Riêng với dự án đua chó Xuân Thành, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, theo báo cáo của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đua chó Xuân Thành, trong tổng số 30 hạng mục đầu tư chi tiết của dự án, mới có 13 hạng mục hoàn thành 100% khối lượng, 8 hạng mục hoàn thành từ 90-95%, 3 hạng mục hoàn thành đạt 70-85%, 3 hạng mục hoàn thành đạt 40-50% và các hạng mục còn lại hoàn thành từ 10-30%.

“Như vậy, theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh thì đến nay dự án tiếp tục chậm tiến độ xây dựng 6 tháng” – theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh.

Một trong những điểm nghẽn là do chưa có Nghị định quy định về hoạt động đua chó có dự thưởng dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đề nghị chấp thuận cho tổ chức đua chó có dự thưởng.

Báo cáo của Công ty Xuân Thành cũng đề cập nhiều đến việc thiếu Nghị định về hoạt động đua chó có dự thưởng.

Theo công ty này, hiện tại, khu vực nuôi nhốt chó đã được làm xong, cách ly hoàn toàn với khu dân cư, hệ thống nhà chứa phân chó đã được hoàn thành đúng chỉ tiêu và kế hoạch như trong bản dự án, hệ thống kênh mương dẫn, xử lý nước thải đã được làm xong. Trong thời gian tới các nhà thầu đang tiến hành làm hầm xử lý nước thải theo kiểu Bioga.

“Công ty đang tích cực phối hợp với với các cơ quan ban, ngành của tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp tích cực với các ngành chức năng của Trung ương bám sát, thúc đẩy xử lý thông tin từ Chính phủ và các Bộ để sớm đưa Trung tâm Dịch vụ Thể thao Giải trí đua chó Xuân Thành vào hoạt động chính thức. Hiện tại, theo dự kiến của Ban Giám đốc thì sẽ khai trương vào ngày 31/12/2015” – Công ty Xuân Thành cho biết.

Theo Công ty Xuân Thành, ngay khi có quyết định cho phép đua chó có dự thưởng thí điểm của UBND Tỉnh Hà Tĩnh, Công ty sẽ tiến hành lắp ráp đủ nhân sự, huấn luyện, vận hành thử hệ thống và chậm nhất là 2 tháng sau đó sẽ bắt đầu hoạt động chính thức.

Đánh giá tổng thể dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho rằng, tiến độ thực hiện các dự án như Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó thời gian qua là rất chậm, không đạt tiến độ như nhà đầu tư đã cam kết và quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh. Nếu tiếp tục thi công như thời gian qua thì sẽ rất khó hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ đã được điều chỉnh.

Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đề nghị các nhà đầu tư tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đúng tiến độ cam kết, định kỳ hàng tháng có báo cáo bằng văn bản về tình hình triển khai thực hiện các dự án.

Phạm Hà Nam / VInanet