Trong nước

Hà Tĩnh: Cán bộ – nguồn gốc của mọi thắng lợi

Mở đầu phiên họp thay mặt thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đã thông báo kết quả bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2011 – 2016, miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ủy ban Nhân dân tỉnh của ông Trần Công Trường, nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã chuyển công tác. Bầu bổ sung ông Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh là Ủy viên Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Sáng nay (16/7), kỳ họp thứ 14, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI tiếp tục phiên họp toàn thể thảo luận tại hội trường. Nhiều ý kiến tập trung thảo luận vào lĩnh vực phát triển kinh tế, đồng thời với các giải pháp để tếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bền vững.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y; bà Hoàng Thị Cẩm Tú, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Các vị chủ trì phiên họp.

Tiếp đó, thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ đã có 38 ý kiến và 161 phiếu phát biểu phản ánh trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm.

Đã có 13 ý kiến phát biểu thảo luận tại phiên họp toàn thể tại hội trường đã bày tỏ đồng tình và đánh giá cao những thành tựu tỉnh nhà đạt được. Tuy nhiên để thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự đồng thuận cao. Bài học đó đã được chứng minh từ thực tiễn sinh động của phong trào xây dựng nông thôn mới, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt trên 26,6%, thu ngân sách đạt trên 7000 tỷ đồng, các dự án trọng điểm thực hiện ảm bảo tiến độ đặt ra.

Đại biểu Đinh Quốc Thị: Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bài bản có trình độ lý luận, năng lực kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết, trách nhiệm với công việc là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Đại biểu Đinh Quốc Thị nhấn mạnh nguyên nhân của mọi thắng lợi đều xuất phát từ đội ngũ cán bộ. Do đó việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bài bản có trình độ lý luận, năng lực kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết, trách nhiệm với công việc là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, những yếu tố tạo nên những kết quả quan trọng bứt phá trong thời gian qua chính là Hà Tĩnh đã xây dựng, tạo ra được chính sách đồng bộ hợp lòng dân. Xây dựng chính sách đồng thời với cân đối nguồn lực, nếu không đảm bảo được nguồn lực sẽ tạo ra chính sách treo. Ví dụ như việc đặt mục tiêu xã hội hóa trạm y tế cơ sở quá cao, đây là vấn đề chưa sát với thực tiễn.

Các đại biểu cũng băn khoăn về vấn đề phát triển đô thị đang bộc lộ nhiều bất hợp lý, việc xử lý chất thải rắn, nước thải chưa được quan tâm đúng mức, hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng với yêu cầu đô thị hóa nhanh như hiện nay. Vì vậy, cần có sự đầu tư thỏa đáng cho phát triển đô thị làm đầu tàu tiêu thụ hàng hóa nông sản chất lượng cao.

Liên kết hóa sản xuất, xã hội hóa đầu tư và doanh nghiệp hóa sản phẩm đã và đang tạo ra bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, mang lại cơ hội lớn cho người nông dân làm thay đổi căn bản tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún như lâu nay. Các dự án chăn nuôi bò chất lượng cao, chăn nuôi lợn tập trung, rau củ quả trên cát của Tổng công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh và nhiều doanh nghiệp khác là một ví dụ. Vấn đề ở đây cần tiếp tục hỗ trợ của tỉnh về chính sách, về diện tích phù hợp với sản xuất lớn.

Vấn đề được đại biểu và người dân cũng rất quan tâm là hiện tượng ly nông, ly hương  đang diễn ra ở nhiều làng quê. Nguyên nhân chủ yếu là do sản xuất nông nghiệp ngày càng thấp thua, giá đầu vào cao, thu nhập lại thấp, trong khi nhu cầu cuộc sống ngày càng cao. Hệ lụy kéo theo chính là ruộng đồng bị bỏ hoang, nhiều vùng quê vắng bóng thế hệ thanh niên kế cận. Đại biểu Đỗ Khoa Văn – Tổ đại biểu huyện Thạch Hà cho rằng cùng với đẩy mạnh tích tụ ruộng đất cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ vào sản xuất là giải pháp vừa cấp thiết và lâu dài, bền vững.

Đồng tình cao với các chủ trương, chính sách tập trung phát triển kinh tế, nhưng cần chú trọng hơn đến mặt trận văn hóa, con người, làm nền tảng tinh thần xã hội, động lực phát triển kinh tế – xã hội. Đây là hai nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời và luôn phải song hành. Nhiều đại biểu cũng lo lắng, lối sống thiếu lành mạnh của một bộ phận thanh niên đang tác động tiêu cực đến giới trẻ.

Các đại biểu cũng nêu lên ý kiến về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Một số địa phương và sở ngành đang làm theo kiểu hình thức, gây khó khăn cho nhân dân, doanh nghiệp khi giải quyết…, một bộ phận cán bộ, công chức gây sách nhiễu, phiền hà. Thực tế vẫn còn tồn tại một số thủ tục hành chính không thông qua một cửa mà các bộ phận, phòng ban trực tiếp giải quyết. Việc bố trí đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ này còn yếu về chuyên môn, thiếu gương mẫu trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Văn Sơn /HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP