Kinh tế

Hà Tĩnh: Biểu hiện sai phạm tại công trình thủy lợi hàng chục tỷ đồng

Một công trình thủy lợi có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng mới được khởi công xây dựng nhưng đã bộc lộ nhiều biểu hiện sai phạm. Đó là những gì đang diễn ra tại công trình đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh…

Báo Tầm nhìn nhận được phản ánh của người dân về một công trình thủy lợi, có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, mới được khởi công xây dựng nhưng đã bộc lộ nhiều biểu hiện sai phạm.

Để xác tín các  nội dung phản ánh, PV đã đến tận công trình và những gì mà chúng tôi “mục sở thị” là hàng loạt những bất cập.

 Đất sử dụng ở công trình chủ yếu là đất đá bở, đá liên hòa tảng to…

Theo đó, công trình “Đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên” là dự án do Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Trong đó, hạng mục “Xây dựng tuyến đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, đoạn từ Km 0+0,00 đến Km 3+600,00 và công trình trên tuyến” có ký hiệu 04 – XL, với tổng giá trị hợp đồng là 36 236 214 221 000 đồng. Hạng mục này do Công ty Cổ phần Tân Hải Hà (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) làm nhà thầu thi công.

Điều đáng nói là mặc dù công trình mới được khởi công xây dựng nhưng đã bộc lộ nhiều biểu hiện sai phạm so với hợp đồng được nhà thầu ký kết với chủ đầu tư.

Một chỗ được đắp lẫn đất hữu cơ

Cụ thể, theo hợp đồng số 06/2014/HD-XDCT được ký ngày 20/10/2014 giữa công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh với Công ty Cổ phần Tân Hải Hà thì đất đắp nền được qui định là đất K95 và cả đất K98, vận chuyển từ mỏ đất Cẩm Hưng. Nhưng trong thực tế, đất được nhà thầu sử dụng tại công trình đa số là đất đá bở, đá liên hoàn tảng to. Thậm chí nhiều chỗ nền đường được đắp lẫn với đất hữu cơ…

Ngoài ra, theo hồ sơ kỹ thuật và hợp đồng thì nhà thầu phải bóc phong hóa trước khi đổ đất đắp nền đường. Nhưng theo phản ánh của người dân thì trong quá trình thi công, nhà thầu đã không thực hiện hoặc là chỉ làm mang tinh hình thức công việc này.

Lớp phong hóa không được bóc đi trước khi đổ đất đắp nền đường

Công trình xây dựng đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ là một dự án quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại công trình thủy lợi hồ Kẻ Gỗ và người dân vùng hạ lưu. Vì vậy, việc kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình là điều không phải bàn cãi.

Long Đậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP