Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Huyện chỉ đạo, xã vẫn “án binh bất động”

Sau khi đăng tải bài viết “Hà Tĩnh: UBND xã buông lỏng quản lý, ruộng biến thành ao” vào ngày 4/10/2016. Ngay sau đó, Phòng TN&MT Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã có văn bản gửi UBND xã Cẩm Lộc yêu cầu làm rõ nội dung báo nêu và xử lý những vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay sự việc trên vẫn “án binh bất động”.

  >> Hà Tĩnh: UBND xã buông lỏng quản lý, ruộng biến thành ao

Theo đó, ngày 13/10 Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên có văn bản số 157/TNMT, V/v: Yêu cầu xử lý dứt điểm việc sử dụng đất trái quy định gửi UBND xã Cẩm Lộc yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất của cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của hộ ông Hoàng Cu; đối với phần diện tích đất đang sử dụng phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt và đã được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư thì hướng dẫn hộ ông Hoàng Cu lập thủ tục hồ sơ thuế đất theo đúng quy định, đối với phần diện tích nằm ngoài quy hoạch, hộ ông Hoàng Cu đã tự ý chuyển đối mục đích sử dụng đất trái quy định thì buộc hộ ông Hoàng Cu phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo khoản 2, Điều 208 Luật Đất đai 2013.

Trước đó, gia đình ông Nguyễn Thiện Nghinh (ở xóm 2, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên) có 517m2 đất trồng lúa ở Hói Su được UBND xã Cẩm Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2009 nhưng đã 2 năm nay biến thành hồ chứa nước thải mà gia đình không hay biết. Sự việc được gia đình gửi đơn lên chính quyền địa phương mãi không có câu trả lời.

hatinh24h

Thửa ruộng của ông Nghinh biến thành áo chưa nước thải

Ngày 14/10, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Trần Viết Chiến – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện (TNMT) Cẩm Xuyên. Tại đây ông Chiến cho biết sau khi nắm được thông tin đã đi kiểm tra, hiện tại đang bàn giao cho xã ra soát để xử lý.

Thắc mắc về vấn đề diện tích chủ lò mổ lấy đất của dân nằm ngoài quy hoạch nhưng gần 2 năm nay đơn vị quản lý vẫn không nắm được thì ông Chiến cho rằng việc mở rộng diện tích thì phải có báo cáo, được xét duyệt lúc đó mới thực hiện, nhưng do ở đây xã không báo cáo lên nên phòng không biết.

Vị Trưởng phòng TNMT huyện cũng thừa nhận, ông Hoàng Cu chủ lò mổ này đang lấn chiếm đất và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và nếu như vậy theo Nghị định 102/2014 NĐ- CP về hành vi lấn chiếm đất sẽ bị xử phạt hành chính và yêu cầu hoàn trả lại đất.

Còn giải thích về việc hàng năm phòng vẫn đi kiểm tra môi trường định kỳ nhưng không phát hiện ra sai phạm của chủ lò mổ là vì phòng chỉ có một người là cán bộ môi trường đi theo đoàn liên ngành nên có thể họ không biết.

Mặc dù, sau khi có chỉ đạo của phòng TNMT huyện Cẩm Xuyên và đã có văn bản gửi UBND xã yêu cầu ông Cu trả lại mặt bằng ruộng cho gia đình ông Nghinh hoàn thành trước ngày 02/11 nhưng đến nay mọi việc vẫn không được giải quyết.

Ngày 18/11, PV tiếp tục liên hệ với trưởng phòng TNMT thì được biết mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Vị trưởng phòng cho biết đang còn chỉ đạo tiếp đã.

Thiết nghĩ, việc gia đình ông Nghinh bị mất ruồng gần 2 năm trời nhưng đơn vị quản lý không hề hay biết, chỉ khi gia đình có đơn kiện lúc đó các cấp chính quyền mới bắt đầu đi kiểm tra. Sau khi kiểm tra mọi sự việc đã gần 2 tháng thế nhưng lời kêu cứu của gia đình ông Nghinh vẫn “án binh bất động”…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc…

Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP