TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cảnh giác với chiêu lừa đảo ăn theo thời đại công nghệ cao

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, bên cạnh mặt tích cực cũng tạo ra không ít kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao thực hiện các hành vi phạm tội. Để đạt được mục đích, chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào, từ lừa trúng thưởng qua mạng điện thoại di động, mạng xã hội đến bán hàng “ảo” trên mạng internet. Khi lực lượng Công an Hà Tĩnh điều tra làm rõ vụ án điển hình, ít ai ngờ rằng, chủ nhân của tin nhắn trúng thưởng ấy có tuổi đời còn rất trẻ…

 hatinh24h
Hai đối tượng nhí lừa đảo bằng thủ đoạn công nghệ cao

 Những “giải thưởng” từ trên trời rơi xuống…

“Zalo thông báo chúc mừng tài khoản zalo của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “tuần lộc vàng tri ân khách hàng zalo”, giải nhất bao gồm 1 xe máy Liberty (68.000.000đ), 1 phiếu quà tặng trị giá 70.000.000đ, giải thưởng do công ty zalo và PIAGGIO đồng hành tài trợ.
Quý khách vui lòng truy cập website: sukiensogarena.com/ giaizaloapp2015.com, mã nhận thưởng (A12B0C1995), bây giờ bạn liên hệ chăm sóc khách hàng zalo hotline (008494330443) gặp nhân viên chăm sóc khách hàng thông báo đã trúng giải để được tư vấn và giải đáp…” là nội dung tin nhắn mà anh N.T. S (ở  phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) nhận được trong phần mềm Zalo của điện thoại di động. Vì tin mình đã trúng giải thưởng trên, chị P.T.T (vợ anh S) đã nộp vào tài khoản theo sự hướng dẫn của các đối tượng bằng hình thức cào thẻ điện thoại nhắn mã số thẻ với số tiền 450.000đ. Thế nhưng càng nộp, thì “chủ trang mạng” càng yêu cầu thêm “lệ phí” để nhận giải. Nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn về hành vi lừa đảo, anh S đã viết đơn trình báo đến cơ quan Công an.
Từ những tin nhắn trúng thưởng…
Trước đó, cũng với thủ đoạn này, 22/4/2014, chị N.T.H.L (ở TT Tây Sơn, huyện Hương Sơn) nhận được tin nhắn tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng “nhắn gửi lời yêu thương” của mạng xã hội Beetalk với thông báo trúng thưởng 1 xe Liberty cùng số tiền 50 triệu đồng. Sau đó, nhân viên chăm sóc khách hàng đã hướng dẫn chị L làm “một số thủ tục” như gửi tiền bằng mã số thẻ cào Viettel với số tiền 25 triệu đồng và nộp vào số tài khoản ngân hàng với số tiền 30 triệu. Thế nhưng sau khi chuyển tổng số tiền 55 triệu đồng thì chị L mới tá hỏa là mình là nạn nhân của những kẻ lừa đảo giấu mặt…
Thủ đoạn của những “nhà mạng” giấu mặt…
Thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, đặc biệt là khi mạng di động đã phủ sóng đến mọi ngõ ngách của đời sống, đến mức đứa trẻ vắt vẻo lưng trâu hay cụ già ngồi đếm thời gian trên bậc cửa hằng ngày cũng có chiếc điện thoại để dùng thì câu chuyện lừa đảo qua mạng di động không còn là một cái gì đó quá khó đối với kẻ xấu, nhất là trình độ của người dùng điện thoại không giống nhau.
Để « săn mồi » các đối tượng đã dùng thủ đoạn tung hàng loạt các tin nhắn thông báo qua Zalo, beetalk, viber… để thông báo về việc trúng thưởng với tài sản có giá trị lớn (xe máy liberty, iphone…) vào các số di động mà chúng có được. Khi « con mồi » liên lạc trở lại thì « nhà mạng » yêu cầu “khách hàng may mắn” điền đầy đủ thông tin cá nhân cơ bản qua các trang các trang web trúng thưởng như: giaithuongzaloapp2015.com;giaithuong2015.com, traoquaxuangarena.com, locxuangarena.com…).
Các đối tượng yêu cầu các “khách hàng may mắn” nộp tiền…
Khi những thông tin cá nhân được nhập vào trang mạng thì những tập tiền ảo, những món quà đắt tiền hiện hữu trước mắt của những « khách hàng may mắn ». Trước khi nhận giải, « khách hàng » sẽ được 4 đến 5 người liên lạc với những lời “có cánh” từ trung tâm chăm sóc khách hàng hay cán bộ thuế, nhân viên ngân hàng, cán bộ hội chữ thập đỏ để khấu trừ các khoản thuế, các khoản làm từ thiện trước khi nhận thưởng. Căn cứ vào lượng tiền trúng thưởng ảo, các đối tượng yêu cầu người bị hại nộp một số tiền ban đầu để làm thủ tục nhận thưởng như chuyển tiền thông qua thẻ cào điện thoại hoặc thông qua tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận tiền bị hại, các “nhà mạng” chóng rút tiền và tắt máy, thay sim điện thoại.
Sau quá trình lần theo dấu vết, tổ Công nghệ cao, phòng PC44 Công an Hà Tĩnh đã điều tra làm rõ vụ lừa đảo liên quan đến tin nhắn Zalo trúng xe Piaggio và phiếu quà tặng lên đến 70.000.000đ mà anh S ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cung cấp thông tin. Các đối tượng gồm: Trần Văn Quang (SN 1985), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú và Lương Văn Bửu (đều sinh năm 2000 và ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là thủ phạm của vụ lừa đảo nói trên. Mặc dù đối tượng còn rất trẻ, đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng khá am hiểu công nghệ thông tin, đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trót lọt. Hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
Tổ công nghệ cao phá án…
Được biết, liên quan đến vụ việc chị N.T.H.L ở huyện Hương Sơn bị lừa đảo 55 triệu đồng qua tin nhắn « nhắn gửi lời yêu thương » qua mạng xã hội Beetalk tháng 4/2014, Công an Hà Tĩnh đã xác định đối tượng gây án cũng ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam gây ra.
Nhắn gửi bài học cảnh giác …
Những thủ đoạn và vụ việc nêu trên thì đã rõ. Không tham gia bất kỳ một chương trình hay hoạt động gì mà trúng thưởng là hoàn toàn lừa đảo. Do vậy, trước những mánh khóe khôn lường, lọc lõi của tội phạm công nghệ cao hiện nay, thiết nghĩ mỗi người dân hãy tự nâng cao cảnh giác và biết cách bảo vệ mình, đừng để biến thành món mồi ngon cho kẻ xấu lợi dụng, khai thác. Đến lúc nhận chân ra sự thật thì mọi chuyện đã quá muộn màng.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Kế Hiên – Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết: Thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn điện thoại, qua các mạng xã hội của các đối tượng tuy đã cũ, nhưng nhiều nạn nhân mới đã mắc bẫy. Dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều thủ đoạn tương tự và các thủ đoạn mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại đặc biệt là những người nhẹ dạ cả tin. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi người thận trọng, không tin vào những chiều trò của các đối tượng lừa đảo. Đối với các gia đình, có con em yêu thích và am hiểu công nghệ thông tin cần quản lý chặt chẽ, định hướng con em, không vì lơ là, thiếu quản lý mà gây ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật…”./.

Xuân Lý – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP