Xã hội

Hà Tĩnh: Dân thị trấn hàng chục năm không biết đến nước sạch

Đã nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở 6 khối của TT Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã và đang sống trong cảnh không có nước sạch để sinh hoạt. Nguồn nước ngầm nơi đây bị nhiễm phèn nặng, hàng ngày phải sử dụng nước từ ao tù, hồ đọng, nước thủy lợi nội đồng lẫn những tạp chất thuốc cỏ, trừ sâu… để sinh hoạt qua ngày đoạn tháng, mỏi mòn chờ đợi “tin tức mang tên nước sạch”.

Ở nơi người dân không biết đến nước sạch?

Là trung tâm phát triển của huyện Can Lộc nhưng đến nay thị trấn Nghèn vẫn còn có hàng trăm hộ gia đình trong 6 đơn vị khối, xóm gồm: Phúc Xuân, Hồng Vinh, Xuân Thuỷ 1, Xuân Thuỷ 2, Cồn Phượng… hàng ngày phải đối mặt với việc “khát” nước sạch.

Nhìn ao nước màu đen sẫm đầy lá cây rụng nằm trên lớp bùn lâu ngày, bờ ao um tùm rong rêu cỏ mọc, chị Hằng - người dân xóm Phúc Xuân ngán ngẫm nói: “Nguồn nước ngầm ở đây nhiễm phèn nặng không sử dụng được nên nhà nào cũng có một cái ao trước nhà dùng để rửa rau, rứa bát, tắm giặt… mọi sinh hoạt đều ở cái ao nước này. Những nhà có xây được bể nước 5 - 6 khối dự trữ nước mưa thì chỉ đủ dùng vào nấu cơm, nấu nước uống mà như năm nay ít mưa thì không thể đủ nước nấu ăn…”.

Bà Lan đang rửa bát chén bằng nước được lấy từ ao nhà

Nguồn nước ở đây là lấy từ ngoài mương nước đồng ruộng, nhà nào cẩn thận thì có khử bằng vôi, clo không thì cứ cho vào ao là dùng. Thế nhưng nguồn nước “bẩn” lại không thể thiếu với người dân nơi đây buộc họ phải dùng hàng ngày.

Bên cạnh ao nước từ ruộng là cái giếng đào, nổi đầy bèo không sử dụng được do nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng.

Ao nước mầu đen sẫm mà hàng ngày gia đình chị Hằng dùng để rửa bát, rửa rau, tắm giặt…

Bà Lan vừa ngồi rửa bát chén vừa tâm sự: “Nước rửa bát, giặt giũ là từ cái ao đó con, bác làm dâu về đây 42 năm rồi vẫn cứ dùng nguồn nước này cả đó, biết là bẩn nhưng làm sao được, ở đây nhà nào cũng vậy thôi, đành sống chung với lũ”.

Cùng chung cảnh ngộ, nhà chị Trần Thị Liệu cũng xót xa không kém, sát mép hồ nước mà gia đình chị dẫn vào để sinh hoạt là những ruộng lúa bị phủ trắng xoá bởi lông vịt, chưa kể nguồn nước mà nhà chị sinh hoạt đứng trước nguy cơ ô nhiễm do lượng dư thừa của phân bón và thuốc trừ sâu…

Nước sinh hoạt của gia đình chị Liễu được lấy trực tiếp từ đồng ruộng

Cuộc sống hàng trăm hộ dân, hàng nghìn nhân khẩu nơi đây dường như phụ thuộc vào thời tiết, trời ít mưa thì cả mấy xóm gần như nhà điêu đứng bởi cảnh thiếu nước để ăn. Chưa kể những ngày mưa nguồn nước gần như đục ngàu nhưng không còn có cách nào khác nên người dân nơi đây đành ngậm ngùi chấp nhận dùng chính nguồn nước bẩn này.

Chị Liễu ngậm ngùi: “Mỗi lúc trời hạn hết nước mưa trong bể thì phải chạy sang hàng xóm xin, có khi phải ra giếng làng cách nhà 3km để lấy, nhiều lúc bí quá không có nước ăn thì chấp nhận múc nước ngoài vũng về để ăn....”.

Để có được nước sạch sinh hoạt với người dân nơi đây vẫn luôn là niềm mơ ước, không biết đến bao giờ họ mới thõa mãn con “khát”.

Bao giờ cho có nước sạch?

Nguồn nước cũng giống như nguồn sống không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mà còn là tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của con người. Đặc biệt đảm bảo nhu cầu nước sạch nông thôn đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên để khắc phục và tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận được nước sạch vẫn đang là vấn đề nan giải. Để có một dự án nước sạch đến với người dân đặc biệt là những vùng thưa dân cư và nằm ở vùng ven thì lại là vấn đề càng khó khăn hơn. Mặc dù người dân có nguyện vọng và nhu cầu được sử dụng nước sạch thế nhưng để có được nguồn ngân sách cung ứng lại không hề dễ dàng.

Trao đổi với ông Nguyễn Thái Dương, chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết: “Nước sạch là một trong những yếu tố quan trọng trong sinh hoạt của người dân, nhận thấy người dân dùng nước như vậy là quá nguy hiểm. Đã nhiều lần họp bàn, đề xuất lên các cơ quan ban nghành liên quan nhưng đến nay vẫn không có nguồn đầu tư. Bởi đây là khu dân cư xa trung tâm nên cần nguồn kinh phí quá cao, địa phương không thể đáp ứng, về phía công ty họ cũng không có vốn đầu tư. Hiện nay địa phương đang cố gắng xin thêm nguồn từ bên ngoài nhưng nếu đến mức khó khăn quá thì địa phương cũng phải trích ngân sách cùng với nhân dân làm để có nước sạch cho người dân…”.

Ông Phạm Quang Sơn, Phó giám đốc công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh trao đổi với PV

Theo ông Phạm Quang Sơn, Phó giám đốc công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Về phía đơn vị thì luôn muốn phát triển cung cấp nước sạch cho nhân dân nhưng trong điều kiện hiện nay, công suất cấp nước thì công ty luôn đảm bảo còn về mạng dẫn nước thì công ty không thể đảm bảo được vì thiếu nguồn vốn. Vấn đề đưa được nước sạch đến với dân lại là vấn đề khác?. Công ty chưa đủ nguồn lực đầu tư để đáp ứng nguyện vọng của người dân. Nhưng nếu như trong điều kiện có thể nếu những xóm trên thiết tha sử dụng nước sạch thì công ty sẵn sàng phối hợp để đầu tư”.

Với tình trạng sử dụng nước “bẩn” không đảm bảo trong sinh hoạt của hàng trăm người dân thị trấn Nghèn đã nhiều năm qua đang là vấn đề hết sức bức bách. Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành có liên quan cần sớm vào cuộc, có biện pháp khắc phục sớm để người dân nơi đây có nguồn nước sạch sinh hoạt theo đúng nghĩa là chốn Thị Thành…

Tác giả: Linh Hằng - Diệp Bình

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP