Lộc Hà

Hà Tĩnh: ‘Cơn lốc’ 10 người chết vì ung thư và nỗi ám ảnh của một dòng họ

Về thôn Đồng Sơn, xã Mai Phụ, nhắc đến dòng họ Phan thì ai cũng xót xa. Theo đó, trong vòng 5 năm qua, dòng họ Phan lần lượt tiễn đưa người này rồi đến người khác về thế giới bên kia chỉ vì mắc căn bệnh ung thư quái ác. Đã có 10 người trong dòng họ này chết vì ung thư và một số người hiện đang vật lộn với tử thần ung thư quái ác.

10 người chết vì ung thư là con số mà mỗi lần nhắc đến đều khiến nhiều người trong dòng họ Phan ở thôn Đồng Sơn, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải sợ hãi và đau đớn.

Trong số 10 dòng họ Phan chết vì căn bệnh nan y này thì hơn nửa là đàn ông và đều mắc ung thư gan. Những người này nằm trong khoảng từ 30 – 40 tuổi, đã lập gia đình và có con cái.

Một người thuộc dòng họ Phan cho biết, họ thực sự rất đau xót vì số người trong dòng họ mắc căn bệnh nan y này quá nhiều. Người trong họ cũng không hiểu vì lý do gì mà mắc bệnh. Người họ Phan cũng làm công việc đồng áng, sản xuất bình thường như những người dân khác, chỉ khi nào thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức mới đi thăm khám. Và khi phát hiện ra bệnh thì đã là giai đoạn cuối, chỉ biết đưa về nhà và chờ tử thần mang đi.

‘Cơn lốc’ 10 người chết vì ung thư và nỗi ám ảnh của một dòng họ - Ảnh 1

Một người dân chia sẻ với PV về nỗi ám ảnh mỗi khi nhắc đến căn bệnh ung thư

Cũng có trường hợp người trong dòng họ đi khám thì được thông báo viêm gan, men gan cao. Cứ nghĩ rằng bệnh không nghiêm trọng nên chỉ uống thuốc và đi làm bình thường, đến khi ốm nặng thì đã chuyển qua ung thư, di căn không thể chữa trị được.

Được biết, ‘cơn lốc” ung thư vướng vào dòng họ Phan từ năm 2010. Khi ấy, người đầu tiên mắc bệnh là anh Phan Trọng Quang. Anh Quang thấy người mệt mỏi nên đi khám. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận anh bị bệnh gan nên kê đơn thuốc cho uống. Tuy nhiên, uống thuốc nhiều mà bệnh vẫn không có dấu hiệu bớt, thậm chí cơ thể ngày một mệt mỏi, sụt cân. Anh đi khám lại thì đã chuyển qua ung thư gan, không thể chữa trị. Ít lâu sau đó thì anh Quang mất.

Sau cái chết của anh Quang là ông Phan Trọng Ninh lâm bệnh. Dù đã tốn kém rất nhiều tiền bạc chữa trị nhưng do mắc phải căn bệnh nan y nên ông Ninh đã qua đời. 3 tháng sau đó là cái chết của mẹ ông Ninh vì bị căn bệnh ung thư vòm họng quái ác.

‘Cơn lốc’ 10 người chết vì ung thư và nỗi ám ảnh của một dòng họ - Ảnh 2

Chỉ trong vòng 3 tháng mà có 5 người chết vì ung thư

Số người lần lượt ra đi vì căn bệnh ung thư tăng lên theo từng năm đã khiến những người trong dòng họ Phan còn sống không khỏi hoang mang và lo lắng. Mỗi lần tiễn đưa một người về thế giới bên kia là mỗi lần họ ám ảnh. Hai tiếng ung thư gần như là nỗi khiếp sợ của các gia đình trong dòng họ này. Cả chục người chết vì căn bệnh quái ác đã khiến dòng họ “mang tiếng” là có bệnh ung thư di truyền. Đó cũng là lí do mà hễ có ai trong dòng họ Phan bị ốm phải đi viện là nhiều người lại đồn thổi là đang mắc bệnh ung thư.

Điều đáng nói, do hơn nửa trong số 10 người chết vì ung thư là đàn ông, người trụ cột gia đình nên nhiều gia đình trong dòng họ đã rơi vào cảnh túng quẫn, kinh tế khó khăn. Nhiều người phụ nữ trở thành góa phụ, một mình bươn chải nuôi con sau khi chồng mất.

Thậm chí, sau khi mất đi người trụ cột chính trong gia đình, không ít người còn phải gánh những món nợ lớn từ khi vay mượn để chạy chữa cho chồng. Đứng trước thực tiễn khó khăn như vậy, họ phải để con lại cho hai bên nội, ngoại để vào Nam làm thuê, làm mướn.

Chia sẻ về câu chuyện ung thư ở thôn nói chung và dòng họ Phan nói riêng, ông Lê Đình Thành, Thôn trưởng thôn Đồng Sơn cho biết: Mấy năm nay, số người trong thôn chết vì mắc ung thư tăng lên rất nhiều.

Đại dịch này chỉ mới bùng lên 5 năm trở lại đây. Trong số những người chết vì ung thư, dòng họ Phan là nhiều người nhất. Chúng tôi cũng không biết nguyên nhân. Trước đây cũng có đoàn về kiểm tra, lấy mẫu. Họ nghi ngờ là do nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm sắt và đã xử lý bằng cách xây dựng 2 giếng nước sạch tại thôn.

‘Cơn lốc’ 10 người chết vì ung thư và nỗi ám ảnh của một dòng họ - Ảnh 3

Bác sĩ Nguyễn Đức Ánh chia sẻ với PV

Liên quan đến vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Đức Ánh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mai Phụ cho hay: Những năm gần đây, số người chết vì mắc ung thư tăng lên rất nhanh. Bình quân mỗi năm có 10 – 15 trường hợp chết vì ung thư, trong đó nhiều nhất là 2 xóm Đồng Sơn và Liên Tiến.

Hầu hết những người bị bệnh ung thư đều là ung thư gan, ung thư dạ dày, phổi và thận. Người chết chủ yếu là đàn ông. Thậm chí có nhà đến 2 – 3 người mắc bệnh ung thư, có dòng họ đến 10 người chết vì ung thư.

Trước đây cũng đã có đoàn về kiểm tra, họ cũng có nghi ngờ là do nguồn nước hoặc do người dân sống quá gần với khu vực nghĩa trang như người dân ở thôn Đồng Sơn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

“Cơn lốc” ung thư khủng khiếp này gần như đã trở thành nỗi ám ảnh không chỉ với riêng dòng họ Phan mà còn đối với người dân xã Mai Phụ.

Thúy Quỳnh/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP