Kinh tế

Hà Tĩnh kiểm tra vụ ‘Dân tố nhà máy Nhiệt điện I Vũng Áng gây ô nhiễm”

Người dân cho rằng, nguồn thuỷ hải sản tại đây không hiểu vì lí do gì nhưng từ khi nhà máy nhiệt di vào hoạt động xả nước ra biển thì biến mất dần, không khí ở đây cũng có khả năng bị ô nhiễm do khói độc, nhiệt độ tăng cao, làm cho cuộc sống  của người dân cũng như môi sinh, môi trường ở khu vực này hầu như bị đảo lộn.

Thời gian qua, Báo điện tử Tầm Nhìn đăng tải loạt bài phản ánh việc “Người dân “tố” Nhà máy nhiệt điện I Vũng Áng gây ô nhiễm, tận diệt nguồn hải sản (?!)”. Sau khi các bài báo được đăng tải, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh  đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành vào cuộc kiểm tra, xử lí.
Ngày 21/10, trao đổi với PV, ông Đặng Bá Lục – Chi cục Trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sau khi tiếp nhận được những phản ánh của Báo Tầm nhìn, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo lập đoàn liên ngành vào kiểm tra, lấy mẫu tại nhà máy Nhiệt điện I Vũng Áng. Sau khi lấy mẫu sẽ tiến hành thử nghiệm, phân tính và kết quả như thế nào sẽ cho biết sau.
Như đã phản ánh, thời gian qua người dân tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bức xúc trước việc nguồn thuỷ, hải sản tại đây ngày càng bị tận diệt, môi trường nước biển khu vực cảng ngày càng bị ô nhiễm là do nguồn nước thải của nhà máy Nhiệt điện I Vũng Áng gây ra.

hatinh24h
 Ông H (62 tuổi), có thâm niên hàng chục năm đánh bắt thuỷ, hải sản gần bờ, cho rằng nguồn thuỷ hải sản tại đây không hiểu vì lí do gì từ khi nhà máy nhiệt di vào hoạt động xả nước ra biển thì biến mất dần.

Bên cạnh việc tôm cá ngày càng bị tận diệt thì người dân còn cho rằng, nguồn nước ở vùng biển này cũng đang bị ô nhiễm mạnh do nhà máy Nhiệt điện xả nước thải thẳng ra bải biển. Trước đây, khu vực này là một bãi biển rất đẹp, ngoài việc trú ngụ của thuyền bè ngư dân, thì đây là một bãi tắm rất lý tưởng cho người lớn và trẻ con trong làng. Tuy nhiên, hiện giờ không ai dám tắm, chỉ cần xuống nước lên là ngứa, người lớn thì nổi mận ngứa còn trẻ con lở loét khắp người…

Tuy nhiên, ông Phan Thế  Hồng – Giám đốc nhà máy Nhiệt điện I, lại cho rằng:  “Không vấn đề gì cả, vì đây là nguồn nước làm mát lấy từ biển bơm vào, đi qua hệ thống làm mát sau đó xả ra..”.

Nguồn nước thải từ nhà máy nhiệt điện xả ra có công suất rất lớn.

“Chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn độc lập của Bộ Tài nguyên & Môi trường lấy mẫu thử nghiệm từ hệ thống nước xả cho đến thời điểm hiện tại là không có vấn đề gì cả và cứ hơn một tháng lấy mẫu một lần để kiểm tra…” ông Hồng khẳng định?!

Hy vọng, với sự vào cuộc của Sở TN&MT và các ban ngành liên quan, câu hỏi về việc nguồn nước có bị ô nhiễm hay không? Người dân đúng hay nhà máy Nhiệt điện I đúng?  Sẽ sớm có câu trả lời từ Sở TN&MT với dư luận và người dân.

Đặng Sơn – Hà Vy / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP