Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Nhà cửa nứt nẻ vì thi công Quốc lộ 1A, người dân ‘dài cổ’ chờ tiền hỗ trợ

Báo Tầm Nhìn nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại tổ dân phố 10 (thị trấn Cẩm Xuyên) về việc nhà cửa nứt nẻ trong thời điểm tuyến đường Quốc lộ 1 A qua địa bàn được nâng cấp, sửa chữa. Điều đáng nói là, sau đó đã có đoàn về đo vẽ thiệt hại của các hộ gia đình này và hứa sẽ có hỗ trợ, nhưng người dân chờ “dài cổ” mà chưa thấy.

Trong quá trình nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 1A đoạn Nam tuyến tránh Thành Phố Hà Tĩnh – Kỳ Anh, nhà của nhiều hộ dân tại tổ dân phố 10 (Thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị nứt nẻ. Tuy nhiên, dù mòn mỏi đợi chờ nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.
Hatinh24h 01
Nhièu ngôi nhà bị nứt nẻ mạnh

 Bà P.T.Đ, một cán bộ tổ dân phố 10 cho biết: “Tổ 10 có 58 nhà bị nứt nẻ bởi thi công quốc lộ 1 A. Vào tháng 12.2014, có một đoàn đến đo đạc, kiểm tra vết nứt của từng nhà một, họ nói sẽ hỗ trợ cho bà con. Nhưng chờ mãi không thấy gì. Cứ mỗi cuộc họp tổ, người dân lại luôn thắc mắc về việc này khiến chúng tôi không biết trả lời dân như thế nào”.

Dẫn PV đi một vòng quanh nhà, ông H.V.B (73 tuổi) vừa chỉ lên các vết nứt từ nhà ngoài vào nhà trong vừa cho biết, rất mong sớm nhận được tiền hỗ trợ để tu sửa lại ngôi nhà. Trên tường và trần nhà, các vết nứt ngang, dọc khiến gia đình ông lo lắng vì về lâu dài có thể không đảm bảo an toàn.

Còn chị H.K.Đ (39 tuổi) chỉ vào các vết nứt lớn trong nhà mình vừa lắc đầu ngao ngán: “Thời điểm nâng cấp quốc lộ 1A, một lúc hai, ba chiếc lu được sử dụng khiến nhà nào chịu cho nổi. Đôi lần người dân phải ra xin nhà thầu tạm dừng thi công”. Người dân cho biết, không chỉ nhà của 58 hộ dân tổ dân phố 10 bị ảnh hưởng, mà các ngôi nhà ven con đường huyết mạch này ở thị trấn Cẩm Xuyên cũng trong tình trạng tương tự. Trong các cuộc họp, người dân đã hỏi chính quyền thị trấn Cẩm Xuyên nhiều lần, nhưng vẫn không có câu trả lời vì không thuộc thẩm quyền. Vì vậy, bà con vẫn trong tình trạng mòn mỏi đợi chờ mà không biết hỏi ai.

Được biết, Dự án nâng cấp, sữa chữa Quốc lộ 1A đoạn tuyến tránh Nam thành phố Hà Tĩnh – Kỳ Anh do Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty bảo hiểm BIDV Bắc Trung bộ (Địa chỉ: Tầng 8 tòa nhà BIDV Nghệ An, số 08, Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An) là đơn vị bảo hiểm cho dự án này.

Nhà nứt đã lâu nhưng dân vẫn dài cổ chờ bồi thường
 Ông Nguyễn Song Hào, Giám đốc công ty BIDV  Bắc Trung Bộ lại cho biết: công ty bảo hiểm ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư chứ không làm việc trực tiếp với dân. Vì vậy muốn tìm hiểu thông tin cô liên hệ với Sở giao thông vận tại Hà Tĩnh”.

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Minh, cán bộ của Công ty giám định tư vấn kĩ thuật (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), đơn vị giám định độc lập về vấn đề này xác nhận và cho biết vào tháng 12.2014 đã đến và hoàn thiện việc tính toán thiệt hại của dân. “Bây giờ việc hỗ trợ là sự phối hợp và trách nhiệm của Chủ đầu tư – Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh và Công ty bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ”, ông Minh nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay bên bảo hiểm (Công ty Bảo hiểm BIDV bắc trung hộ) đang làm thủ tục để có thể ngày 15.10 thông báo cho các hộ dân nhận tiền, phóng viên có thể liên hệ trực tiếp bên công ty bảo hiểm để tìm hiểu cụ thể hơn”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Song Hào, Giám đốc công ty BIDV  Bắc Trung Bộ lại cho biết: công ty bảo hiểm ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư chứ không làm việc trực tiếp với dân. Vì vậy muốn tìm hiểu thông tin cô liên hệ với Sở giao thông vận tại Hà Tĩnh”.

Ông Hào cho biết, chưa chắc đến ngày 15.10 sẽ thực hiện việc thông báo hỗ trợ tiền cho người dân vì hiện chưa có phương án cuối cùng”.

Mai Nguyễn – Quốc Cường / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP