cả hệ thống chính trị đã đặt dấu ấn đậm nét trong công tác thu ngân sách. Ba đoàn giám sát do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì với sự tham gia trực tiếp của các lãnh đạo Sở, ngành, địa phương đã liên tục soát xét, vạch rõ lộ trình xử lý những vướng mắc và triển khai nhiều giải pháp để tăng thu. Điều này đồng nghĩa không một cấp, không một ngành nào đứng ngoài cuộc trong thu ngân sách.

Kết thúc năm ngân sách 2015, Hà Tĩnh nằm trong tốp những tỉnh có tỷ lệ tăng thu cao nhất cả nước. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho một giai đoạn ngân sách mới, khẳng định nỗ lực vươn lên của tỉnh trong việc giảm hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, nâng cao khả năng tự cân đối ngân sách, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mà NQ Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra.

hatinh24h
Dây chuyền sản xuất bia tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn thu ngân sách số 3

Cũng cần phải nói thêm rằng, ngoài số thu từ thuế và phí, thì thuế xuất nhập khẩu chỉ đạt 70% kế hoạch. Đây cũng là năm đầu tiên sau rất nhiều năm, nhiều sắc thuế không hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, một số sắc thuế vốn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nguồn thu, thậm chí tạo đột biến trong các năm trước như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu ngoài quốc doanh, thì năm nay số thu đạt rất thấp. Hụt thu ngân sách lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Sự sôi động trong phát triển kinh tế trong năm 2016 với nhiều dự án lớn đi vào hoạt động sẽ là nền tảng quan trọng, để Hà Tĩnh phấn đấu cán đích thu ngân sách 14.500 tỷ đồng.

Có rất nhiều lý do khách quan và chủ quan dẫn tới thu ngân sách không đạt kế hoạch HĐND tỉnh giao, nhưng xét tổng thể thì năm 2015 vẫn là năm Hà Tĩnh nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu về tăng thu. Sự tham gia quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự sôi động trong phát triển kinh tế trong năm 2016 với nhiều dự án lớn đi vào hoạt động sẽ là nền tảng quan trọng, để Hà Tĩnh phấn đấu cán đích thu ngân sách 14.500 tỷ đồng.

Nguyễn Hằng/HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP