Du lịch

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 646 của Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Tối 2/3 (tức ngày 11/2 âm lịch), Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 646 của Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (1377-2023). Buổi lễ thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đền thờ Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu tọa lạc tại thôn Tam Hải 2 (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Ngôi đền linh thiêng nơi cửa biển cùng với câu chuyện về bậc “nữ trung hào kiệt” như viên ngọc sáng mãi với ngàn đời. Nhân dịp lễ giỗ lần thứ 646 của bà, người dân và du khách thập phương đổ về đền để lễ bái và tham dự lễ hội.

Đền thờ Chế thắng Phu Nhân Nguyễn Thị Bích Châu. Ảnh: Đào Dung


Lễ giỗ năm nay được tổ chức bao gồm phần lễ chính vào ngày 2/3. Các hoạt đông phần hội bao gồm: hoạt động thể thao, văn nghệ, chương trình nghệ thuật “Âm sắc đền thiêng”, lễ khánh thành cầu và bến thả hoa đăng được tổ chức trong vòng 4 ngày từ 27/2 tới 2/3 (tức từ ngày 8/2 đến 11/2 âm lịch)

Đông đảo người dân và du khách thập phương về tham dự lễ giỗ. Ảnh: Đào Dung


Lễ giỗ năm nay được tổ chức trang trọng ở phần lễ, đa dạng, phong phú về phần hội; góp phần tuyên truyền bản sắc văn hóa, phát huy tối đa tiềm lực phát triển du lịch tâm linh của địa phương. Nhìn chung, lễ giỗ được tổ chức thành công tốt đẹp, công tác an ninh, an toàn được đảm bảo, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy, người dân ai cũng bày tỏ sự phấn khởi khi tham dự.

Thả đèn hoa đăng trên sông Vịnh. Ảnh: Đào Dung

Ông Phạm Văn Trinh (70 tuổi, Tam Hải – Kỳ Ninh) chia sẻ: “Sau mấy năm dịch bệnh, năm nay tôi mới cảm nhận lại được không khí nhộn nhịp, náo nức của mọi người như thế này. Phần lễ và phần hội đều được hưởng ứng rất lớn từ người dân. Từ nhỏ đến lớn tôi sống ở vùng đất Tam Hải này, chứng kiến sự phát triển của nơi đây gắn với đền thờ Chế Thắng Phu Nhân Nguyễn Thị Bích Châu, tôi cảm thấy rất tự hào”.

Anh Nguyễn Việt Dũng (25 tuổi, TDP. Hưng Hòa, Hưng Trí) cho biết: “Cứ hàng năm, tôi đều nhớ về lễ giỗ Thánh, trước tiên để bày tỏ lòng biết ơn với bà sau đó để về đây vãn cảnh, dự lễ hội truyền thống. Là một người con của Kỳ Anh, tôi mong muốn lễ hội này ngày một được phát triển để đông đảo người dân mọi miền được biết tới”.

Năm 1991, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch đã có Quyết định công nhận đền thờ Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu là Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Trải qua sự biến thiên của thời gian và lịch sử, ngôi đền vẫn giữ nguyên nét cổ kính, linh thiêng vốn có, là địa điểm du lịch tâm lịch nổi tiếng vùng hải khẩu.

Tác giả: Đào Dung

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP