Thạch Hà

Hà Tĩnh: Chính quyền tự ý đưa máy xúc vào đào cây ở vườn dân

Vào khoảng 14h30 ngày 18/9/2016, bà Trần Thị Thuấn ( xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) đang đi chăm cháu ở Thành phố Hà Tĩnh thì thấy con trai cả là Lê Quang Truyền (35 tuổi, thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu) gọi điện thông báo có một máy xúc đang đào, ngoặm cây cối trên vườn của bà và kéo theo là một số anh Công an viên cùng phó trưởng thôn. Việc chính quyền tự ý vào nhà nhổ một số cây cổ thụ như cây mưng hàng chục năm nhưng không một ý kiến với người dân khiến người dân vô cùng bức xúc.

img_8172

Thấy việc ở đâu xuất hiện một máy múc tự ý vào vườn nhổ hết các cây lâu năm, có giá trị nhưng không được ai thông báo nên thấy bức xúc và hoang mang. Bà Trần Thị Thuấn bức xúc: “chúng tôi đang nghỉ trưa, tự dưng thấy có tiếng máy hạ cây, chạy ra thì thấy máy múc đang nhổ hạ cây, không hiểu sự tình thì xuất hiện mấy anh Công an viên, gia đình mời họ vào uống nước để hỏi chuyện gì đang xảy ra thì các anh nói đây  là giải tỏa hành lang theo chỉ đạo của xã, có chi lên xã hỏi, rồi họ lại tiếp tục đào một số cây khác”. Theo bà Thuấn, bà thắc mắc ở việc “sao không có thông báo gì với gia đình bà mà tự ý đưa máy móc đến đào hết cây cối trong vườn bà, cũng không hiểu tại sao chính quyền lại làm vậy.  Khi báo lên Công an xã về việc xuất hiện máy múc tự ý phá hoại tài sản trên đất thì Trưởng Công an xã lại nói về hỏi xóm.

Gia đình ra ngăn cản nhưng số cây vẫn được chính quyền cho chặt hạ

Gia đình ra ngăn cản nhưng số cây vẫn được chính quyền cho chặt hạ

Xung quanh nhà bà có một số hộ cây cối um tùm ra hành lang đường thì không thấy xã tiến hành hạ chặt gì cả, hay là vì gia đình cán bộ nên không phải hạ chặt (gần nhà bà Thuấn có một số hộ là cán bộ huyện Lộc hà, cây cối um tùm lấn ra cả hành lang đường-PV).  Cũng theo một số hộ dân thì họ thắc mắc việc nhà cán bộ xung quanh đó thì không hạ chặt cây, cây cối um tùm, đất cát từng đống… Được biết, gia đình hộ bà Trần Thị Thuấn là gia đình chính sách, chồng mất sớm một mình bà nuôi con ăn học, bà là một Đảng viên,  thương binh, có người con trai bị nhiễm chất độc da cam. Trong xây dựng Nông thôn mới, gia đình bà cũng là một trong những gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất đai.

Bì đất của gia đình Bà Thuấn thể hiện số cây bị chặt hạ là nằm trong khu vườn đất của Bà

Bì đất của gia đình Bà Thuấn thể hiện số cây bị chặt hạ là nằm trong khu vườn đất của Bà

   Việc chính quyền tự ý đưa máy vào vườn dân mà không thông báo với dân đã cho thấy việc thiếu tính dân chủ. Cách làm của chính quyền với một gia đình chính sách thiếu dân chủ, nhân văn cần phải xem xét lại, tránh tình trạng gây bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt khi khi phóng viên có mặt tại hiện trường và người nhà có thông báo cho công an xã về việc có máy xúc tự ý vào nhà múc đất chặt cây cối trong vườn thì ngay cả cán bộ nhà nước là Công an xã còn bảo hỏi xóm, chứ không hề xuống hiện trường.

    Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tám-Bí thư xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, ông cho biết: “Việc máy mức đào cây là do xã thuê để hạ cây để mở rộng hành lang và xã giao cho xóm và lực lượng công an đi cùng. Tôi có nói với con trai bà và thấy con trai bà đi chăm cháu trên thành phố và đây là việc chung cũng không riêng gì cá nhân tôi nên tôi nghĩ nhân dân cùng chung tay mở rộng hành lang.

Nhưng thiết nghĩ cán bộ xã tự ý chặt bới cây, xúc đất trên phần diện tích đất của người dân khi chưa được người dân đồng ý thì liệu có vi phạm pháp luật không.

Theo Điều 124 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về Tội xâm phạm chỗ ở của công dân.

  1. Người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
  3. A) Có tổ chức;
  4. B) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  5. C) Gây hậu quả nghiêm trọng.
  6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Câu hỏi này thiết nghĩ,  UBND huyện Lộc Hà, Huyện ủy Lộc Hà cần sớm vào cuộc đặc biệt UBND xã Thạch Châu  cần chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong công tác hiến đất chung tay xây dựng nông thôn mới hay những vấn đề khác và cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể tự ý xâm phạm chổ ở của công dân khi chưa được sự đồng tình của công dân.

Lê Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP