Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Một số hộ dân sống dưới đường điện trung thế

Thời gian qua một số hộ dân ở thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bất an, lo lắng khi xây dựng nhà ở và sinh sống trên mảnh đất nằm dưới đường điện trung.

Đường điện đi trên phần đất một số hộ dân ở thôn Tân Hải. (Ảnh: Hữu Anh)

Ông Nguyễn Hữu Châu (người dân tại khu vực) cho biết, tháng 5/2024, ông cùng 8 hộ gia đình có đất tại tuyến đường Tân Hải đi Nhà máy nước sạch xã Cẩm Nhượng đã làm đơn đề nghị di dời đường điện đi qua các lô đất các hộ đang sử dụng.

Theo ông Châu, các hộ gia đình có đất dọc tuyến đường Tân Hải đi xuống Nhà máy nước sạch đều có nguồn gốc đất sử dụng trước 15/10/1993 và đều đã được cấp sổ đỏ. Năm 2016, Nhà máy nước sạch được địa phương đầu tư nâng cấp một số hạng mục, trong đó có hạng mục trạm điện hạ thế cấp điện, nguồn điện 35kV đấu nối từ cột điện Khách sạn Sông La, kéo cột và dây đi qua đất của các hộ dân.

Cách đây một năm, một hộ gia đình thuê công nhân về làm quán cà phê, trong quá trình thi công không may một công nhân bị phóng điện, dẫn tới bị thương.

Ông Nguyễn Trọng Hoàng (Giám đốc HTX Kinh doanh tổng hợp Thành Tâm xã Cẩm Nhượng; đầu tư, quản lý lưới điện hạ áp nông thôn xã Cẩm Nhượng) cho biết, hệ thống đường điện trung thế 35kV nêu trên là tuyến thuộc UBND xã đầu tư và xây dựng. Hiện nay, phía dưới đường điện đã được cấp đất cho các hộ dân, không trừ hành lang an toàn lưới điện, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở ảnh hưởng đến hành lang an toàn. Tuyến đường điện này không thuộc thẩm quyền quản lý của HTX.

Theo ông Hoàng, để bảo đảm an toàn lưới điện và tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, HTX Thành Tâm đã có văn bản gửi UBND xã để chính quyền địa phương có phương án bàn giao tuyến đường điện này cho Điện lực Hà Tĩnh quản lý vận hành.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, tuyến đường điện này được xã đầu tư. “Mặc dù dân đã được cấp đất nhưng thời điểm khi xã làm đường điện, thì dân chưa ra làm nhà ở”, ông Hùng lý giải. “Vừa qua xã cũng đã nhận được kiến nghị của người dân, nhưng để di dời cần phải có kinh phí. Vì vậy, trong kỳ họp HĐND xã tới đây, UBND xã Cẩm Nhượng sẽ trình vấn đề này để tìm cách tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề”, ông Hùng nói.

Tác giả: Hữu Anh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP