Kinh tế

Hà Tĩnh: Biểu hiện sai phạm nghiêm trọng tại dự án tiền tỉ

Một công trình giao thông được đầu tư hàng tỷ đồng từ nguồn vốn ODA mới được triển khai thi công nhưng đã bộc lộ nhiều biểu hiện sai phạm. Đó là những gì đang diễn ra tại gói thầu 07XL xây dựng Công trình giao thông nội đồng, đoạn qua xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhiều ngày qua, Báo Tầm nhìn liên tục nhận được phản ánh của người dân, về những biểu hiện bất thường tại một công trình giao thông vừa mới được triển khai thi công.

Để xác tín những nội dung mà người dân phản ánh, chúng tôi đã nhìn đã trực tiếp đến kiểm chứng tại hiện trường. Theo những gì chúng tôi ghi nhận được thì những phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng sự thật.

Tại hiện trường, ngổn ngang những vật liệu mà nhà thầu gọi là đất nhưng theo quan sát của chúng tôi thì đó đều là đá phong hóa bở, đá cục, đá tảng.

Dự án có nguồn vốn nước ngoài nhưng vừa thi công đã có những biểu hiện sai phạm nghiêm trọng

Không những vậy, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy lớp phong hóa chưa được nhà thầu tiến hành thi công đúng theo quy định, chỉ gạt qua loa lớp bùn đất  trên mặt ruộng sau đó đổ đất, đã phong hóa này lên. Hơn thế nữa,  quy trình lu lèn cũng không được nhà thầu  tiến hành đúng quy định.

Được biết, đây là dự án Đường giao thông nội đồng vùng đồng Cửa Hàng Nương Thược (gồm các tuyến: tuyến từ Thạch Thành Bình – Đường ông Dân, tyến từ kênh N3 – Đường giao thông 2 thôn Tân – Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Chủ đầu tư Công trình là Ban Dự án Phát triển Nông nghiệp, thuộc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh; đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tuấn Cường có trụ sở tại Hà Tĩnh; đơn vị giám sát thi công là Công ty CPTV & ĐT xây dựng Đông Sơn.

Công trình có tổng mức đầu tư là hơn 4,4 tỷ đồng.

Đây là nguồn vốn ODA từ Chính phủ Canađa.

Ông Lê Trọng Kim – Giám đốc Ban Dự án Phát triển Nông nghiệp, đại diện chủ đầu tư cho biết: Theo hồ sơ thiết kế, toàn bộ nền đường của công trình được thi công theo tiêu chuẩn K95 và K98, vật liệu được sử dụng để đắp nền đường là đất cấp phối đồi, đúng tiêu chuẩn.

Đất dùng để đắp nền nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy không đủ tiêu chuẩn

Thiết nghĩ, Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo cho nên việc thu hút các nguồn vốn ODA và các nguồn vốn nước ngoài là rất có ý nghĩa trong việc xây dựng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong thực tế, lâu nay các cấp, các ngành, các cơ quan ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh đã làm rất tốt vấn đề thu hút, quản lý, sử dụng các nguồn vốn này. Việc một công trình có nguồn vốn ODA nhưng xây dựng cẩu thả, có biểu hiện “rút ruột” như trên có thể xem là  “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trước đó, ngày 5/1/2015, báo điện tử Tầm nhìn đăng tải bài viết “Biểu hiện sai phạm tại công trình thủy lợi hàng chục tỷ đồng”, phản ánh một số sai phạm tại công trình đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án này cũng do Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tân Hải Hà làm nhà thầu thi công.

Ngay sau khi báo phản ánh, ông Phạm Đăng Nhật, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã nghiêm khắc phê bình đơn vị thi công, đồng thời, chỉ đạo nhà thầu phải đào bỏ lớp đất không đạt yêu cầu.

Đề nghị Sở NN & PTNT, các cơ quan hữu quan của tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương vào cuộc, điều tra, xác minh và xử lý nghiêm những biểu hiện sai phạm này, để không chỉ đảm bảo chất lượng công trình mà quan trọng hơn là đừng đánh mất niềm tin đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Chùm ảnh mà PV ghi lại tại hiện trường:

Nền đường có thể nhận thấy rất rõ không phải là đất mà là đá phong hóa
Có thể dễ dàng nhìn thấy toàn bộ công trình này đều chỉ được đổ một loại đá phong hóa, đá tảng, đá cục như thế này.
Tại hiện trường, ngổn ngang những vật liệu mà nhà thầu gọi là đất nhưng theo quan sát của PV thì đó đều là đá phong hóa, đá cục, đá tảng
Đá được nhà thầu đỗ lẫn với bùn đất
Bằng mất thường cũng có thể nhìn thấy lớp phong hóa chỉ gạt bùn sơ sài sau đó đổ đá phong hóa lên
Có dấu hiệu không bóc đất phong hóa

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Long Đậu – Đặng Sơn – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP