Kinh tế

Hà Tĩnh: Bưởi đặc sản rớt giá, khó tiêu thụ, người trồng "ngồi trên đống lửa"

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ bưởi đặc sản Phúc Trạch kém cùng với việc vận chuyển khó khăn, dù giá đã giảm khoảng 1/3 nhưng người trồng bưởi vẫn lo lắng vì ít khách mua.

Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh, được người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và nhiều nơi khác ưa chuộng, xem là đặc sản quý. Đây cũng là cây phát triển kinh tế chủ lực của huyện Hương Khê. Toàn địa phương có hơn 2.700 ha bưởi với sản lượng, ước tính đạt 21.000 tấn (giá trị sản xuất khoảng 700 tỷ đồng).

Trước đây, 70-75% sản lượng bưởi của tỉnh Hà Tĩnh được tiêu thụ qua các thương lái tới thu mua tại vườn, chuyển đi chợ đầu mối TP Vinh (Nghệ An), Hà Nội... để tiêu thụ tại các vùng miền.

Những ngày qua, người trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch ở các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô… (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bắt đầu thu hoạch đại trà. Bưởi đang vào mùa, quả chín vàng, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua của người dân giảm nhiều.

Bên cạnh đó, thương lái từ nhiều tỉnh không đến được các vườn để thu mua, hoặc nhiều nơi đã đặt hàng nhưng các phương tiện vận chuyển ít khiến việc tiêu thụ rất chậm.

Gia đình anh Hoàng Văn Anh (31 tuổi, xã Phúc Trạch) trồng khoảng 300 gốc bưởi, đây là vụ thu hoạch thứ 3, vườn bưởi của gia đình anh Anh đạt năng suất khoảng 4 tấn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại gia đình anh Anh chỉ xuất bán được rất ít, chủ yếu là gửi xe cho người đặt hàng, còn thương lái chưa thấy ai đến vườn.

"Thời điểm này so với những năm trước, chúng tôi đã bán gần hết vườn bưởi, tuy nhiên năm nay chỉ mới một vài người quen đặt hàng rồi nhờ gửi xe. Không chỉ tiêu thụ chậm, bưởi năm nay cũng rớt giá sâu, bình thường bưởi đẹp, có trọng lượng trên 1 kg giá dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/quả, nay chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/quả", anh Anh nói.

Cũng theo anh Hoàng Văn Anh, việc bưởi chậm tiêu thụ, rớt giá nên mùa bưởi năm nay nếu người trồng may mắn thì chỉ hòa vốn sau khi trừ tất cả các chi phí.

Còn theo anh Hoàng Văn Đường (xã Hương Trạch), nhờ thời tiết thuận lợi cộng với việc áp dụng phương pháp trồng và bảo vệ hiệu quả, năm nay bưởi Phúc Trạch cho năng suất, sản lượng quả cao hơn mọi năm.

"Khi người trồng chúng tôi chưa kịp mừng thì ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến nhiều gia đình như "ngồi trên đống lửa". Nhiều hộ dân đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xuất bán được quả nào, nếu tình trạng trên kéo dài, mưa bão xuống chúng tôi rất lo sợ cây bị gãy đổ, quả rụng hư hỏng", anh Đường lo lắng.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê, bưởi giảm giá và khó tiêu thụ ngoài việc các thị trường chính cách ly xã hội, thì dịp này nhu cầu của người dân cũng giảm, dịch bệnh phức tạp nên họ ưu tiên mua nhiều lương thực, thực phẩm hơn là hoa quả.

Vừa qua, gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hà Tĩnh là Hatiplaza.com.

Tác giả: Tiếp Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP