Kinh tế

Hà Tĩnh: Không để phát sinh nợ mới trong xây dựng cơ bản

“Sẽ hạn chế thi công những công trình mới trừ những công trình cấp bách”, đó là một trong những giải pháp mà ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII liên quan đến vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản của tỉnh trong thời gian qua.

Ha Tinh: Khong de phat sinh no moi trong xay dung co ban - Anh 1

Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII.

Doanh nghiệp xây dựng bị nợ ảnh hưởng đến người lao động

Vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) trở thành một trong những mối lo của nhiều địa phương trong hành trình về đích xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Hà Tĩnh vẫn còn nợ trong XDCB 1.800 tỷ đồng ở cấp tỉnh, hơn 1.000 tỷ ở 2 cấp huyện và cấp xã, nợ XDCB đã kéo theo nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh lao đao.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều câu hỏi của các đại biểu đã xoay quanh vấn đề nợ đọng XDCB như: Doanh nghiệp xây dựng bị nợ nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người lao động. Trách nhiệm của Sở KH&ĐT đối với tình trạng nợ XDCB như thế nào?”; Nợ xây dựng NTM đến thời điểm hiện nay rất lớn do nhiều địa phương còn nặng về thành tích. Quan điểm của Giám đốc Sở KH&ĐT để làm thế nào xây dựng NTM không chạy theo thành tích, không nợ đọng?…

Ha Tinh: Khong de phat sinh no moi trong xay dung co ban - Anh 2

Ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT trả lời chất vấn.

Tại phiên chất vấn, ông Trần Tú Anh cho biết: “Về các doanh nghiệp xây dựng bị nợ đọng, ông chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đã gặp phải, nhưng doanh nghiệp khi tham gia được lựa chọn đầu tư, nghiên cứu kĩ, nên trên nguyên tắc xử lý dựa trên các hợp đồng kinh tế, việc phân xử phải theo luật. Thời gian qua, tỉnh cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để phát triển sản xuất dài hạn hơn. Đồng thời rà soát, bố trí nguồn vốn các dự án trọng tâm, trọng điểm để xây dựng NTM”.

Nợ XDCB đang trong tầm kiểm soát

Để xây dựng NTM không chạy theo thành tích, không nợ đọng, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Mặc dù chịu rất nhiều áp lực từ địa phương nhưng Sở vẫn thực hiện chủ trương không chấp thuận khởi công mới công trình nào trong năm 2016, chỉ trừ những công trình cấp bách. Cùng đó, năm 2016, tỉnh đã tham mưu bố trí trả nợ đọng hơn 600 tỷ đồng.

Giám đốc Sở KH&ĐT khẳng định: mặc dù có nợ XDCB nhưng so với mặt bằng chung cả nước thì số nợ không phải là quá lớn, đang trong tầm kiểm soát.

Trong năm 2017, tỉnh sẽ không khởi công mới, chỉ trừ 2 công trình cầu cấp bách đối với dân sinh. Tập trung xử lý nợ đọng XDCB, trong thời gian tới, nhiều công trình sẽ không khởi công mới mà tập trung những công trình đang còn dở dang nhưng phát huy hiệu quả, ngoài ra, đối với những công trình trong diện xác định phải làm cũng phải rà soát, lựa chọn hình thức, quy mô, kết cấu, biện pháp thi công và phân kỳ đầu tư hợp lý. Qua đó tiết kiệm và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực của địa phương sau khi giải quyết xong nợ XDCB thuộc ngân sách.

Liên quan đến nhiều dự án triển khai chậm trên địa bàn TP.Hà Tĩnh, về giải pháp trước mắt và lâu dài để xử lý, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai các giải pháp như rà soát tiến độ triển khai các dự án, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư, nhà thầu; tập trung ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, thương hiệu và kinh nghiệm trong đầu tư các dự án cũng lĩnh vực nhằm thu hút được các dự án có chất lượng đầu tư; tăng cường công tác theo dõi, giám sát đánh giá đầu tư, kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư.

Phi Long- Phương Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP