Pháp luật

Hà Tĩnh: Nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong phiên xử vụ án tranh chấp tài sản của bố chồng sau ly hôn

Sau nhiều lần hòa giải và xét xử vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn, nhiều tình tiết vẫn chưa được TAND huyện Nghi Xuân làm rõ.

Ngày 28 và 29/9/2017, TAND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1983) và anh Đinh Thái Cường (SN 1975).

Trước đó, vụ việc đã được hòa giải, xét xử nhiều lần nhưng không thể đưa ra bản án cuối cùng vì việc thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, thiếu khách quan, gây thiệt thòi quyền lợi, lợi ích chính đáng của đương sự.

Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm lại từ đầu.

Theo hồ sơ vụ án, anh Đinh Thái Cường kết hôn với chị Nguyễn Thị Hằng vào tháng 2/2009 và đã có 2 con chung, sống chung với bố chồng là ông Đinh Văn Thệ ở thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong thời gian đầu năm 2009, gia đình ông Đinh Văn Thệ bàn bạc, khởi công làm một ngôi nhà 2 tầng tại địa chỉ trên. Khối tài sản ngôi nhà 2 tầng được hình thành từ nguồn tiền tiết kiệm nhiều năm của ông Thệ, vợ là bà Hoàng Thị Tâm (đã chết) và 4 người con đẻ đóng góp.

Vợ chồng anh Cường, chị Hằng sống hòa thuận được 2 năm thì phát sinh mâu thuẫn, ngày 18/5/2016, TAND huyện Nghi Xuân quyết định cho phép anh Đinh Thái Cường ly hôn với chị Nguyễn Thị Hằng, con chung phân chia mỗi người nuôi dưỡng một con.

Về khối tài sản là ngôi nhà 2 tầng xây trên thửa đất số 62, tờ bản đồ số 2, địa chỉ thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 936752…thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Đinh Văn Thệ, buộc ông Thệ hoàn trả cho chị Nguyễn Thị Hằng số tiền 150 triệu đồng, tương đương với công sức đóng góp của chị Hằng.

Ngày 25/5/2016, anh Đinh Thái Cường và ông Đinh Văn Thệ có đơn kháng cáo đối với án sơ thẩm nói trên.

Tại bản án phúc thẩm số 12/2016/DS-PT ngày 18/8/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định chấp nhận đơn kháng án của ông Đinh Văn Thệ và anh Đinh Thái Cường; Kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, hủy một phần bản án sơ thẩm số 45-2016/ HNGĐ-ST, ngày 18/5/2016 về phần tài sản chung.

Đồng thời, Tòa chuyển hồ sơ vụ án cho TAND huyện Nghi Xuân giải quyết phần tài sản chung theo trình tự sơ thẩm. Ngày 28/12/2016, chị Nguyễn Thị Hằng có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc phân chia tài sản sau ly hôn.

Ngày 26/3/ 2017, TAND huyện Nghi Xuân quyết định thụ lý vụ án số 24/2017/TB-TLVH.

Sau đó thay đổi địa vị tố tụng, chị Nguyễn Thị Hằng trở thành nguyên đơn, anh Cường bị đơn. Tòa đưa ông Đinh Văn Thệ, chết tháng 7/2016 vào danh sách tố tụng.

Ngày 6/9, TAND huyện Nghi Xuân đưa vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Hằng và anh Đinh Thái Cường giải quyết lại theo Quyết định số 27/2017 ngày 24/8/2017.

Do vắng mặt nhân chứng và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phiên tòa tạm hoãn.

Sau đó, trong 2 ngày 28-29/9/2017, TAND huyện Nghi Xuân đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử lại từ đầu đối với vụ án này.

Tại phiên tòa, Chủ tọa công nhận Cô Nguyễn Thị Hằng có đóng góp công sức trong khối tài sản chung của gia đình ông Đinh Văn Thệ, chia đôi giá trị ngôi nhà 2 tầng.

Anh Đinh Thái Cường được hưởng 40%, chị Nguyễn Thị Hằng hưởng 10% phần giá trị ngôi nhà 2 tầng trên.

Những diễn biến đề cập trên cho thấy việc phân chia tài sản sau ly hôn của chị Hằng và anh Cường nẳm trong khối tài sản chung của gia đình ông Đinh Văn Thệ là rất khó khăn và phức tạp.

Đây là tài sản gắn liền với thửa đất số 62 chưa được phân chia thừa kế vì người chết là bà Hoàng Thị Tâm, và ông Đinh Văn Thệ trước khi chết không để lại di chúc.

Việc anh Cường phải hoàn trả cho chị Hằng số tiền hơn 90 triệu đồng, trích trong khối tài sản chung của gia đình ông Đinh Văn Thệ, (bố chồng Hằng) được cho là rất vô lý bởi chị này không chứng minh được công sức đóng góp vào ngôi nhà.

Tại phiên tòa này, nhiều vấn đề, tình tiết cũng chưa được làm rõ, đó là tình tiết có hay không việc chị Nguyễn Thị Hằng bán vàng cưới, tiền bạn bè tặng ngày cưới để đóng góp vào khối tài sản chung của ông Thệ?

Tại phiên tòa, lời khai của các đương sự không khớp, mâu thuẫn lẫn nhau nhưng không được tòa làm rõ.

Bên cạnh đó, TAND huyện Nghi Xuân cũng bỏ qua hai lá đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng Hằng - Cường thỏa thuận tài sản chung không có, bỏ qua việc phân chia tài sản do bà Hoàng Thị Tâm chết để lại cho ông Đinh Văn Thệ và 4 người con đẻ theo hàng thừa kế thứ nhất, bỏ qua nguồn tài sản riêng do anh Đinh Thái Cường tạo lập trước thời kỳ hôn nhân với chị Nguyễn Thị Hằng, mà chưa nhập vào nguồn tài sản chung của vợ chồng…

Như vậy, so với bản án số 45/2016/ HNGĐ-ST, bản án ngày 29/9 của TAND huyện Nghi Xuân vẫn không thay đổi về bản chất sự việc, vẫn chia đôi căn nhà của gia đình ông Đinh Văn Thệ, vợ chồng anh Cường chị Hằng được hưởng 50%, chỉ khác việc anh Cường phải trả cho chị Hằng hơn 90 triệu đồng, trích từ tài sản thừa kế của hàng con đẻ của bà Tâm, ông Thệ, đồng thời buộc anh Cường phải trả tiền án phí hơn 18 triệu để phân chia tài sản.

Tác giả: Đặng Viết Tường

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP