Kinh tế

Hà Tĩnh: Khơi vốn cho hạ tầng giao thông phát triển

Việc thắt chặt đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trong 2 năm qua đã khiến nhiều công trình giao thông trọng điểm bị ngưng trệ.

Tuy nhiên, với sự tâm huyết và năng động của lãnh đạo tỉnh và ngành GTVT, thế bế tắc đã được khơi thông. Những con đường, nhịp cầu nối “bờ vui” là kết quả của sức mạnh tổng hợp đang tạo nên thế và lực, giúp Hà Tĩnh tăng tốc và hội nhập…


Tuyến đường Hàm Nghi và đường Nam cầu Cày kéo dài đến cầu Thạch Đồng (đường Quang Trung) có tổng số vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, được xây dựng theo thiết kế hiện đại với 2 làn xe ô tô rộng riêng biệt, hành lang thông thoáng; hệ thống cây xanh trên dải phân cách, đèn chiếu sáng ban đêm… đã góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của TP Hà Tĩnh. Sau khi đưa vào sử dụng, các tuyến đường đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển quỹ đất, mở rộng thành phố ra các vùng lân cận. Các loại hình kinh doanh dịch vụ – thương mại phát triển…


Quốc lộ 15 đoạn TP Hà Tĩnh – Phúc Đồng (Hương Khê) với tổng mức đầu tư 681 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ tạo cơ hội cho những huyện miền núi như: Hương Khê, Vũ Quang tăng tốc phát triển kinh tế. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần xóa tan nỗi ám ảnh bị ngập lũ và chia cắt trong mùa mưa. Nói đến những tuyến giao thông huyết mạch, không thể không nhắc đến QL 1A – mỏ sắt Thạch Khê (nay là QL 15B) và đường ven biển đoạn Thạch Khê – Vũng Áng. Với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, 2 công trình này đã làm thay đổi bộ mặt các xã vùng biển ngang thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh…

Khơi vốn cho hạ tầng giao thông phát triển

Đường Hàm Nghi

Mặc dù là những huyết mạch giao thông trọng điểm nhưng các công trình được triển khai trong bối cảnh “thiếu may mắn” khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Hầu hết các công trình được xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đều bị ngưng trệ, thậm chí tuyến QL 15, đường ven biển có những thời điểm buộc phải dừng hẳn… Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm và vào cuộc một cách quyết liệt. Sở GTVT với tư cách là chủ đầu tư đã trực tiếp làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT để tranh thủ nguồn vốn; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó xác định tiến độ thi công, chất lượng công trình giữ vai trò đặc biệt quan trọng.


Kỹ sư Trần Văn Tùng – Giám đốc BQL và điều hành dự án xây dựng giao thông cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu vốn trong giai đoạn khó khăn, BQL và điều hành dự án, Sở GTVT đã động viên các nhà thầu bỏ vốn thi công rồi thanh toán sau nhằm đảm bảo tiến độ các công trình. Đối với những nhà thầu thi công chậm tiến độ, chủ đầu tư mạnh tay chấm dứt hợp đồng. Một giải pháp khá hữu hiệu trong việc đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình đó là chủ đầu tư, tư vấn giám sát luôn đồng hành cùng chính quyền các địa phương tham gia tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB. Đối với QL 15, đường ven biển, QL 15B, văn phòng tư vấn giám sát đã được triển khai ngay tại hiện trường nhằm đảm bảo yêu cầu tiến độ thi công nhưng không ảnh hưởng đến kế hoạch của các nhà thầu.

Khơi vốn cho hạ tầng giao thông phát triển

Cầu vượt trên quốc lộ 15 vượt tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tiến độ, chất lượng luôn là điểm nổi bật ở các công trình – yếu tố thuyết phục các cấp bộ, ngành tiếp tục đầu tư vào Hà Tĩnh. Vì vậy, Sở GTVT còn được “chọn mặt gửi vàng” giao trọng trách làm chủ đầu tư nhiều cầu lớn trên địa bàn. Đó là cầu Cửa Nhượng – một trong những cây cầu lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ. Cầu dài gần 1,4 km, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Mặc dù khởi công xây dựng vào thời điểm khó khăn về nguồn vốn và tính chất kỹ thuật hết sức khắt khe, phức tạp, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, dự kiến đến cuối năm 2013, cầu Cửa Nhượng sẽ hợp long. Cầu vượt trên QL 15 (vượt đường tránh TP Hà Tĩnh), với kinh phí đầu tư gần 60 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 10/2012, đến đầu tháng 8/2013 thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ đề ra 5 tháng. Đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành đường 2 đầu cầu để bàn giao đưa vào sử dụng.


Với những thành tích nổi bật, năm 2013, Sở GTVT Hà Tĩnh vinh dự được Bộ GTVT xếp hạng A toàn quốc về năng lực quản lý, điều hành đối với các dự án, công trình trọng điểm. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn như: dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn TP Hà Tĩnh – Kỳ Anh; đường ven biển giai đoạn 2 Cửa Hội – Thạch Khê, Vũng Áng – Đèo Ngang; đường tránh lũ TP Hà Tĩnh – Hương Khê… với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.


Vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khi năng lực đã được khẳng định, niềm tin được củng cố thì việc hoàn thành các tuyến giao thông trọng điểm chỉ còn là vấn đề thời gian. Mạng lưới giao thông được phủ kín không chỉ làm thay đổi diện mạo miền quê nghèo, mà còn là nền tảng để kinh tế tỉnh nhà tăng tốc và hội nhập.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP