TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Nộp tiền gần 3 năm vẫn không được cấp đất, người dân khốn đốn

Hàng chục đối tượng thuộc diện được cấp đất ở và đã nộp đầy đủ kinh phí cấp đất, song gần 3 năm nay việc cấp đất vẫn dừng lại ở “chủ trương”. Việc chậm trễ cấp đất đã khiến cuộc sống của hàng chục gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

Nhằm ổn định đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức tại huyện Lộc Hà, năm 2013, UBND huyện này có chủ trương cấp đất ở cho các đối tượng trên.

Thông báo của UBND xã Thạch Bằng yêu cầu các đối tượng được cấp đất khẩn trương nộp tiền

Sau khi tính toán kinh phí hạ tầng, UBND huyện giao UBND xã Thạch Bằng tạm thu mỗi đối tượng 100 triệu đồng để tạo kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Việc cấp đất được chia thành 3 đợt với hơn 300 suất. Hai đợt cấp trước với 200 suất được hoàn thành nhanh chóng. Ngày 3/12/2014 BQL dự án cấp đất tiếp tục thống nhất danh sách cấp đất ở lần 3 với 101 suất đất, nhưng chỉ có 80 đối tượng đủ điều kiện cấp đất.

UBND huyện Lộc Hà yêu cầu các phòng ban và xã Thạch Bằng gấp rút xây dựng phương án, lên kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo đơn giá, khẩn trương xây dựng hạ tầng nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Ngay lập tức, UBND xã Thạch Bằng ra thông báo yêu cầu các đối tượng thuộc diện được cấp đất nộp kinh phí tạm thu với số tiền 100 triệu đồng.

“Sau thời gian 07 ngày kể từ ngày thông báo nếu ông (bà) không thực hiện thì UBND xã Thạch Bằng không chịu trách nhiệm về việc làm thủ tục cấp đất cho ông (bà)”, văn bản nêu.

Khi nhận được thông báo, các gia đình đã chạy đôn chạy đáo lo đủ số tiền 100 triệu đồng nộp cho xã. Người thì đi vay mượn anh em hàng xóm, người thì cắm sổ lương… để lo cho đủ số tiền đúng hạn. Nhưng trớ trêu thay, đến nay đã gần 3 năm, việc cấp đất vẫn giẫm chân tại chỗ. Từ đó là biết bao hệ lụy, chuyện cười ra nước mắt đã xảy ra.

Đây là vùng quy hoạch cấp đất cho cán bộ, công chức, viên chức nhưng hiện tại người dân vẫn canh tác

Một đối tượng thuộc diện được cấp đất (xin giấu tên) cho biết: “Khi có công văn của xã Thạch Bằng, tôi liền đi vay mượn của anh em cho đủ 100 triệu đồng để nộp. Tôi tính khi nào có sổ đỏ thì sẽ cầm cố tạm thời gian để lấy tiền trả lại cho anh em. Giờ mọi tính toán, kế hoạch của vợ chồng coi như tan biến, vỡ lở. Đúng là cười ra nước mắt.

Anh H. thì đặt nghi vấn: “Số tiền tạm thu của 80 đối tượng là khá nhiều. Tôi đang phân vân không biết số tiền chúng tôi nộp họ sử dụng vào việc gì? Liệu có sử dụng sai mục đích hay không?”.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã tìm về UBND xã Thạch Bằng.

Tại buổi làm việc, ông Phan Đình Cương, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng (trước là Chủ tịch UBND xã) cho biết: “Chúng tôi đã thu mỗi đối tượng, cán bộ là 100 triệu đồng, tổng là 8 tỷ đồng. Với số tiền này, xã trả đền bù gần 5,4 tỷ, tiền thiết kế hơn 400 triệu và hiện còn dư hơn 2 tỷ đồng. Với số tiền này thì không đủ làm hạ tầng, vì trong khi hạ tầng thiết kế theo đô thị hết 16 tỷ đồng. Với thiết kế đó phải thu một người khoảng 300 triệu mới đủ”.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ cho bốc thăm, phân lô rồi làm sổ đỏ trước, về hạ tầng sẽ tìm nguồn, tìm dự án làm sau. Dự kiến việc làm sổ đỏ đến tháng 7 hoặc tháng 8 này sẽ hoàn thành”, ông Cương cho biết thêm.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP