Phóng sự - Ký sự

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ mang tên “cung đường tử thần”

Mặt đường bị sụt lún, lượn sống trâu, nhiều vũng nước lớn đọng lại khi trời mưa khiến cho người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, nghiêm trọng hơn nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên đoạn đường này. 

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ mang tên “cung đường tử thần”
Vết lún trên đoạn quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, một bên hõm xuống và gờ lên sống trâu.

Mặc dù xuống cấp là vậy nhưng việc sữa chữa duy tu con đường này lại rất chậm, ngoài một số đoạn được nhà thầu thi công cho cào bóc và rải thảm bê tông nhựa mặt đường, phần lớn các đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, lượn sóng trâu, xuống cấp khác vẫn chưa được đơn vị thi công tiến hành khắc phục.

Chị Phan Thị Huyền, người dân tại Thị Trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “ Mỗi khi ra Vinh thăm con tôi đều phải đi trên đoạn đường này. Ban đầu chỉ xuất hiện những vệt hằn lún nhỏ, nhưng sau một thời gian ngắn nó đã rộng từ 5-7cm. Khổ nhất là những ngày trời mưa, do lượn sóng trâu dày đặc nước không thoát được, khi ô tô chạy qua sẽ tạt cho xe ngược chiều không nhìn thấy gì dễ gây tai nạn, đặc biệt là đối với người đi xe máy”.

Được biết, để khắc phục tình trạng hằn lún, sống trâu, đơn vị thi công (CIENCO 4) đã cạo bóc và thảm lại bằng nhựa, tuy nhiên cũng chỉ giải quyết được tức thời. Sau một thời gian ngắn, tình trạng sụt lún lại diễn ra như cũ, thậm chí còn tạo thành vũng nước lớn hơn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông: “Năm 2014, sau khi khánh thành con đường này, nhưng sau một mùa mưa đường xuống cấp hẳn. Chạy trên tuyến đường này, chúng tôi rất lo lắng vì biển báo chỗ có chỗ không, Thêm việc tầm nhìn bị hạn chế, dễ gây tai nạn cho người đi ngược chiều, nhất là vào ban đêm và những hôm trời mưa”. Anh Trần Quang Tuyến, tài xế lái xe tải trú tại xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phản ánh.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực giao thông, từ năm 2015 đến nay, nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với năm 2014 trên tuyến đường này rất có thể là do chủ đầu tư (CIENCO 4) đã không có phương án tối ưu từ khâu khảo sát đến thiết kế, thi công.

Cụ thể, như hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và vạch phân làn sơ sài, thiếu khoa học. Hệ thống các đường rẽ nhánh không cùng cấp với tuyến quốc lộ BOT, thiếu tầm quan sát, các lối mở dân sinh chưa đủ rộng cộng với hệ thống biển báo sơ sài, đường dân sinh do dân tự ý mở mà CIENCO 4 chưa có phương án khắc phục, xử lý triệt để.


Do cách tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông không hợp lý nên nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên tuyến đường này.

Đánh giá về tình hình ATGT năm 2015, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp; TNGT năm 2015 tăng cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2014, không đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm giảm 5-10% cả ba tiêu chí; Tuyến QL1 sau khi được nâng cấp mở rộng, có dải phân cách giữa do đó không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến (không xảy ra đối đầu), tuy nhiên TNGT trên tuyến QL1 vẫn xẩy ra nhiều (chiếm 45% số vụ và 46% số người chết), nguyên nhân do người dân đi ra từ trong các đường nhỏ, đường dân sinh, va chạm tại các nút giao, điểm ngắt dải phân cách.

Cũng theo Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cách tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường, một số vị trí chưa hợp lý; trên QL1 nhiều đoạn tuyến thiếu hệ thống lưới chống chói, đèn tín hiệu…tình trạng mặt đường bị lún (nhất là đoạn tuyến từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh luôn luôn trong tình trạng ngăn làn giao thông để sửa chữa); xuất hiện nhiều vị trí điểm đen về tai nạn giao thông nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn này do CIENCO 4 làm chủ đầu tư, có chiều dài 34km (từ km 470+870 – km 504+254) với tổng số vốn đầu tư 2.435 tỷ đồng. Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đảm bảo bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, có giải phân cách giữa và hệ thống thoát nước dọc hai bên. Đồng thời, đây là dự án đầu tiên trong chuỗi các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án, tuyến đường này được đưa vào khai thác là động lực kinh tế quan trọng để hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tăng tốc phát triển, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, đoạn đường này mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã có tình trạng sụt lún, nhiều ổ trâu ổ gà, rãnh nước một cách bất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến người dân tỏ ra bức xúc…

An Yên – Bảo Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP