Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Dự án khu đô thị nghìn tỉ vừa ra đời đã “chết yểu”

Một dự án được kỳ vọng là sẽ mang lại vẻ mặt cho đô thị ở Hà Tĩnh, nhưng nó vừa ra đời đã “chết yểu”.

Được biết, dự án khu đô thị Green City tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tài Tâm làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000136 ngày 19/01/2012 với quy mô sử dụng đất 59,85ha; tổng mức đầu tư dự án 5.557.496 tỷ đồng; thời hạn của dự án lâu dài; tiến độ thực hiện từ quý I/2012 và hoàn thành dự án quý I/2017.

Trong đó, đến hết quý I/2012 hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật; từ quý II/2017 tiếp tục hoàn thiện xong phần hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục nhà liền kề, nhà biệt thự, công trình phụ trợ khác.

Khu đất 59,85ha được phê duyệt để xây dựng khu đô thị Green City  

Nhưng trên thực tế, sau khi được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tài Tâm không phối hợp với UBND huyện Cẩm Xuyên, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, UBND xã Cẩm Vịnh và các cơ quan liên quan để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa thực hiện, nhà đầu tư chưa làm các thủ tục về đất đai và chưa xây dựng các hạng mục dự án như đã cam kết.

Ngày 28/ 07/ 2014, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến, chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh. Trao đổi với PV ông Chiến cho biết: “ Đây là một dự án rất lớn, ban đầu người dân trong xã ai cũng vui mừng vì nó sẽ làm thay đổi diện mạo của xã, nhưng từ năm 2012 đo đạc, cắm mốc xong thì không thấy triển khai gì cả, đã thế trong nhiều cuộc họp thấy nhà đầu tư xin kéo dài thời gian…

Bên cạnh đó dự án này không tiến hành cho nên cũng đã làm chậm tiến độ tái đầu tư các hạng mục công trình nông thôn mới, cũng như phần lớn diện tích dự án nằm trong đất nông nghiệp nên không thể xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng…”.

Ônh Chiến cũng cho biết thêm UBND xã cũng rất  mong muốn thu hút các nhà đầu tư trên địa bàn xã, nhưng cũng cần phải xem xét năng lực của các nhà đầu tư trước khi  cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tránh tình trạng những nhà đầu tư không có khả quan, nếu như những nhà đầu tư không có khả quan các ngành chức năng cần xem xét rút Giấy chứng nhận đầu tư, kiểu như công ty Tài Tâm này.

 Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Green City do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp

Ngày 30/7/2014, PV cũng đã có buổi trao đổi với ông Trần Văn Tân – Trưởng thôn Đông Hạ, ông Tân cho biết thêm: “Khi nghe tin có dự án lớn sẽ được xây dựng trên địa bàn người dân trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi vì nếu dự án được xây dựng, người dân ở đây sẽ có công ăn việc làm, mặc dù diện tích đất nông nghiệp sẽ bị giải phóng nhưng bù lại họ sẽ có điều kiện mở rộng, kinh doanh các dịch vụ. Nhưng  chờ mãi 2- 3 năm rồi không thấy tiến làm cho người dân trong thôn của chúng tôi mất hết hy vọng”.

Anh Nguyễn Thanh, một người dân ở thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh có diện tích đất nằm trong dự án Green City tâm sự:  “Đầu năm 2012, có một tổ về đo đạc diện tích đất  để giải phóng mặt bằng  xây dựng dự án đô thị lớn tại đây chúng tôi khấp khởi mừng thầm, cho nên có rất nhiều người dân trong khu vực dự án mốn tu bổ, xây dựng nhà cửa cũng dừng lại vì nghĩ rằng thời gian tới dự án sẽ tiến hành thi công. Ai ngờ, thấy đo đạc xong thì chờ mãi không thấy dự án động tỉnh gì cả, không biết tại sao, tôi cũng không hiểu?”.

Sau khi UBND tỉnh yêu cầu báo cáo về tiến độ của dự án, thì nhà đầu tư Tài Tâm giải thích theo điệp khúclà: Do tình hình khó khăn chung về bối cảnh kinh tế của cả nước trong hai năm vừa qua cũng như tình hình khó khăn về việc triển khai thực hiện các Dự án… Mặt khác, trong quá trình triển khai vừa qua của Công ty CP Đầu tư phát triển Tài Tâm có sự biến động về nhân sự dẫn đến làm ảnh hưởng tiến độ chung của Dự án theo kế hoạch được giao tại Giấy chứng nhận đầu tư?!

Ông Trần Văn Tân – Trưởng thôn Đông Hạ: “Chờ mãi 2- 3 năm rồi không thấy họ làm gì khiến  người dân trong thôn của chúng tôi mất hết hy vọng”.

Không những thế Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Tài Tâm còn đề nghị xin lùi thời gian thực hiện dự án, bắt đầu từ quý II/ 2014 và hoàn thành dự án vào quý IV/2017.

Như vậy, câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chức năng là việc cấp phép đầu tư trên cơ sở đánh giá năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng như công tác thẩm định dự án, các yếu tố tác động đi kèm liệu đã đủ chặt chẽ chưa? Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Tài Tâm có đủ năng lực để thực hiện một dự án như vậy  không? Hay đây là một kiểu “tay không bắt giặc” của một số nhà đầu tư?

Đặng Sơn – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP