Bức xúc

Theo phản ánh của chị Dương Thị Tâm (SN 1978, trú thôn 4, xã Cẩm Mỹ), năm 2013, chị được chọn đi học khóa đào tạo “Nhân viên y tế thôn bản” thuộc Dự án “tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm” do GAVI tài trợ. Sau 6 tháng tham gia, chị được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học.

Cuối năm 2014, chị được Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ đề xuất vào danh sách nhân viên y tế thôn bản xã Cẩm Mỹ năm 2015. Sau đó, được UBND huyện Cẩm Xuyên phê duyệt, đồng ý bố trí làm nhân viên y tế thôn 4 xã Cẩm Mỹ từ ngày 1.1.2015, với mức lương 575.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, gần hết năm 2015, chị Tâm vẫn chưa được UBND xã Cẩm Mỹ thông báo đi làm. Trước đó, UBND xã Cẩm Mỹ đã bố trí chị Lê Thị Bé làm nhân viên y tế thôn 4 cho đến nay. Mặc dù, chị này không có tên trong danh sách được UBND huyện Cẩm Xuyên duyệt.

Clip những ý kiến bức xúc nói về y tế thôn bản được huyện duyệt nhưng chủ tịch xã chống:

“Nói thật, thu nhập thì cũng chẳng ăn thua, nhưng em đã bỏ công sức, thời gian đi học 6 tháng thì cũng muốn được đi làm chứ không phải học cho hay. Thế nhưng, ngay khi đã được huyện chọn, bố trí rồi mà xã vẫn không tiếp nhận thì buồn, bực lắm” – chị Tâm buồn bã nói.

Bí thư kiêm Chủ tịch xã có lạm quyền?

Bà Dương Thị Liên, Trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ – cho biết, thôn 4 là địa bàn xa trung tâm Y tế xã Cẩm Mỹ, từ mấy năm nay, trong các cuộc họp dân đều có ý kiến nhân viên y tế của thôn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cần bố trí người có trình độ chuyên môn cao hơn.

Cũng theo bà Liên, thực tế người đang đảm nhận vị trí nhân viên y tế thôn 4 mà người dân chưa hài lòng là chị Lê Thị Bé. Chị này chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3, mới chỉ học sơ cấp 3 tháng nên chưa hoàn thành được chức năng, nhiệm vụ của một y tế thôn bản theo quy định. Qua đánh giá của Trạm Y tế xã, chiếu theo chức năng, nhiệm vụ, chị Bé chỉ hoàn thành được 11%.

Tên chi Dương Thị Tâm được UBND huyện Cẩm Xuyên duyệt bố trí trong danh sách y tế thôn bản năm 2015

Từ thực tế đó, cuối năm 2014, Trưởng trạm Y tế xã Cẩm Mỹ đã lập danh sách đề xuất chọn chị Dương Thị Tâm, có trình độ đào tạo chuyên môn cao hơn phụ trách y tế thôn 4 thay chị Bé. Nhưng khi trình danh sách lên thì ông Lê Quang Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ – không ký xác nhận để trình lên cho UBND huyện duyệt. Lý do ông Nghĩa từ chối, theo chị Liên vì ông Nghĩa muốn vẫn để chị Bé làm.

Dù không có xác nhận của UBND xã Cẩm Mỹ, nhưng sau đó do đến thời hạn nên Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ vẫn gửi danh sách đề xuất và được UBND huyện Cẩm Xuyên phê duyệt, đồng ý bố trí chị Tâm làm nhân viên y tế thôn 4 từ ngày 1.1.2015. Thế nhưng, đã gần hết năm 2015 mà chị Tâm vẫn không được xã tiếp nhận làm việc.

Theo yêu cầu của Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Cẩm Xuyên về việc lập danh sách nhân viên y tế thôn bản năm 2016. Trong đó nêu rõ “ưu tiên những người có trình độ chuyên môn cao hơn và những người đã được duyệt làm y tế thôn bản năm 2015”, nên đầu tháng 12 vừa qua, Trạm Y tế xã lập danh sách tham mưu cho UBND xã Cẩm Mỹ xác nhận chọn nhân viên y tế thôn bản năm 2016 để gửi về huyện trước ngày 11.12.

Thế nhưng, đã hết thời hạn mà Bí thư – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Lê Quang Nghĩa vẫn không chịu kí xác nhận. Nguyên nhân theo chị Liên, ông Nghĩa nói “Tôi không nhất trí cho chị Tâm này làm”. Ông Nghĩa còn yêu cầu đối với chị Tâm phải có sự đồng ý của bí thư, thôn trưởng thôn 4.

Danh sách nhân viên y tế thôn bản năm 2016 được Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ lập nhưng Chủ tịch xã Cẩm Mỹ không chịu xác nhận

Bà Phan Thị Tâm – cán bộ phụ nữ thôn 4 xã Cẩm Mỹ – cho biết, thực tế nhu cầu của người dân trong thôn đang tha thiết cần một nhân viên y tế thôn bản có trình độ chuyên môn cao hơn để phục vụ. Bởi, hiện chị Bé chuyên môn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Chị này mới biết a lô, thông báo chứ không tiêm được. Một y tế thôn bản mà chỉ alo thì ai chẳng làm được. Những khi cần, người dân lại chạy đến nhờ y tế ở thôn khác thì họ lại thoái thác, hỏi thế y tế thôn 4 ở đâu”, – bà Tâm chia sẻ.

Ông Lê Quang Nghĩa – Bí thư kiêm Chủ tịch xã Cẩm Mỹ liệu có lạm quyền khi không chịu tiếp nhận nhân viên y tế đã được huyện phê duyệt?

Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, ông Lê Quang Nghĩa cho rằng, việc Trưởng Trạm y tế xã lập danh sách cho chị Tâm làm y tế thôn bản thôn 4 tham mưu cho xã xác nhận nhưng Trạm chưa làm việc để có sự đồng ý của ban cán sự thôn 4 nên ông chưa xác nhận. Ông đang yêu cầu Trưởng trạm y tế làm việc với cấp ủy, ban cán sự thôn 4 để thống nhất sau đó tham mưu cho UBND xã.

Trả lời câu hỏi, quy định nào yêu cầu phải được sự đồng ý của ban cán sự thôn, ông Nghĩa nói “Làm chi thì làm phải có sự đồng thuận của thôn xóm. Từ trước tới giờ chị Bé đang làm. Nhưng nay đồng chí Trạm trưởng đề nghị chị Tâm nhưng không làm việc với thôn xóm mà tự nhiên chạy ngang giữa dòng thế nên chúng tôi không đồng ý”.

Trước vấn đề này, bà Dương Thị Liên – Trạm Trưởng Y tế xã Cẩm Mỹ, bức xúc cho rằng, huyện đâu yêu cầu phải có đồng ý của bí thư, thôn trưởng. Mà khi ông Nghĩa đã không đồng ý thì bí thư, thôn trưởng cũng đâu dám trái ý.