TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Con chủ tịch xã đầu tư máy múc để khai thác cát trái phép

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác cát để xây dựng nông thôn mới (NTM). Thế nhưng thời gian qua tình trạng khai thác trái phép diễn ra ồ ạt tại xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) gây thất thoát tài nguyên quốc gia. Điều đáng nói việc khai thác cát trái phép có con trai của chủ tịch UBND xã này tham gia.

Theo đó, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Quang đã ban hành công văn số 600 – Ngày 31/8/2016 về việc đề xuất nhu cầu sử dụng vật liệu, cát, sỏi… trong xây dựng NTM. Với nội dung: “Để sử dụng nguồn vật liệu sẵn có tại địa phương như đất, cát, sỏi… trong xây dựng các hạng mục công trình đối với các dự án nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng NTM. Đề nghị, UBND các xã, thị trấn ra soát lại toàn bộ các dự án cần đến vật liệu đất, cát, sỏi… sẵn có tại địa phương để thi công các hạng mục công trình phục vụ xây dựng NTM. Trước khi khai thác phải làm văn bản đề nghị lên UBND huyện xem xét nếu được chấp thuận thì mới được sử dụng”.

Thế nhưng, UBND xã Hương Thọ đã tự ý “tiền trảm, hậu tấu” đi ngược lại chủ trương của UBND tỉnh và văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vũ Quang.

Khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt tại bến sông Ngàn Trươi (xóm 5, xã Hương Thọ)

Theo đó, để thực hiện xây dựng kênh mương trục liên xã dài 1,7 km dù chưa có văn bản gửi kiến nghị lên UBND huyện Vũ Quang để xin khai thác cát phục vụ NTM nhưng UBND xã này để xảy ra tình trạng khái thác cát trái phép để xây dựng công trình tại đây.

Theo ghi nhận của PV, để khai thác cát một doanh nghiệp trên địa bàn, một số người đã huy động một máy xúc và nhiều xe tải tập trung tại bến sông Ngàn Trươi thuộc xóm 5 để khai thác cát. Sau nhiều ngày khai thác trái phép, ngày 07/12 Phòng TN&MT huyện Vũ Quang phối hợp với Công an huyện đã đến hiện trường lập biên bản sự việc trên.

Anh N. (người dân xóm 4, xã Hương Thọ) phản ánh, máy múc cát trái phép để xây mương thoát nước là của anh Đức – con trai của Chủ tịch xã. Còn người đứng ra thầu xây mương này là một cán bộ công chức ở huyện. Mương thoát nước đã xây được 1/3 thế nhưng xã tự ý làm chứ không thông qua phê duyệt của phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện.

Để làm rõ những phản ánh của người dân, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Võ Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ. Tại buổi làm việc ông Thọ thừa nhận có việc khai thác cát trái phép xảy ra trên địa bàn xã nhưng mục đích để xây dựng kênh mương liên xã trong chương trình xây dựng NTM. Theo chương trình Nhà nước hỗ trợ xi măng và nhân dân đóng góp công sức.

Xây dựng mương thoát nước sử dụng cát múc trái phép từ sông Ngàn Trươi

Khi PV hỏi, việc lấy cát để xây dựng kênh mương phục vụ NTM thì xã đã có văn bản xin huyện chưa. Thì ông Thọ trả lời là rồi. Nhưng khi PV xin văn bản gửi lên UBND huyện thì ông không trình được.

PV tiếp tục đặt câu hỏi vì sao khi chưa được cho phép nhưng tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trong nhiều ngày như vậy mà UBND xã không biết. Lúc này ông chủ tịch xã mới thanh minh: “Do những ngày khai thác cát thì chủ tịch và các phó chủ tịch đều đi học trên huyện 4 ngày nên không nắm được”.

Trả lời về vấn đề phản ánh của người dân về con trai chủ tịch trực tiếp khai thác cát thì ông Thọ cho biết, con trai ông chỉ góp vốn vào cùng mấy anh em mua máy múc đó về cùng làm.

Khi chúng tôi hỏi về vấn đề mương thoát nước do xã làm chủ đầu tư, xã đã trình lên huyện thẩm định chưa. Ông Thọ cho biết: Xã làm mương theo thiết kế định hình NTM chung của tỉnh và đã được huyện kiểm tra và thẩm định rồi.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Nghị – Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Vũ Quang lại nói: Vấn đề làm mương thoát nước của xã Hương Thọ là thiết kế định hình chung nên không cần phải trình phòng Kinh tế – Hạ tầng thẩm định nữa.

Trao đổi với PV về việc khai thác cát tại xã Hương Thọ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, phó trưởng phòng TN-MT huyện Vũ Quang cho biết, sau khi có phản ánh, chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành xuống kiểm tra và đình chỉ việc khác thác đồng thời lập biên bản tại hiện trường vào ngày 7/12. Chúng tôi sẽ xem mức độ sai phạm như thế nào rồi có hướng giải quyết cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi chưa hề có văn bản nào cho phép xã Hương Thọ khai thác cát để làm NTM cả.

UBND xã Hương Thọ đã tự ý “tiền trảm, hậu tấu” đi ngược lại chủ trương của UBND tỉnh và văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vũ Quang.

Thiết nghĩ, việc sử dụng tài nguyên sẵn có tại địa phương trong việc xây dựng NTM để giảm gánh nặng tiền ngân sách cho Nhà nước là điều cần thiết.

Thế nhưng, thời gian gần đây xảy ra tình trạng chính quyền địa phương cố tình “làm ngơ” hoặc buông lõng quản lý để các doanh nghiệp, cá nhân “núp bóng” xây dựng NTM đã khai thác khoáng sản trái phép một cách ồ ạt gây thất thoát một lượng lớn tài nguyên của Quốc gia.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải có những biện pháp xử lý, có chế tài xử phạt nghiêm minh với nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm và cần làm rõ những “khuất tất” như người dân phản ánh tại xã Hương Thọ, tránh tình trạng gây bức xúc trong lòng dân.

Nhóm PV/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP