Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân khốn khổ vì bụi do dự án làm đường trăm tỉ chậm tiến độ

Nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải sống khổ sở vì bụi từ công trình xây dựng tuyến đường giao thông liên huyện đang thi công dở dang, chậm tiến độ.

Hàng chục hộ dân sống khổ vì bụi

Ngày 18.10, phóng viên Một Thế Giới có mặt tại đoạn đường đi qua thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để ghi nhận thực tế mà người dân ở đây phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi trong nhiều tháng qua.

Đây là một đoạn dài gần 200m trên tuyến đường liên huyện nối từ xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) đến xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà). Mặc dù hai đầu đã được thảm nhựa nhưng đoạn gần 200m này hiện đang dở dang, trơ mặt sỏi và bụi đất.

Dự án 120 ti đồng chậm tiến độ vì chưa được bàn giao mặt bằng khiến đoạn đường này thành đoạn đường đau khổ của hàng chục hộ dân

Mỗi khi có xe ô tô hoặc xe máy chạy qua, từ mặt đường bốc lên một trận bụi mù, bụi này theo gió bay vào nhà dân. Có khoảng 30 nhà dân hai bên đoạn đường này chịu ảnh hưởng trực tiếp của các làn bụi.

Để giảm tình trạng bụi bay, các hộ dân có nhà sát đường đã đem biển bảng quảng cáo, gốc cây, đá tảng, thậm chí là cả xe kéo hàng ra để trên mặt đường phía trước nhà mình.

Theo giải thích của họ thì làm như vậy để tạo chướng ngại vật khiến xe cộ không thể chạy nhanh, đỡ quạt bụi bay vào nhà.

Vì là tuyến đường liên huyện, đi qua nhiều xã, nên lượng người và phương tiện lưu thông rất đông. Người dân đã đưa các vật dụng và gốc cây, đá tảng... ra làm chướng ngại vật để hạn chế tốc độ nhằm giảm lượng bụi bay vào nhà

Bà Phạm Thị Thương (thôn Thượng Phú) cho biết, do dọc tuyến đường này có nhiều công trình và nhà dân đang xây dựng nên xe tải chở vật liệu qua lại thường xuyên.

“Nhà kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng phải đóng cửa suốt ngày đêm chú ạ, chỉ mở hé cửa khi ra vào thôi. Nhưng đóng cửa suốt ngày vậy mà bụi vẫn cứ bay vào, đến cái giường ngủ cũng bị phủ cả lớp bụi. Sinh hoạt trong nhà khi luôn đóng cửa rất là ngột ngạt. Mong sao chính quyền và các cơ quan chức năng có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường này để chúng tôi được sống và sinh hoạt bình thường”, bà Thương nói.

Mặc dù các biện pháp của người dân gây mất an toàn giao thông nhưng cũng không có mấy hiệu quả trong việc ngăn bụi

Đối diện với nhà bà Thương là nhà bà Nguyễn Thị Phương bán hàng tạp hóa. Bà Phương cũng ngao ngán với cảnh sống khép kín vì bụi: “Quán hàng thì phải mở để bán nhưng tôi giờ cũng không muốn mở vì ô nhiễm bụi bặm và rất mệt vì phải quét bụi liên tục. Mấy nhà ở sát đường phải đặt các gốc cây hoặc khối đá trước cửa nhà mình để hạn chế tốc độ của xe qua lại và ngăn xe chạy sát quá tung bụi vào nhà”.

Bà Nguyễn Thị Thương (thôn Thượng Phú) buôn bán vật liệu xây dựng cũng phải làm cửa chắn kín cả khu vực sân nhà, nhưng bụi vẫn bay vào phủ dày trên mọi thứ trong sân. Hằng ngày phải dùng chổi quét bụi trên hàng hóa khiến bà rất mệt mỏi

Anh Hà Văn Thạnh (thôn Thượng Phú) dẫn phóng viên vào nhà để dẫn chứng về việc bụi gây ảnh hưởng đến gia đình anh như thế nào. Theo từng động tác tay anh lướt qua, trên nền nhà, mặt bàn và cả trên chiếu trải giường hiện ra từng vệt rõ nét trên lớp bụi dày.

Anh Thạnh nói: “Nhà đóng kín cửa suốt ngày mà vẫn bị bụi bay vào qua các kẽ hở như thế này. Quét xong rồi nó lại bám thành lớp khác. Đã nhiều tháng nay chúng tôi phải sống khổ sở như vậy, mọi sinh hoạt đều phải dính với bụi”.

Ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Thạnh (thôn Thượng Phú) bị bụi phủ trắng từ ngoài sân vào đến trong giường ngủ. Mọi thứ đều bị bụi bám vào, mọi sinh hoạt đều dính với bụi khiến gia đình anh rất ngột ngạt và mệt mỏi

Không chỉ các hộ dân ở trên đoạn đường này phải chịu khổ, mà người từ các thôn, xã khác mỗi khi đi qua đây cũng phải chịu chung cảnh ngộ. Trời nắng thì bị bụi tấp vào người, trời mưa thì mặt đường đọng nước gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Viết Bình, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết lãnh đạo xã cũng nhận biết thực trạng như người dân phản ánh.

Theo ông Bình, tình trạng tuyến đường liên huyện thi công bị đình trệ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là do bị vướng dự án đường điện. Cụ thể, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường thì hệ thống cột điện cũ nằm trên phạm vi hành lang đường phải được di dời. Tuy nhiên, hiện tại phía bên dự án hệ thống điện đang phải điều chỉnh thiết kế và chưa được phê duyệt phương án cuối cùng nên vẫn chưa di dời được hàng cột điện cũ. Lúc nào hàng cột điện cũ được nhổ đi thì đơn vị thi công đường mới tiếp tục hoàn thành.

Nguyên nhân khiến công trình bị chậm tiến độ là do hàng cột điện nằm trên phạm vi hành lang đoạn đường liên huyện này chưa được di dời

Chủ đầu tư chưa có kế hoạch thi công tiếp

Ông Nguyễn Văn Thọ, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, cho biết Dự án xây dựng đường giao thông liên huyện Can Lộc – Lộc Hà do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 11.564m; tổng mức đầu tư là 120 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 83 tỉ đồng. Hiện nay tiến độ thi công đạt được gần 70%.

Đoạn đi qua thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) đang dở dang nói trên là vì chưa giải phóng được mặt bằng liên quan đến dự án đường điện do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư.

Không chỉ người dân sống hai bên đoạn đường chịu khổ, mà người và phương tiện qua đây cũng chịu chung cảnh bụi tấp vào người và mất an toàn giao thông

Ông Thọ cho hay: “Hiện nay đoạn tuyến đang còn 150m qua xã Hồng Lộc vướng 7 cột điện chưa được di dời sang vị trí khác. Qua trao đổi với đơn vị thi công đường điện, chúng tôi được biết bên phía đầu tư dự án hệ thống đường điện đang làm điều chỉnh thiết kế để phù hợp và đồng bộ với hệ thống điện của điện lực tỉnh. Họ đang trình xin chấp thuận điều chỉnh dự án đường điện, dẫn đến tiến độ thi công đường giao thông liên huyện bị chậm và chúng tôi chưa có kế hoạch để thi công tiếp".

Cả trăm nhà dân trên đoạn đường này suốt ngày đêm phải đóng kín cửa, sinh hoạt khó khổ sở, mong chờ công trình nhanh chóng hoàn thành nhưng chủ đầu tư cho biết vẫn chưa có kế hoạch thi công tiếp

Cũng theo ông Thọ, công trình này được khởi công từ tháng 4.2021, dự kiến hoàn thành theo hợp đồng với nhà thầu là vào 10.2022. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng mặt bằng nên vừa rồi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đã trình UBND tỉnh xin gia hạn đến tháng 3.2023.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP