Trong nước

Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm gặp nhiều khó khăn

Nhiều dự án trọng điểm đang được Hà Tĩnh triển khai, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc.

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) rất nhiều dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, có nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2; Dự án Đường dây 500kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng; Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại phường Kỳ Thịnh; Dự án Đường trục chính trung tâm nối Quốc lộ 1A đoạn đường tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh); Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 8A; Dự án Bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư Thôn Đông yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh thuộc Dự án trọng điểm quốc gia “Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương” tại Khu kinh tế Vũng Áng; Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm đến Quốc lộ 1A...

Một góc công trường tại đoạn hầm Hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND tỉnh đã thành lập Tổ Công tác để hỗ trợ xử lý các nội dung còn tồn đọng, vướng mắc về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Ban hành nhiều chỉ thị, quyết định, văn bản liên quan đến công tác GPMB... Theo đó, những quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ngày càng được hoàn thiện và phù hợp với thực tiễn; đối tượng được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được xác định đầy đủ, chính xác, phù hợp với tình hình thực tế; mức bồi thường, hỗ trợ ngày càng cao tạo điều kiện cho người có đất bị thu hồi khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua huyện Đức Thọ.

Tuy nhiên, đến nay, công tác GPMB tại một số dự án đang gặp nhiều khó khăn, tồn đọng, dẫn đến chậm tiến độ. Điển hình như: Dự án Bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư Thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) thuộc Dự án trọng điểm quốc gia "Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương” tại Khu kinh tế Vũng Áng; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II; Dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và 3 xã Kỳ Lợi; Dự án di dời Tổ dân phố Nhân Thắng và Thắng Lợi (phường Kỳ Phương).

Tất cả các dự án vướng mắc nêu trên đều gặp những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất đai, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường; việc bố trí tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống cho người dân... Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân chưa có ý thức tốt trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường GPMB…

Mềm dẻo nhưng đảm bảo chế tài pháp luật

Đó là nhấn mạnh của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh trong hội nghị Giao ban Công tác Báo chí quý III/2023 vào chiều nay (26/9).

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, các vướng mắc khó khăn trong công tác GPMB cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương trong cả nước. Công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa mang tính thường xuyên, liên tục. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng, phải đi trước một bước và trong suốt quá trình thực hiện, tuyệt đối không được nóng vội, chủ quan, hành động duy ý chí dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, điểm nóng, khiếu kiện đông người tại các địa phương thực hiện dự án nhưng cũng không quá cầu toàn ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ tại hội nghị Giao ban Công tác Báo chí quý III/2023 về những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm của tỉnh.

“Khéo léo trong vận động, linh hoạt trong cách làm, vừa mềm dẻo, linh hoạt, vừa bảo đảm đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế tài pháp luật. Việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phải chặt chẽ, kiên định, kiên trì theo phương châm: “Đến từng ngõ - Gõ từng nhà - Rà từng đối tượng”. Bên cạnh đó, để công tác GPMB được triển khai nhanh chóng thì việc thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, toàn diện, chính sách an sinh xã hội, bố trí tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề cho nhân dân vùng dự án là rất quan trọng; Công tác GPMB phải bảo đảm sinh kế cho người dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và đặc biệt là sự phát triển bền vững của tỉnh. Vì vậy, cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giúp người bị thu hồi đất chuyển đổi nghề nghiệp, định hướng việc làm phù hợp để giải quyết bài toán sinh kế một cách hiệu quả…”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Khu tái định cư dự án Cao tốc Bắc – Nam tại huyện Can Lộc.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách, thông tin quan trọng về các dự án đầu tư để người dân biết, nắm rõ, đồng tình ủng hộ với các chủ trương, chính sách của tỉnh cũng như của Trung ương.

Tác giả: Bùi Thị Ngân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP