Kinh tế

Hà Tĩnh: Chính quyền buông lỏng quản lí, an toàn lưới điện lâm nguy!

Do buông lỏng quản lí, để dân đào đất trong phạm vi an toàn lưới điện và đào gần chân móng cột điện 200 KV, UBND phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Lợi dụng “cải tạo” đất lâm nghiệp, dân đào 3 phía chân cột điện 220 KV sâu hàng chục métPV báo Tamnhin.net nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Bình, trú tổ dân phố 4 phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) tố cáo ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cấp phép cải tạo đất lâm nghiệp cho một số hộ dân trên địa bàn phường Nam Hồng, dẫn đến việc các hộ dân khai thác một lượng đất lớn đem đi nơi khác.Mặt khác, việc đào đất trong hành lang an toàn lưới điện 220KV và 110 KV quốc gia gây nguy cơ gãy đổ cột điện, ảnh hưởng đến đường điện quốc gia và nguy hiểm cho tính mạng những hộ dân sống xung quanh.Ông Bình cũng tố cáo một số nội dung khác liên quan đến trách nhiệm của UBND TX Hồng Lĩnh.

Sự việc nói trên cũng đã được Tamnhin.net phản ánh trong bài “Hà Tĩnh: Chính quyền tiếp tay cho tư nhân bán đất “chui”? ngày 22/3/2012.Ngày 1/8/2013, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh về một số nội dung trong đơn tố cáo. Cùng làm việc có ông Trần Xuân Đức, Phó Trưởng phòng TNMT; ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị. Ông Nguyễn Văn Hổ công nhận UBND TX Hồng Lĩnh có cấp phép cho một số hộ dân cải tạo đất lâm nghiệp trên địa bàn. Về nguyên nhân của việc cấp phép nói trên, ông Trần Xuân Đức, Phó Trưởng phòng TNMT cho biết xuất phát từ việc một số hộ dân có đất lâm nghiệp trên địa bàn phường Nam Hồng nhưng đất quá cằn cỗi, không thể trồng được cây nên dân có đơn xin cải tạo đất. Thứ hai là do thực hiện công văn số 397 ngày 4/2/2013 của UBND tỉnh về việc qui hoạch, cấp phép khai thác đất, cát để phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Lợi dụng giấy phép cải tạo đất lâm nghiệp, một số hộ dân đã khai thác đất đưa đi nơi khác, đào bới nham nhở.              Theo nguyên tắc, các hộ cải tạo đất phải thực hiện theo đúng qui hoạch, đúng kế hoạch, độ sâu đã được UBND TX phê duyệt. UBND phường chịu trách nhiệm giám sát và được thu phí môi trường và thuế tài nguyên.“Tuy nhiên, trong thực tế việc cải tạo đất, đổi đất cũng có sự chênh lệch ít nhiều”, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh nói.Về việc người dân đào đất dẫn đến nguy cơ gãy đổ cột điện 200 KV, UBND TX Hồng Lĩnh đã cung cấp biên bản làm việc ngày 18/7/2013 giữa UBND TX Hồng Lĩnh, công an tỉnh, UBND phường Nam Hồng, trung tâm truyền tải điện Hà Tĩnh và đại diện hộ khai thác đất (ông Trần Văn Long).Biên bản làm việc nêu rõ: “Ông Trần Văn Long đã đào đất trong hành lang an toàn lưới điện tại khoảng cột 65 – 66 và 66-67; đặc biệt đã 3 phía xung quanh móng cột vị trí 60 ĐZ 220KV Vinh  – Hà Tĩnh, với độ sâu > 11 m tính theo cao độ mặt móng cột, mép taluy cách mép móng cột tại điểm gần nhất 11m, có nguy cơ gây sạt lở, mất an toàn cho móng cột vị trí 60”. Sau khi xẩy ra sự việc, ngày 12/6/2013, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã mời UBND phường Nam Hồng kiểm tra hiện trường, ngày 13/6, doanh nghiệp khai thác đất đã đắp đất chân móng tại hai phía sâu gần móng cột.Tuy nhiên, sau một đợt mưa, Truyền tải điện Hà Tĩnh kiểm tra thì phần đắp đất đã trôi gần hết. Tại buổi làm việc đã kết luận: UBND phường Nam Hồng và hộ ông Trần Văn Long phải chịu trách nhiệm xử lí bảo đảm an toàn lâu dài cho móng cột 60 ĐZ.Yêu cầu hộ ông Trần Văn Long ngừng đào đất và gia cố, khắc phục móng cột 60 ĐZ trên cơ sở bản vẽ của Truyền tải điện Hà Tĩnh; yêu cầu hoàn thành trước 10/8/2013. UBND TX Hồng Lĩnh tổ chức nghiệm thu và bàn giao cho Truyền tải điện Hà Tĩnh.UBND TX Hồng Lĩnh cần rút kinh nghiệm trong quản lý tài nguyênTrực tiếp đến hiện trường vụ việc, chúng tôi thấy hộ ông Long lợi dung việc cải tạo đất để lấy đi một khối lượng đất phong hoá rất lớn, có chỗ đào thành ao sâu, địa hình bị đào xới nham nhở. Các hộ ông Lân, ông Nghệ bên cạnh cũng có hiện tượng tương tự.Bà Trần Thị Nghiệm, tổ dân phố 4 cũng có đơn gửi báo phản ánh việc chính quyền đã tự ý chuyển nhượng đất lâm nghiệp của bà trong thời gian bà đi nước ngoài; ngoài ra còn cho người đào lấy đi một lượng đất hàng nghìn m2.  Khi bà có đơn thư thì quá thời hạn không giải quyết.


Tamnhin.net đã cảnh báo sự việc từ tháng 3/2012.     Những cột điện cao thế bị đào bới xung quanh, đứng chơ vơ trông rất đáng sợ.        Việc người dân đào đất, khai thác đất diễn ra rầm rộ ngay sát trụ sở UBND phường Nam Hồng, nhưng chính quyền phường không có ý kiến gì. Thậm chí một cán bộ phường còn bao biện rằng việc làm đó là hoàn toàn đúng (?).Dân đào đất trong hành lang lưới điện, đào 3 phía cột điện sâu tới hơn chục mét, chính quyền phường vẫn ung dung! Những điều đó cho thấy trong việc quản lí tài nguyên, việc giám sát các hộ dân cải tạo đất lâm nghiệm còn bị xem nhẹ, buông lỏng.  Ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh nói: “Chúng tôi sẽ yêu cầu các chủ hộ khi tiến hành cải tạo đất phải thực hiện đúng qui hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đối với những vị trí các hộ dân đã đào sai qui hoạch, sắp tới sẽ giao cho các chủ hộ phải san lấp mặt bằng”.  Theo chúng tôi, nguyên nhân sâu xa của sự việc là do nhu cầu về đất đắp trên địa bàn TX Hồng Lĩnh và vùng phụ cận là khá lớn, trong khi các mỏ đất không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, bên cạnh việc siết chặt quản lí trong việc cải tạo đất, chính quyền và cơ quan chức năng của Hà Tĩnh cần có qui hoạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở mỏ đất để khai thác, đáp ứng nhua cầu xây dựng trên địa bàn.
Quang Đại – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP