Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Công ty TNHH Như Nam bị “tố” làm dối tại dự án 45 tỉ đồng

Một công trình có vốn đầu tư lên đến 45 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và Trung ương, mới tiến hành thi công nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Đó là những gì đã và đang diễn ra tại dự án san lấp mặt bằng tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

Nhà thầu có nhiều biểu hiện sai phạm

Theo phản ánh của rất nhiều người về một công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng để san lấp mặt bằng tại Trường Đại học Hà Tĩnh, có nhiều dấu hiệu bất thường trong quy trình thi công cũng như sử dụng vật liệu sử dụng không đảm bảo.

Để xác tín những vấn đề phản ánh, ngày 05/4/2015, PV đã có mặt tại hiện trường tìm hiểu và ghi nhận, thì những phản ánh đó là hoàn toàn có cơ sở.

Thi công trong khuôn viên trường học có nhiều sinh viên ra vào nhưng cả công trường không hề có bất cứ một biển báo nào về an toàn lao động

Theo ghi nhận của PV, tại công trường xe chở đất đá đang ra vào liên tục nhưng không hề có một biển báo nào về an toàn lao động, mặc dù sinh viên ra vào trường rất nhiều.

Không những vậy, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy quá trình bóc phong hóa chỉ sơ sài, thậm chí có nhiều vị trí không được bóc. Ngoài ra, lượng đất mà nhà thầu dùng để san lấp mặt bằng ở đây chủ yếu là đá phong hóa, đá tảng, đá hộc…

Điều đáng nói là tất cả số lượng đá đó quá trình san lấp do bóc phong hóa không đảm bảo cho nên máy ủi san cả xuống nước, xuống bùn, thậm chí là san cả lên cả bãi lầy, bãi cỏ chưa bóc phong hóa.

Bên cạnh đó, lớp đất đá được san ủi với độ cao gần cả mét nhưng không thấy được lu lèn  mà chỉ sử dụng máy ủi để san lấp.

Khi PV hỏi vì sao không sử dụng máy lu lèn, thì một người ghi phiếu đất tại công trình này nói, xe vào ra liên tục như vậy cần gì phải lu lèn!?

Được biết, đây là dự án “Gói san lấp mặt bằng giai đoạn 2 của Dự án trường Đại học Hà Tĩnh”. Chủ đầu tư là Trường Đại học Hà Tĩnh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Như Nam có trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng HDT có trụ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An).

Dự án san lấp mặt bằng giai đoạn 2 này có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương mà chủ yếu là ngân sách tỉnh.

Chủ đầu tư bao biện

Sau nhiều lần cố gắng liên hệ để trao đổi vấn đề này với chủ đầu tư nhưng lãnh đạo trường Đại học Hà Tĩnh cho biết là “bận việc” không thể gặp được. Đến chiều ngày 7/4, PV được ông  Hoàng Kim Thuật – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh, đại diện chủ đầu tư “đặc cách” làm việc.

Đưa các vấn đề trên trao đổi tại buổi làm việc, ông Thuật cho biết: “Vì gói san lấp này mới tiến hành thi công được bốn ngày cho nên thời điểm PV có mặt tại hiện trường thì đơn vị thi công chưa lu lèn…” (?!)

Đối với việc chưa bóc phong hóa và bóc sơ sài, sử dụng đất đá đổ xuống bùn, cỏ thì ông Thuật cho rằng: “Phong hóa được bóc trước đó 10 ngày, khi đó trời nắng, khô ráo nhưng sau đó có mưa nên có nước, cho nên khi thi công mới thấy vậy, bóc phong hóa như thế là đảm bảo rồi” (?!)

Khi PV đặt câu hỏi, tại sao lại đổ đất đá xuống nước, xuống bùn san lấp như vậy có đúng quy trình không, thì ông Thuật lại chống chế “vì có mưa nên mới có nước chứ”?!

Ông  Hoàng Kim Thuật – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh” “Phong hóa được bóc trước đó 10 ngày, khi đó trời nắng, khô ráo nhưng sau đó có mưa nên có nước, cho nên khi thi công mới thấy vậy, bóc phong hóa như thế là đảm bảo rồi” (?!)

Đối với chất lượng đất thì ông Thuật giải thích: “Đất được quy định lấy tại mỏ đất Cẩm Hưng, sau khi thấy không đạt tiêu chuẩn chúng tôi đã chuyển sang lấy đất ở một mỏ đất khác, cũng ở tại xã Cẩm Hưng. Cẩm Hưng có nhiều mỏ đất lắm..”(?!)

Còn đối với việc đảm bảo an toàn lao động thì ông Thuật nói: “Đã có tổ bảo vệ đảm nhiệm rồi…”

“Sau khi chúng tôi thấy có biểu hiện sai phạm đã cho nhà thầu bóc dỡ toàn bộ vật liệu không đảm bảo để thay bằng vật liệu đất đảm bảo hơn”, ông Thuật nói.

Tuy nhiên, ngày 8/4, PV đã trực tiếp trở lại công trường thì toàn bộ số đất đá và hiện trạng công trình vẫn còn nguyên vẹn không có gì thay đổi.

Theo tìm hiểu của PV, thì tại mặt bằng Đại học Hà Tĩnh là  đất ruộng được thu hồi, có vị trí thấp trũng, lầy, nước thường xuyên đọng lại tạo thành hồ. Còn đối với việc mỏ đất Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) chỉ có một mỏ duy nhất và lấy đất ở đây là không hoàn toàn đúng, đất được nhà thầu lấy ở rất nhiều nơi như Thạch Hà, Cẩm Huy…

Hơn nữa, ông Thuật cho rằng mưa nên có nước cũng không đúng, vì trong thời gian vừa qua không có mưa và việc nhà thầu thi công san ủi đất đá xuống bùn nước như vậy là hoàn toàn sai quy trình.

Với những gì đã và đang  diễn ra tại dự án này, đề nghị các cơ quan hữu quan của tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương vào cuộc, điều tra, xác minh và xử lý nghiêm những biểu hiện sai phạm này, để đảm bảo chất lượng công trình xứng đáng với đồng tiền bỏ ra đầu tư.

Được biết, Công ty TNHH Như Nam là một đơn vị xây dựng lớn tại Hà Tĩnh, được UBND tỉnh tin tưởng giao xây dựng rất nhiều công trình trên địa bàn. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh thì có không ít các công trình kém chất lượng khi được công ty này thi công.

Chùm ảnh PV Tầm nhìn ghi lại tại hiện trường thi công gói thầu có giá 45 tỉ đồng:

Theo thiết kế thì đất đắp phải đạt độ K90, tuy nhiên, trên thực tế Cty Như Nam chủ yếu lại dùng đá phong hóa, đá tảng, đá hộc…
Đất, đá trộn lẫn với rễ cây
Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy quá trình bóc phong hóa chỉ sơ sài, thậm chí có nhiều vị trí không được bóc. Nhà thầu vô tư san ủi đất đá bùn nước, xuống nước thậm chí là san lên lớp cỏ, bèo chưa bóc phong hóa
Đất đá được nhà thầu đổ dày gần cả mét nhưng không được lu lèn chỉ sử dụng máy ủi để san gạt. Giải thích về việc này ông Thuật cho rằng “Vì gói san lấp này mới tiến hành thi công được bốn ngày cho nên thời điểm PV có mặt tại hiện trường thì đơn vị thi công chưa lu lèn…” (?!). Tuy nhiên, trước đó khi PV hỏi vì sao không sử dụng máy lu lèn, thì người ghi phiếu đất tại công trình của Cty Như Nam nói, xe vào ra liên tục như vậy cần gì phải lu lèn!?
Trước nạn xe quá khổ quá tải cày nát nhiều tuyến đường, trước đó, ông Võ Kim Cự – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉch Hà Tĩnh đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết phải nói không với xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, phớt lờ về điều này, các xe vận tải đất cho Cty Như Nam đều chở quá tải.

(Còn tiếp)

Hà Vy – Mai Nguyễn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP