TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khó hiểu vụ lộ băng ghi âm “cán bộ thuế ngã giá”

Trên mạng xã hội Facebook, một đoạn ghi âm dài 8 phút ghi lại đoạn đối thoại giữa một doanh nghiệp và một người phụ nữ được cho là cán bộ thuế tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

“Chưa thể kết luận gì”

Tài khoản Facebook có tên T.Đ.T vào ngày 12/3/2017, đăng tải đoạn ghi âm trao đổi giữa 2 người. Theo đó, giọng người phụ nữ được cho là của cán bộ Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh, người đàn ông là giám đốc một công ty kinh doanh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh

Theo đó, đoạn ghi âm được ghi lại từ năm 2015 và kéo dài 8 phút. Mở đầu đoạn ghi âm là giọng người đàn ông hẹn lịch làm việc với người phụ nữ.

Giọng người đàn ông được cho là doanh nghiệp trên địa bàn tỏ ra năn nỉ với người phụ nữ về cuộc hẹn sắp tới, “thực tế anh không muốn điều gì cả để rồi liên quan đến phường xã hay là những thành phần khác. Nhưng mà, bọn em căng quá anh không đáp ứng nổi”. Sao đó, giọng người phụ nữ trả lời “nói thật với anh bọn em có căng quá mô? Nếu chừng đó có chi là căng mô?”

Trong cuộc trao đổi, giọng phụ nữ được cho là cán bộ Chi cục Thuế TX Kỳ Anh đáp lại “Em cũng nói thật với anh là tiền trăm nỏ phải tiền chục chi. Đó là định hướng của các sếp. Em thấy thế là hợp lý. Anh đề bốn trăm không bao giờ nghe, em cũng chỉ làm theo trách nhiệm thôi.”

Trong đoạn ghi âm, người đàn ông đề cập rất nhiều lần đến chuyện đưa tiền cho từng cá nhân để chung chi cho cán bộ thuế.

“Bữa trước đó, em 20, anh T. 10 triệu, anh H. 50, cho là 100. Giờ thêm anh H. 200 thành 300, T. 150 thành 450, với 130 thì không phải là 580 à… thì cho là 560, 560 cũng nhiều chứ sao…Thực tế anh muốn nhẹ nhàng ngay từ đầu. Vì lâu dài chứ không phải năm nay là xong”

Đáp lại, vị nữ cán bộ thuế cho rằng như thế chưa hợp lý và muốn báo cáo với lãnh đạo trao đổi thêm.

Trước sự việc này, trao đổi với PV Infonet, ông Đinh Nho Hậu – Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: Sau khi nắm bắt được thông tin đã làm văn bản chỉ đạo làm rõ sự việc.

“Việc này phải làm từng bước một, phải thận trọng điều tra cụ thể chứ chưa thể khẳng định điều gì cả” ông Hậu nói.

Doanh nghiệp chỉ xin giảm nhưng “không đưa tiền”

Để hiểu rõ hơn về việc này, vào ngày 15/3, PV Infonet đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh

Ông Nguyễn Đình Diệu – Phó Chi cục xác nhận, thông tin đoạn ghi âm phát tán trên mạng có liên quan đến cán bộ Chi cục thuế xảy ra vào tháng 7/2015.

Thời điểm đó, Chi cục thuế có thành lập đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Ngọc Hoan làm trưởng đoàn kiểm tra thuế năm 2013, 2014 tại Công ty TNHH Phúc An Kỳ Anh.

Sau đó, Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra nội bộ để kiểm tra lại xem đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra tại công ty An Phúc Kỳ Anh chưa? Đoàn xác định không có chuyện tiêu cực nào cả chỉ là thực hiện việc kiểm tra tại công ty này không đúng quy trình.

Về việc này, Chi cục Thuế tỉnh đã có quyết định kỷ luật bà Hoan chuyển công tác và một số người liên quan.

Văn bản của công ty An Phúc Kỳ Anh gửi tới Cục thuế tỉnh khẳng định không có tiêu cực trong việc kiểm tra thuế tại đơn vị này.

Ông Diệu cho biết thêm, sau khi xuất hiện đoạn ghi âm thì vào ngày 14/3, ông Dương Văn Nam, Giám đốc công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh có văn bản gửi tới Cục thuế Hà Tĩnh và Chi cục thuế Kỳ Anh khẳng định không có chuyện tiêu cực.

Trong văn bản này, ông Nam cho biết, tháng 7/2015, Chi cục thuế Kỳ Anh có thành lập đoàn kiểm tra thuế do bà Hoan làm trưởng đoàn để kiểm tra quyết toán thuế năm 2013,2014 của công ty An Phúc Kỳ Anh.

Sau thời gian kiểm tra, đoàn kiểm tra và cá nhân bà Hoan nhiều lần đề nghị ông Nam ký biên bản kiểm tra thuế nhưng qua dự kiến thì thấy số tiền công ty phải nộp cho thuế quá lớn, nên có trao đổi và gọi điện thoại cho bà Hoan xem xét và giảm số tiền thuế phải nạp.

Trong quá trình làm việc, điện thoại cho bà Hoan, ông Nam có đề cập đến việc đưa cho đoàn 80 triệu đồng và xin giảm số thuế phải nộp là 400 triệu đồng nhưng bà Hoan từ chối và xin ý kiến lãnh đạo Chi cục.

“Cũng trong văn bản, ông Nam khẳng định không đưa tiền cho ai trong đoàn kiểm tra và Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh” – ông Diệu cho biết.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại ông Dương Văn Nam, Giám đốc công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh cho biết, về việc này ông không trả lời báo chí mà đã có văn bản gửi Chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh.

Được biết Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi Cục Thuế yêu cầu làm rõ nội dung trên.​

Vụ việc đã xảy ra khá lâu và đã có xử lý nhưng đến thời điểm này đoạn băng ghi âm được phát tán lên mạng xã hội mới khiến vụ việc nóng trở lại gây dư luận trong ngành thuế.

Đặng Sơn -Hà Vũ / Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP