Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dấu hiệu thi công không đúng thiết kế tại dự án do Công ty TNHH Hoài Nhật trúng thầu?

Liên tiếp trúng thầu, nhưng Công ty TNHH Hoài Nhật có dấu hiệu thi công ẩu, sai thiết kế tại dự án đường liên thôn xã Sơn Bằng, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/3/2025, ông Trần Bình Thân, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ký Quyết định số KQ2500003143_2503251504 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu: Thi công xây dựng công trình nâng cấp đường giao thông liên thôn xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn.

Một nhóm công nhân đang triển khai thi công hạng mục hệ thống thoát nước dọc trên tuyến chính

Công ty TNHH Hoài Nhật trúng thầu với giá 12.693.030.000 VND (Giá dự toán: 12.721.844.000 đồng), thời gian thực hiện trong 240 ngày.

Ngày 24/4/2025, ghi nhận của phóng viên tại công trình cho thấy, một nhóm công nhân đang triển khai thi công hạng mục hệ thống thoát nước dọc trên tuyến chính. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là quá trình thi công có dấu hiệu không tuân thủ đúng thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, gây bức xúc trong dư luận và đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình.

Theo thiết kế được phê duyệt, hệ thống thoát nước dọc tại công trình đang triển khai bao gồm rãnh kín thoát nước đặt dọc theo tuyến chính và tuyến nhánh, với tổng chiều dài 1.716 mét. Trong đó, tuyến chính được bố trí rãnh dọc dài 1.226 mét (bên trái tuyến), tuyến nhánh 1 có chiều dài 490 mét (bên phải tuyến). Kết cấu rãnh được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 0,5 mét, sử dụng bê tông cốt thép mác M200# đá 1x2 đổ tại chỗ. Phần đáy và thành mương yêu cầu phải đạt độ dày 12 cm, đồng thời được lót móng bằng lớp đá dăm đệm dày 10 cm nhằm đảm bảo khả năng chịu lực và độ bền công trình theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nhiều đoạn thành mương chỉ đạt độ dày từ 10cm đến 11cm, không đạt chuẩn tối thiểu là 12cm như hồ sơ kỹ thuật quy định

Nhiều đoạn thành mương chỉ đạt độ dày từ 10cm đến 11cm, không đạt chuẩn tối thiểu là 12cm như hồ sơ kỹ thuật quy định

Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân và qua ghi nhận thực tế tại hiện trường của phóng viên, quá trình thi công đang bộc lộ nhiều dấu hiệu thiếu nghiêm túc, không tuân thủ đúng thiết kế được duyệt.

Cụ thể, nhiều đoạn thành mương chỉ đạt độ dày từ 10 đến 11 cm, không đạt chuẩn tối thiểu là 12 cm như hồ sơ kỹ thuật quy định. Nghiêm trọng hơn, lớp lót móng bằng đá dăm đệm – yếu tố quan trọng trong việc phân tán tải trọng và gia cố nền chỉ được thi công với độ dày từ 6 đến 7 cm, thấp hơn nhiều so với yêu cầu kỹ thuật là 10 cm.

Lớp lót móng bằng đá dăm đệm chỉ được thi công với độ dày từ 6 đến 7cm, thấp hơn nhiều so với yêu cầu kỹ thuật là 10cm.

Lớp lót móng bằng đá dăm đệm chỉ được thi công với độ dày từ 6 đến 7cm, thấp hơn nhiều so với yêu cầu kỹ thuật là 10cm.

Bên cạnh đó, theo quy định chung, nhà thầu bắt buộc phải thực hiện đầy đủ các quy trình, quy phạm về an toàn lao động, chịu trách nhiệm toàn diện về bảo hiểm và an toàn thi công. Điều này bao gồm các biện pháp phòng chống tai nạn lao động, điện giật, cháy nổ… đối với người và phương tiện tham gia thi công. Trách nhiệm này không chỉ giới hạn trong giai đoạn thi công chính thức mà còn bao gồm cả giai đoạn chuẩn bị thi công, nhằm hạn chế tối đa mọi sự cố đáng tiếc có thể xảy ra tại công trường.

Người dân phản ánh đơn vị thi công chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống rào chắn, dây phản quang hay cọc tiêu cảnh báo, tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, nhà thầu còn phải có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường và không làm ảnh hưởng đến các khu vực dân cư xung quanh. Các lối ra vào công trường cần được thể hiện rõ trong hồ sơ thiết kế thi công, được sự chấp thuận của Chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Trong trường hợp cần mở các lối tạm, nhà thầu phải chủ động xin phép, đồng thời bảo đảm các tuyến đường ra vào luôn an toàn, sạch sẽ, không cản trở giao thông hay gây nguy hiểm cho người dân.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại công trình cho thấy, quá trình thi công tuyến đường đang được tiến hành song song với việc khai thác giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều vị trí dọc hai bên lề đường – nơi được múc sâu để mở rộng mặt bằng – đơn vị thi công chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống rào chắn, dây phản quang hay cọc tiêu cảnh báo. Việc thi công dang dở trong khi thiếu các biện pháp cảnh báo an toàn cần thiết tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm khi tầm nhìn bị hạn chế.

Công tác bảo vệ môi trường trong thi công cũng chưa được chú trọng

Không chỉ dừng lại ở yếu tố an toàn, công tác bảo vệ môi trường trong thi công cũng chưa được chú trọng. Nhà thầu không thực hiện việc tưới nước bề mặt, khiến bụi bẩn bốc lên mù mịt khi có gió lớn hoặc khi phương tiện lưu thông qua, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người dân trong khu vực.

Một người dân thôn Kim Bằng, xã Sơn Bằng cho biết, nhà thầu thi công mở rộng nền đường nhưng nhiều đoạn thiếu rào chắn, biển cảnh báo, dây phản quang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn – nhất là vào ban đêm. Trời nắng bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng đơn vị thi công không tưới nước để giảm bụi. Người dân kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị giám sát và chính quyền địa phương sớm chấn chỉnh, đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ quy định thi công.

Tại nhiều vị trí dọc hai bên lề đường – nơi được múc sâu để mở rộng mặt bằng nhưng thiếu các biện pháp cảnh báo an toàn cần thiết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tú – Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hương Sơn cho biết, hiện công trình vẫn đang trong quá trình thi công, chưa được chủ đầu tư nghiệm thu cũng như thanh toán cho đơn vị thi công. Theo quy định, nếu việc thi công không đảm bảo đúng thiết kế, công trình sẽ không đủ điều kiện để nghiệm thu và thanh toán.

"Chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống hiện trường để đình chỉ thi công tạm thời và tiến hành kiểm tra các yếu tố liên quan đến mặt kích thước hình học của tuyến đường. Trường hợp phát hiện sai lệch thiết kế hoặc không đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu phá dỡ và thi công lại theo đúng quy chuẩn", ông Tú nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, ông Nguyễn Mạnh Tú cho biết sẽ chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP