Theo thống kê của Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh này, trong những ngày cận tết, đã phát hiện và xử lý gần 20 vụ việc vi phạm.

Nghiêm trọng nhất là cơ quan chức năng liên tục phát hiện các chủ, tài xế xe khách, xe tải chở số lượng lớn nội tạng, da, chân động vật bốc mùi hôi thối từ các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Báo động tình trạng buôn bán vận chuyển thực phẩm bẩn vào dịp Tết

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra, phát hiện một xe khách chở nội tạng, mỡ, chân bò đã bốc mùi hôi thối.

Cụ thể, ngày 4/1, trên QL1A, đoạn qua địa bàn xã Kỳ Thọ, H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh), qua kiểm tra xe khách 37B – 005.33 chạy tuyến Nghệ An – TP.HCM do tài xế Vũ Văn Tình (44 tuổi, ngụ Nghệ An) cầm lái, lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 15 thùng xốp và 2 bao tải chứa đầy nội tạng, chân bò, sừng động vật (tổng trọng lượng hơn 1 tấn) đã bốc mùi hôi thối.

Tài xế Tình khai nhận, được một người khách tại tỉnh Nghệ An thuê chở từ tỉnh này vào TP.HCM tiêu thụ với cước phí 150.000 đồng/thùng hàng.

Vào lúc 10h ngày 8/1, cũng trên QL1A, thuộc địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tỉnh này kiểm tra xe tải BS 54V – 9968 chạy tuyến Hải Phòng – TP.HCM do tài xế Lê Văn Hải (25 tuổi, ngụ Thanh Hóa) cầm lái.

Qua kiểm tra trên thùng xe, cơ quan chức năng phát hiện 16 bao tải chứa đầy da lợn (trọng lượng từ 50-80kg/bao, tổng trọng lượng toàn bộ số hàng này là hơn 1,3 tấn) đã bốc hôi thối, được tài xế dấu kín dưới các lớp thùng giấy đựng mỹ phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Hải không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên và khai được một người (không rõ danh tính) thuê chở từ Hải Phòng vào TP.HCM để sau đó đưa vào các nhà hàng, quán nhậu làm giò, gỏi rồi bán cho khách ăn.

Báo động tình trạng buôn bán vận chuyển thực phẩm bẩn vào dịp Tết

Thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bốc mùi được ngụy tạo trong những thùng xốp đưa vào nam tiêu thụ

Tiếp đến, khoảng 15 giờ ngày 15/1, trên tuyến đường 22/12 (thuộc xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), lực lượng chức năng kiểm tra xe tải BS 29C – 428.14 do tài xế Lê Văn Vũ (35 tuổi, ngụ thị trấn Hoài Nhơn, Bình Định) chạy hướng từ huyện Lộc Hà lên TP.Hà Tĩnh, đã phát hiện hơn 12 tấn da, mỡ bò đã bốc mùi hôi thối, chảy nước bẩn ra ngoài.

Tại cơ quan chức năng, tài xế Vũ khai, được bà Nguyễn Thị Chuyên (chưa rõ lai lịch), thuê vận chuyển từ Hà Tĩnh vào miền Nam tiêu thụ.

Trước đó, lúc 19 giờ ngày 25.12, tại xã Kỳ Thọ, H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã phát hiện xe khách BS 36B – 020.25 do Nguyễn Văn Hợi (31 tuổi, ngụ Thanh Hóa) điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 12 thùng xốp, bên trong đựng gần 700kg chân trâu bò đã bốc mùi hôi thối. Theo lời khai của lái xe, số hàng này do một chủ hàng ở Nghệ An thuê chở vào Bình Dương để tiêu thụ.

Sau khi lập biên bản vi phạm và hoàn tất các thủ tục, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành thu giữ, tiêu hủy toàn bộ số hàng phát hiện, bắt giữ từ những vụ việc trên.

Báo động tình trạng buôn bán vận chuyển thực phẩm bẩn vào dịp Tết

Hơn 1,3 tấn da lợn thối trên đường vận chuyển vào TP.HCM để làm giò, gỏi bán cho khách thì bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ.

Ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc cơ quan chức năng của tỉnh này liên tục phát hiện, xử lý các vụ vi phạm nêu trên là một thực trạng đáng báo động về công tác AT VSTP.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, hiện đơn vị này và các cơ quan chức năng liên nghành của tỉnh Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo công tác ATVSTP trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016.

Đó là việc tăng cường, tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm, các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn và chú trọng công tác kiểm tra các phương tiện giao thông nghi vấn chở các loại nội tạng hôi thối, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ các tỉnh phía Bắc, qua địa bàn, đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Trần Hoàng