Phóng viên Báo GD&TĐ đã có cuộc gặp, chia sẻ niềm vui và kinh nghiệm trong công việc với thầy.
Duyên, nghiệp với GD hướng nghiệp
Sinh năm 1970, sau khi tốt nghiệp ĐH, thầy Nguyễn Văn Quang đã trải qua nhiều vị trí công việc tại Trường ĐH Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và hiện nay là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình. Thầy chia sẻ: Hầu như ở vị trí công việc nào cũng được giao phụ trách mảng GD phổ thông và chuyên nghiệp, đó như là cái duyên nghiệp gắn bó với mình.
Thầy Quang cho hay, xác định được việc định hướng nghề nghiệp cho HS rất quan trọng đặc biệt là thời điểm này, khi thị trường cần thợ, hàng chục ngàn cử nhân ra trường không tìm được việc làm nên việc tuyên truyền, định hướng cho HS phải làm từ khi các em sắp bước vào bậc THPT.
Muốn làm hướng nghiệp tốt tại bậc THPT cho HS nhà trường cần phải liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn. Giáo viên cũng cần phải có kiến thức chuyên môn về hướng nghiệp, dạy nghề. Đặc biệt, nếu giáo viên có kinh nghiệm trong việc hướng nghiệp dạy nghề thì có thể thực hiện tốt đúng đắn hơn trong việc phân luồng hướng nghiệp.
Để làm tốt công tác phân luồng hướng nghiệp cần thực hiện ngay trong các chương trình chính khóa bằng cách lồng ghép: Giới thiệu tư vấn của các trường; cho HS đi tham quan thực tế tại các trường CĐ, ĐH để các em rộng đường tìm hiểu nghề nghiệp mà mình quan tâm và nhu cầu của xã hội đang cần.
Thầy Quang cũng nhấn mạnh, muốn làm tốt công tác hướng nghiệp cho HS, các trường cần thực hiện 9 nội dung của chỉ thị của Bộ GD&ĐT đã ban hành như: Xem công tác phân luồng là rất quan trọng và cần phải đem vào hội nghị công chức để bàn chủ trương từ Ban giám hiệu và truyền đạt đến giáo viên chủ nhiệm rồi tập huấn đến HS. Phải bổ sung kiến thức về hướng nghiệp để các thầy cô tư vấn cho HS.
Phải phân loại HS theo năng lực ngay từ đầu lớp 10 để tư vấn nếu HS có năng lực thì học cao lên. Còn HS khá trở xuống thì định hướng cho các em học chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhà trường cần phối hợp với gia đình trong hội nghị phụ huynh để hướng nghiệp cho con.
Quá trình tuyên truyền vận động gia đình để nhà trường cho HS học nghề ngay tại trường, học xong cấp THPT HS đã có được bằng nghề trong tay. Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh mới có một số trường thực hiện được mô hình này. Một số trường còn mời các doanh nhân thành đạt, các HS cũ thành công trong chọn làm nghề. Và cũng cần cho HS biết, Hà Tĩnh là vùng đất hiếu học, không những học kiến thức mà còn phải học nghề để HS hiểu.
Những thành tích đáng quý
Nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô Nguyễn Thị Loan – Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình đã dành những lời khen ngợi, thầy Quang là một giáo viên năng nổ trong các hoạt động, nhiệt tình, sáng tạo, tâm huyết với nghề giáo. Thầy có nhiều tài lẻ, có năng khiếu trong hoạt động văn nghệ.
Tuy mới về trường từ năm 2012 nhưng bằng tâm huyết, trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu, bản thân đã tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp đổi mới hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy, góp phần đưa phong trào GD của Trường THPT Cẩm Bình có bước phát triển toàn diện vượt bậc. Từ 2013 đến nay, trường có 3 năm liên tục là Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2015, năm 2016 được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Thầy Quang xứng đáng là giáo viên tiêu biểu trong sự nghiệp đổi mới GD của tỉnh Hà Tĩnh.
Thầy Quang được ngành đánh giá là người đi tiên phong trong việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; triển khai các giải pháp đổi mới GD theo tinh thần Nghị quyết số 29. Lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tạo thành phong trào thi đua sôi nổi có sức lan tỏa trong tỉnh. Đưa Trường THPT Cẩm Bình thành đơn vị điểm của ngành về Phong trào vận dụng phương pháp dạy học hiện đại.
Thầy Quang cũng là cốt cán duy nhất về môn Ngữ văn của toàn ngành trực tiếp dạy thị phạm cho cốt cán toàn tỉnh về dự học tập, rút kinh nghiệm. Được chọn ra đề thi Giáo viên giỏi tỉnh, trực tiếp làm giám khảo chấm đề tài nghiên cứu khoa học, chấm giảng dạy của giáo viên giỏi trong toàn tỉnh.
Năm 2015, thầy Nguyễn Văn Quang được ngành đề xuất Bộ GD&ĐT vinh danh về thành tích đi đầu trong đổi mới GD hai năm học liên tiếp 2013 – 2014; 2014 – 2015.
Minh Thư