Nghi Xuân

Hà Tĩnh: Hành trình triệt phá chuyên án trộm xe máy liên tỉnh của nhóm đối tượng sinh viên

Ngày 26/12, Trung tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: Cơ quan điều tra Công an huyện vừa phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên tỉnh do nhóm đối tượng là sinh viên gây ra. Tính từ đầu năm đến nay các đối tượng đã gây ra 20 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trong thời gian vừa qua, Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Hà tĩnh liên tục nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc bị mất cắp xe máy. Địa bàn mà các đối tượng gây án chủ yếu là trước cổng chợ, trước cữa hàng, trước sân nhà và ngoài đường. Thời gian mà các đối tượng thực hiện hành vi diễn ra rất nhanh và chỉ ít phút là chúng lấy xe máy bà tẩu thóat. Trước tình hình trên đã gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Có mặt tại cơ quan điều tra, chị Phan Thị Hòa sinh năm 1970, trú tại xóm 9 xã Nghi Phú, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ an vẫn không khỏi bức xúc bởi chỉ trong một thời gian ngắn gia đình chị mất liên tiếp 2 chiếc xe máy ngày trước cữa quán nhà mình.

hatinh
Ban chuyên án triển khai lực lượng

Lập án đấu tranh.

Sau khi nhận tin báo của quần chúng nhân dân và xác minh nguồn tin, Công an huyện Nghi Xuân đã thành lập Ban chuyên án do đồng chí trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ huy. Các mũi trinh sát được cử đi khắp các địa bàn trên toàn huyện và các địa bàn phụ cận như Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ban đầu Ban chuyên án nhận định đối tượng gây án có thể là người ngoài địa bàn bởi sau khi gây án các đối tượng hầu như không để lại dấu vết, do vậy nhiều lúc vụ án tưởng chừng như đi vào bế tắc. Nhưng với quyết tâm cao, trưởng ban chuyên án đã phân công các trinh sát mở rộng ra các loại đối tượng nghi vấn ở Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Có nhiều thời điểm mặc dù là ngày nghỉ nhưng các trinh sát vẫn bám sát các nguồn tin có được hòng nhanh chóng tìm ra đối tượng gây án. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi cán bộ chiến sỹ trong ban chuyên án, chỉ sau một thời gian ngắn, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định được 2 đối tượng nghi vấn gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn.

Phá án.

Đêm ngày 23/12, khi các trinh sát báo về Ban chuyên án phát hiện 2 đối tượng nghi vấn đang tiêu thụ xe máy ở địa bàn bãi biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân. Mặc dù đêm tối, cái rét cắt da cùng với ngoài trời đang đổ mưa, nhưng với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm các lực lượng đã nhanh chóng triển khai, tiếp cận hiện trường nơi mà các đối tượng đang chuẩn bị giao dịch. Do có sự chuẩn bị tốt nên các lực lượng đã bắt giữ thành công 2 đối tượng cùng tang vật liên quan.

Các đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng được xác định là: Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Cảnh Thông đều sinh năm 1995, trú tại thôn 13, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Quá trình đấu tranh chúng khai nhận đã gây ra 20 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Thủ đoạn trộm tài sản của chúng là 2 người đi trên một chiếc xe máy chạy dọc các truyến đường, trước cổng chợ nếu phát hiện ai để xe máy mà không có người trông coi là chúng áp sát một đối tượng ngồi cảnh giới còn đối tượng khác tiến đến phương tiện và dùng vam bẻ khóa sau đó lên xe tẩu thoát. Khi trộm được xe các đối tượng đưa về nhà trọ Nguyễn Văn Thành tại khối 8 phường Lê Lợi, thành phố Vinh cất giữ và tìm nơi tiêu thụ. Giá mà chúng bán mỗi xe trộm được từ 4 triệu đến 11 triệu đồng sau đó chia nhau lấy tiền ăn chơi và mua sắm đồ dùng tại phòng trọ. Điều đáng nói là 2 đối tượng này đang là sinh viên năm thứ 3 trường cao đẳng Giao thông vận tải Nghệ An.

Tang vật thu giữ
Công cụ gây án

Đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định được trong vụ án này còn có 8 đối tượng là người giúp sức tiêu thụ tài sản mà 2 đối tượng này trộm được. Sau khi củng cố đủ tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Thành (SN1993) trú tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An; Nguyễn Anh Đức (SN 1994) và Phan Tuấn Anh (SN 1997) đều trú tại xã Xuân Yên huyện Nghi Xuân; Mai Xuân Đại (SN 1991), Nguyễn Văn Thọ (SN 1991) và Nguyễn Thành Luân (SN1993) đều trú tại xã Tiên Điền; Hoàng Mạnh Cường (SN1995) trú ở xã Cổ Đạm và Nguyễn Việt Thành (SN 1995) trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà tĩnh. Hiện nay, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 17 chiếc xe máy các loại, 2 bộ vam phá khóa và nhiều tang vật có khác liên quan.

 Cảnh báo với người dân.

Thượng úy Trần Thanh Thái, đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nghi Xuân cho biết: Quá trình điều tra vụ án này gặp rất nhiều khó khăn, đối tượng thuộc địa bàn khác nhau, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm của cán bộ chiến sỹ trong đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện nên vụ án nhanh chóng được khám phá đưa lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

            Chị Phan Thị Hòa, trú tại xóm 9 xã Nghi Phú, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ an xúc động cảm ơn lực lượng Công an khi nhận lại tài sản của mình

Qua vụ án này cơ quan điều tra cũng khuyến cáo người dân phải tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt là lắp khóa càng và các thiết bị chống trộm trên các phương tiện xe máy của mình và cần gửi phương tiện tại các điểm công cộng có người trông coi tránh tạo điều kiện phạm tội cho các đối tượng.

Đình Vũ – Anh Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP