Can Lộc

Hà Tĩnh: Cần xử nghiêm việc “ăn” tiền chính sách… vẫn được lên chức

Nhiều năm liền, ông Đặng Bá Bình, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh tố cáo ông Trần Đình Lý, Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc gian lận, cố tình không khai báo hồ sơ khai tử lên các cơ quan chức năng, nhằm “biển thủ” tiền chính sách.

t8659

Ngày 29/6/2013 UBND huyện Can Lộc có Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo của ông Đặng Bá Bình, truy thu số tiền tuất 10 năm là: 11,505 triệu đồng do ông Trần Đình Lý, thường trú xóm Yên Xuân, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc “nhận hộ” và đã nộp vào Kho bạc Nhà nước. Ông Đặng Bá Bình cho biết, người không được khai tử là bà Nguyễn Thị Thụy, xóm Yên Xuân, xã Xuân Lộc được hưởng chế độ không nơi nương tựa, chết tháng 1/6/2003 (Công văn số 504/CV ngày 18/6/2013 của Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ghi bà Thụy mất tháng 6/2006). Khi bà Thụy mất, ông Đặng Bá Song, họ hàng với bà Thụy báo với ông Trần Đình Lý. Tuy nhiên, là Xã đội trưởng kiêm công tác chính sách của xã, ông Trần Đình Lý không khai tử mà nhận tiền chế độ 202 của bà Thụy. Ngày 29/6/2013, UBND huyện Can Lộc có quyết định đề nghị Đảng ủy, UBND xã Xuân Lộc kiểm điểm, kỉ luật ông Trần Đình Lý. Nhưng không hiểu vì sao, sau khi “kiểm điểm, kỉ luật”, ông Trần Đình Lý được “đôn” từ Xã đội trưởng lên làm Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã?

Người dân bất bình, cho rằng như vậy là trái với tinh thần Nghị quyết TW 4 Khóa XI của Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Về vấn đề này, ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Số tiền thất thoát đã được thu hồi nên không cần thiết phải xử lí nữa”. Chính vì thế, NCT, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí và nhiều đảng viên ở xã Xuân Lộc không đồng tình quan điểm xử lí sai phạm và đề bạt cán bộ của xã Xuân Lộc. Nhiều người đặt câu hỏi: Ai bao che cho ông Trần Đình Lý lợi dụng người chết để tham ô tiền của Nhà nước thời gian dài, khi bị tố giác không bị kỉ luật còn được lên chức? Nếu công dân không tố cáo tham nhũng thì ông Lý “ăn tiền” của người chết đến bao giờ?

11hatinh24h 11

thông báo của UBND Huyện Can Lộcvà công an huyên Can lộc tỉnh Hà Tĩnh về truy thu tiền tham ô và có hình thức xử lý cán bộ vi phạm.
thông báo của UBND Huyện Can Lộc và công an huyên Can lộc tỉnh Hà Tĩnh về truy thu tiền tham ô và có hình thức xử lý cán bộ vi phạm.

Trái lại, mới đây nhiều người giới thiệu ông Đặng Bá Bình vào nhân sự để bầu chọn Xóm trưởng xóm Yên Xuân, thì ông Lê Công Quý, Chủ tịch trả lời rằng: “Ông chưa thể ứng cử được vì đang vướng vào vụ kiện tham ô tiền tuất”. Vậy đây có phải là trù dập người chống tiêu cực? Trả lời về việc không bình thường này, ông Phan Đăng Lý, Bí thư Đảng uỷ xã nói: “Chúng tôi làm theo chỉ đạo của cấp trên”! Nhiều người đặt câu hỏi việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô tiền tiền chính sách hơn 10 năm ở xã Xuân Lộc huyện Can Lộc bao giờ giải quyết xong, để chứng minh sự thượng tôn pháp luật nhằm mang lại niềm tin cho nhân dân?

Căn cứ vào khoản 4, 5 Điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng và khoản 4, 5 Điều 2, Nghị định 59/2013 NĐ-CP ngày 17/6/2013 của Chính phủ những sai phạm trên Công an huyện Can Lộc đủ điều kiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đề nghị các cơ quan liên quan huyện Can Lộc kiểm tra và xử lí việc này một cách nghiêm túc, nhằm bảo đảm công bằng cũng như nâng cao uy tín của Đảng, trước thềm đại hội Đảng các cấp.

 Lê Xuân Thủy – Hồng Phúc

(theo Người Cao Tuổi)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP