Quốc hội khóa XIV

Hà Tĩnh: Đại biểu phải bản lĩnh, dám nói

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, chất lượng đại biểu là yếu tố hàng đầu, đại biểu phải tâm huyết, trách nhiệm và bản lĩnh, dám nói.

Bà Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng đại biểu phải bản lĩnh, dám nói. Ảnh: Trần Tuấn
Bà Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng đại biểu phải bản lĩnh, dám nói. Ảnh: Trần Tuấn

Chiều ngày 14.3, trao đổi với PV Báo Lao Động, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nữ Y – chia sẻ, Hà Tĩnh đang triển khai nhiệm vụ bầu cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2016 – 2021 một cách kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc.

Theo đó, Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) bầu cử; UBND tỉnh thành lập Ủy ban Bầu cử tỉnh, phân công nhiệm vụ công tác cho từng ủy viên và thành lập các tiểu ban, tổ chức các hội nghị quán triệt quy định của Luật Bầu cử và chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai nhiệm vụ.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 13 hồ sơ ứng cử ĐBQH. Trong đó, 12 người được giới thiệu, 1 người tự ứng cử. Trong khi, số lượng ĐBQH được bầu của tỉnh là 7 người (3 người Trung ương giới thiệu); 121 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Quy định đại biểu HĐND tỉnh được bầu 55 đại biểu, HĐND cấp huyện 446 đại biểu, HĐND cấp xã 6.677 đại biểu. Theo kế hoạch, từ ngày 16 – 18.3 sẽ tiến hành hiệp thương lần 2. Sau đó sẽ công khai kết quả, người ứng cử sẽ được đưa về địa phương nơi cư trú để lấy phiếu tín nhiệm.

Theo bà Nguyễn Thị Nữ Y, cơ cấu đại biểu phải hài hòa, phấn đấu 35% đại biểu là nữ, đại biểu tái cử đạt 30%, tăng đại biểu chuyên trách, giảm hợp lý đại biểu thuộc cơ quan hành chính nhà nước vì đại biểu có chức năng giám sát, khi đại biểu thuộc cơ quan hành chính nhà nước thì dễ rơi vào thế “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Đại biểu phải có tài, có năng lực thực tiễn chứ không chỉ căn cứ vào bằng cấp, công việc. Bởi, nhiều người có thể không có bằng cấp chính quy, nhưng lại thực sự có năng lực.

“Để nâng cao vai trò của đại biểu dân cử thì đại biểu phải có chất lượng, có trí tuệ, phải tâm huyết và trách nhiệm. Đặc biệt, đại biểu phải có bản lĩnh, bởi nếu không có bản lĩnh thì biết cũng chưa chắc đã dám nói, sợ ảnh hưởng đến đến bản thân, đến địa phương…” – bà Y nhìn nhận.

Bà Nguyễn Thị Nữ Y chia sẻ thêm, vai trò của người điều hành trong một cuộc họp HĐND các cấp rất quan trọng, người điều hành như một quan tòa công tâm, khách quan, phải khơi gợi vấn đề để đại biểu chất vấn, làm rõ đến cùng nguyên nhân, vấn đề để chỉ đạo, giải quyết thỏa đáng, tốt nhất.

Clip một cuộc họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh:

QUỐC CƯỜNG – T. TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP