TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cảnh báo giới trẻ sử dụng ma túy tại quán karaoke

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt tình trạng sử dụng ma túy tại các tụ điểm vui chơi, giải trí có xu hướng gia tăng khiến dư luận xã hội rất bức xúc. Những ngày vừa qua, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý hàng loạt vụ việc, đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán karaoke trên địa bàn.

Vào hồi 01 giờ sáng ngày 10/12, Công an thành phố Hà Tĩnh đã bất ngờ đột kích các phòng  501, 502 và phòng 601 quán karaoke 6999, đường Nguyễn Công Trứ – Phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh bắt quả tang 15 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tại 3 phòng  gồm 3 bịch nilon bên trong chứa 7,5  viên nén (thuốc lắc), 3 gói ma túy ketamin và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy khác. Tại đây các đối tượng khai nhận đã chung tiền mua ma túy đem vào phòng karaoke để sử dụng.

Các đối tượng bị lực lượng Công an bắt giữ tại quán karaoke 6999

Vào lúc khoảng 02h30’ ngày 23/12/2016, Công an thành phố tiếp tục đột kích quán karaoke Elite 2, tại số 120, đường Phan Đình Giót, P. Nam Hà, TP. Hà Tĩnh, phát hiện, bắt quả tang 18 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại các phòng hát. Tại hiện trường, qua khai nhận của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 01 túi ma túy dạng cỏ, một điếu ma túy cỏ, nửa viên ma túy tổng hợp dang thuốc lắc, một miếng ma túy ketamin có kích thước 3cm X 3cm, 05 mẫu túi nilong chứa dính bột tinh thể màu trắng (ma túy dạng đá). Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng là sử dụng ma túy trong dịp sinh nhật của một người trong nhóm. Trong số đối tượng bị bắt giữ có nhiều đối tượng đến từ ngoại tỉnh, tuổi đời còn rất trẻ, nhiều em đang là học sinh, sinh viên, thậm chí nhiều người có công ăn việc làm ổn định.

Cùng với sự phát triển về kinh tế – xã hội, các địa điểm vui chơi giải trí như quán bar, karaoke cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh hoạt động văn hóa lành mạnh được phép thì đây cũng là những địa điểm các đối tượng phạm tội lợi dụng để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Sở dĩ, các đối tượng chọn những tụ điểm trên để hoạt động vì có thể tập trung đông người nhưng ít bị người dân nghi ngờ, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra và khi bị phát hiện dễ dàng tẩu tán tang vật. Nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì vào hát rất ít, sau đó chủ yếu là bật nhạc sàn, trong quá trình hát karaoke chúng sử dụng các chất ma túy mang theo chủ yếu là heroin, ngoài ra còn có ma túy tổng hợp dạng đá hoặc thuốc lắc. Tác hại khi sử dụng ma túy không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân người dùng mà nó còn là nguyên nhân gây mất trật tự và an toàn xã hội, là mầm mống phát sinh tội phạm hình sự, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Các đối tượng bị Cơ quan Công an bắt giữ tại quán karaoke Elite 2

Liên tiếp những vụ việc bị lực lượng Công an phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây cho thấy một thực trạng đáng báo động hiện nay. Đó là một bộ phận nhỏ trong giới trẻ đang lao mình vào những cuộc chơi vô độ. Nguyên nhân một phần do vai trò quản lý của gia đình đối với con em mình đang bị buông lỏng. Bên cạnh đó, những người chủ karaoke thường cấu kết và cho tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi phạm tội  trong cơ sở kinh doanh của mình gây mất an ninh trật tự.

Để công tác phòng chống tệ nạn ma túy diễn ra tại các tụ điểm vui chơi giải trí trong thời gian tới có hiệu quả cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết cần xác định việc phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy không chỉ là trách nhiệm của lực lượng Công an mà là trách nhiệm của toàn xã hội và mỗi gia đình. Vì vậy, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý. Cần có sự phối hợp giữa gia đình, đoàn thể, nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhở, khuyên răn về tác hại của ma túy. Từng gia đình cần tăng cường việc giáo dục, theo dõi con, cháu cẩn thận khi kết bạn với các đối tượng đã có sử dụng ma túy; nhất thiết cách ly con, cháu với các đối tượng sử dụng ma túy không để đối tượng rủ rê tham gia vào tệ nạn nguy hiểm này.

Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, nhất là thanh thiếu niên thì cần có chế tài mạnh hơn nữa trong việc thắt chặt quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp răn đe như kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, các tụ điểm karaoke. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng Cảnh sát khu vực và chính quyền địa phương trong công tác nắm tình hình từ cơ cở.

ANH LÊ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP