Kinh tế

Hà Tĩnh: Hồi âm bài “Đường vừa làm xong đã… vá”: Chủ đầu tư, tư vấn giám sát yếu năng lực

Sở GTVT cũng đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét năng lực, trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP TV&XD Hưng Thịnh – đơn vị tư vấn giám sát các công trình đường vào khu chăn nuôi tập trung xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Như Báo đã có bài “Đường vừa làm xong đã…vá” (xem số 44 ngày 20.2) phản ánh công trình đường vào khu chăn nuôi tập trung xã Cẩm Sơn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) do UBND xã Cẩm Sơn làm chủ đầu tư vừa đổ bê tông xong đã có nhiều vết nứt, nhiều đoạn lề đường bị sệ, lún nghiêm trọng, trơ cả cát sỏi… Sau khi báo đăng, ngày 23.2, Sở GTVT Hà Tĩnh đã tổ chức đoàn kiểm tra công trình.

hatinh24h

Đường vào khu trang trại xã Cẩm Sơn vừa thi công xong đã nứt ngang còn lề đường đổ sệ trơ cả cát sỏi. ảnh:H.A

Ngày 26.2, ông Bùi Đức Đại – Phó Giám đốc Sở GTVT đã có báo cáo kết quả kiểm tra. Báo cáo nêu rõ: “Chủ đầu tư, đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Sông Hội chưa quan tâm đến chất lượng phần nền phạm vi hai bên lề đường. Mặc dù phần mặt đường đã hoàn thiện, tuy nhiên hầu hết các vị trí đều thiếu kích thước phần lề đường. Đặc biệt, các vị trí đắp cao việc thi công lề sau khi thi công mặt đường rất khó đảm bảo yêu cầu về độ chặt, độ ổn định. Khe co giãn thi công không tuân thủ hồ sơ thiết kế. Việc thi công khe co giãn không đảm bảo kích thước có thể làm nứt, vỡ tấm bê tông do co ngót. Hiện một vài tấm đoạn đầu tuyến 1 đã bị nứt cục bộ. Qua đào kiểm tra cho thấy một số vị trí chiều dày lớp móng chưa đủ so với thiết kế”.

Để xảy ra những tồn tại trên là do sự chủ quan của chủ đầu tư, tư vấn giám sát là Công ty CP TV&XD Hưng Thịnh khi thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát nhà thầu; không thực hiện kiểm tra nghiệm thu chuyển giai đoạn các hạng mục của công trình. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Tĩnh, chủ đầu tư và tư vấn giám sát yếu về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và phê bình UBND xã Cẩm Sơn, đơn vị tư vấn giám sát, thi công để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý chất lượng công trình và yêu cầu các đơn vị này khắc phục, báo cáo kết quả xử lý về Sở GTVT ngày 5.3.2016.

Sở GTVT cũng đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét năng lực, trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP TV&XD Hưng Thịnh.

Trao đổi với phóng viên ngày 4.3, ông Trần Xuân Tiến – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi sẽ cử cán bộ kiểm tra năng lực đơn vị này và sẽ trả lời báo chí sau”./.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP