Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh đạt giải cao tại Kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng

Kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng lần thứ 11 (HOMC 11) là kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh hàng năm ở Việt Nam dành cho học sinh THCS (lớp 8) và THPT (lớp 10).

Đoàn Hà Tĩnh lần đầu tiên được mời tham dự HOMC 11 với 5 học sinh: Nguyễn Như Hoàng, Võ Duy Khánh, Trần Đức Mạnh, Nguyễn Đình Nhật Nam và Nguyễn Văn Thế, đều là học sinh lớp 10T1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Các học sinh Đội tuyển Hà Tĩnh tham dự HOMC 11

Kỳ thi năm nay có 42 tỉnh thành trong cả nước cử đội tuyển học sinh tham gia, với 779 thí sinh dự thi. Trong đó, nhiều tỉnh mạnh về phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An.

Thí sinh tham gia dự cuộc thi phải trình bày lời giải 15 bài toán bằng tiếng Anh trong thời gian 180 phút, số điểm cho mỗi bài giải đúng là 1 điểm. Đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn rất nhiều so với các năm trước. Đặc biệt đề thi tinh tế, chỉ cần kiến thức tối thiểu nhưng đòi hỏi tư duy logic nhiều.

Tuân thủ nguyên tắc ½ tổng số thí sinh đạt giải, trong đó tỷ lệ giải Nhất : Nhì : Ba là 1 : 2 : 3, cả 5 HS trong đội tuyển Hà Tĩnh đều đạt giải với 1 giải nhất (Võ Duy Khánh), 3 giải nhì (Trần Đức Mạnh, Nguyễn Như Hoàng, Nguyễn Đình Nhật Nam) và 1 giải ba (Nguyễn Văn Thế).

Đặc biệt học sinh Võ Duy Khánh lọt vào top 10 thí sinh cao điểm nhất toàn quốc cùng với các 9 học sinh khác ở các tỉnh, thành: Bình Định, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và Nghệ An.

Hy vọng, Võ Duy Khánh sẽ được gọi vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán Singapore mở rộng sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Từ năm 2013, kỳ thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng ra trên phạm vi toàn quốc nhằm giúp học sinh Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế về Toán học, có khả năng tiếp cận tiếng Anh chuyên ngành, động viên lòng say mê học Toán của học sinh và sự nhiệt tình trong giảng dạy Toán của các thầy cô giáo. Đây cũng là dịp để học sinh giỏi Toán, thành thạo tiếng Anh của các tỉnh thành đua tài cùng bạn bè trong cả nước, đồng thời cũng là thử sức trong cuộc hội nhập quốc tế về lĩnh vực Toán học phổ thông (đề thi có mức độ tương ứng với trình độ trong khu vực và quốc tế).

Trần Quốc Luật

GV THPT Chuyên Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP