TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Lãnh đạo xã bị tố “ăn chặn tiền hỗ trợ

Vừa qua, báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư tố cáo của ông Lê Trọng Toại, trú tại xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà) về việc Chủ tịch và kế toán trưởng UBND xã Tân Lộc đã cố tình giữ lại toàn bộ số tiền hỗ trợ trong dự án “chăn nuôi và phát triển kinh tế trang trại tổng hợp” ở xã này.

Dự án chăn nuôi và phát triển kinh tế trang trại tổng hợp xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà) gồm có 6 mô hình. Được hỗ trợ từ các nguồn Ngân sách tỉnh theo nghị quyết hội đồng nhân dân tỉnh hàng năm, nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương, nguồn SRDP,…(lồng ghép các chương trình, dự án khác để tăng nguồn lực). Tùy vào quy mô trang trại lớn nhỏ sẽ nhận được mức hỗ trợ khác nhau.

Theo đơn tố cáo của ông Lê Trọng Toại (người dân và cũng là chủ một trang trại chăn nuôi tại thôn Tân Thành, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), ông Toại có một mô hình trang trại chăn nuôi với quy mô 12 con trâu, bò cùng đàn lợn và gia cầm. Theo quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hộ ông Toại được nhận số tiền hỗ trợ là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng 10 năm 2015, khi người nông dân này vừa nhận tiền từ Ngân hàng NN&PTNT huyện Lộc Hà (chi nhánh Cầu Trù) thì bị bà Lê Thị Hồng Vân (kế toán trưởng xã Tân Lộc) “cướp” ngay trên tay.

“Bà Vân nói với tôi rằng tiền này là của UBND xã Tân Lộc chứ không thuộc về cá nhân tôi, rằng bà ta chỉ nghe theo sự chỉ đạo của ông Thạch (Nguyễn Ngọc Thạch – Chủ tịch UBND xã Tân Lộc) là lấy hết toàn bộ số tiền hỗ trợ từ ông Toại đưa về nhà…” – ông Toại bức xúc.

hatinh24h
Người dân tố cáo Chủ tịch UBND xã cấu kết với kế toán chiếm đoạt tiền hỗ trợ của dân

Sự việc chưa dừng lại ở đây. Ngày hôm sau, lo sợ việc ông Lê Trọng Toại làm “ầm ỉ” gây mất uy tín, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc đã chỉ đạo bà Vân mang số tiền 1 triệu đồng đến nhà đưa cho người nông dân “có tiếng mà không được miếng” này với lời nhắn: “đây là tiền “xăng xe” mà xã biếu ông coi như tiền công”.

Theo tìm hiểu của PV, xã Tân Lộc có 6 mô hình chăn nuôi trang trại tập trung, trừ mô hình của ông Phan Thanh Dần (được hỗ trợ từ nguồn ngân sách huyện), số còn lại đều nhận được tiền hỗ trợ từ các vốn nguồn này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của những hộ dân ở đây thì trong quá trình làm hồ sơ để được phê duyệt và chứng nhận hỗ trợ kinh phí, lãnh đạo xã Tân Lộc tự mình nhận chủ trương và cũng tự tay làm hồ sơ, kê khai. Những chủ trang trại này chỉ việc ký, trình chứng minh nhân dân, cho số tài khoản ngân hàng và…chờ đợi kết quả.

Theo lý giải của ông Bùi Văn Mạnh (người dân xã Tân Lộc), lãnh đạo xã Tân Lộc đang lợi dụng các mô hình trang trại chăn nuôi của người dân để lập hồ sơ nhận tiền hỗ trợ theo chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh. Chính vì vậy, khi tiền về tới ngân hàng, họ “áp tải” người dân đến ngân hàng và “ra tay” “nẩng” tiền của họ.

Cũng như trường hợp của ông Lê Trọng Toại, ông Lê Doãn Châu (chủ trang trại tại xã Tân Lộc) cũng bị “nẩng tay trên” với kịch bản tương tự. Số tiền mà ông Châu đáng nhận được là 170 triệu đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, ông này mới chỉ nhận được 30 triệu đồng, số còn lại đang nằm ở nhà của một vị lãnh đạo UBND xã Tân Lộc?

Làm việc với ông Nguyễn Ngọc Thạch – Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, ông này cho rằng sự cố trên là do sơ suất của bà Vân (kế toán xã Tân Lộc) nên xã phải thu hồi lại toàn bộ số tiền trên.

“Sự việc này đã có sự vào cuộc của cơ quan công an điều tra, có vấn đề gì thắc mắc, các đồng chí đến công an kinh tế huyện Lộc Hà mà hỏi” – ông Thạch nói.

Theo lý giải của ông Thạch,việc xã hồi toàn bộ số tiền từ ông Toại là do sơ suất của kế toán. Vậy tại sao ngày hôm sau lại đến tận nhà ông Toại để “biếu” số tiền 1 triệu đồng tiền “xăng xe”, số còn lại thì ai đang cất giữ? Có hay không việc xã sử dụng người dân như “con mồi” để lấy tiền hỗ trợ từ dự án? Cần có sự vào cuộc điều tra làm rõ của các cơ quan chức năng để trả lại số tiền trên cho người đáng được hưởng.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Theo V.Tuân – Phước An / Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP