Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bao che, ngụy biện của UBND thị xã Hồng Lĩnh trong việc bán đất không qua đấu giá

Sau khi Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ việc bán lô đất vàng không qua đấu giá, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã có văn bản trả lời, tuy nhiên nội dung còn mang tính bao che, ngụy biện, dung dưỡng cho những sai phạm của người tiền nhiệm.

Đơn xin giao đất để làm nhà ở nhận của ông Lê Văn Nhơn và xác nhận của UBND phường Bắc Hồng.

Hành động lừa trên dối dưới

Theo đó, ngày 22/6/2017 Ban Nội chính Tỉnh ủy có công văn số 173-CV/BNCTU yêu cầu làm rõ việc: “UBND thị xã chỉ đạo nắn xiên đường Lê Hữu Trác để lấy lô đất bám hai mặt đường QL8A và đường 35m với diện tích 203,6m² bán cho ông Lê Văn Nhơn, nguyên Trưởng ban A thị xã Hồng Lĩnh với giá 1.436.000.000 đồng tại vị trí gần Trung tâm Thương mại thị xã Hồng Lĩnh (đất vàng) không thông qua đấu giá, làm thiệt hại cho Nhà nước khoảng 4 - 5 tỷ đồng, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai đô thị”.

Ngày 22/8/2017, ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đã trả lời bằng Văn bản số 854/UBND-TT, lý giải việc hợp thức hóa đất liền kề cho ông Lê Văn Nhơn không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, với nội dung như sau:Trước đây, ông Lê Văn Nhơn đã được UBND thị xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 304,6m², có ranh giới phía Bắc giáp đường Trần phú rộng 35m; phía Nam giáp đất ông Dũng; phía Đông giáp đất ông Lĩnh; phía Tây giáp đường Lê Hữu Trác rộng 9m, quy hoạch rộng 35m.

Quyết định của UBND thị xã Hồng Lĩnh về việc phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ giao đất tại TDP8, phường Bắc Hồng.

Sau khi hoàn thành công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng Trung tâm Thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh theo Quyết định số 1494/QĐ-UBND ngày 30/5/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì chỉ giới đường Lê Hữu Trác dịch chuyển về phía Tây theo phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 31/3/2014, do đó thừa ra một khoảng đất liền kề vườn ở của 03 hộ (hộ ông Lê Văn Nhơn 203,6m²; ông Nguyễn Quốc Dũng 88,2m² và ông Trần Quân Sơn33,8m²).

Ông Bình cho rằng, với diện tích như trên thì không thể bán đấu giá quyền sử dụng đất, mà chỉ giao đất cho các hộ liền kề theo nhu cầu hoặc để trống phục vụ vào mục đích công cộng. Vì diện tích đất ở của các hộ này sau khi trừ đi khoảng lùi xây dựng thì không đủ diện tích theo quy định.

Cụ thể, lô đất có thu tiền sử dụng đất giao cho ông Lê Văn Nhơn có diện tích xây dựng 76,6m²; phía Bắc rộng 5,265m; phía Nam rộng 2,5m; phía Đông rộng 20,5m và phía Tây rộng 24,62m. Nếu tính trong phạm vi 45m² (theo quy định tại Mục 2.8.9 Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng) thì cạnh phía Nam rộng 3,82m. Do đó diện tích đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng để hình thành lô đất mới.

Ông Bình lý giải, diện tích tăng lên này nằm trong ranh giới thửa đất của ông Lê Văn Nhơn. Nếu tổ chức đấu giá và hình thành thửa đất mới thì phải được sự đồng ý của ông Lê Văn Nhơn và Nhà nước phải bồi thường giá trị QSD đất do hạn chế khả năng sử dụng đất của ông Nhơn (đất bám đường Lê Hữu Trác chuyển sang không bám đường Lê Hữu Trác; nếu hai mặt đường thì giá đất nhân (x) hệ số 1,2; nay chỉ một mặt đường thì nhà nước bồi thường 20% tổng giá trị lô đất 304m² ).

Dấu hiệu lợi ích nhóm?

Theo ông Bình, nếu giao đất có thu tiền sử dụng đất thì sẽ đảm bảo chỉnh trang đô thị, bố trí không gian phù hợp với quy hoạch. Nếu sử dụng vào mục đích công cộng thì Nhà nước khó quản lý, đồng thời gây lãng phí và thất thu ngân sách. Hơn nữa, thửa đất này có diện tích xây dựng nhỏ 76,6m² và hình thù phức tạp nên khó có thể bố trí công trình xây dựng đảm bảo cảnh quan đô thị.

Giấy nạp tiền vào ngân sách nhà nước mang tên Lê Văn Nhơn.

Tuy nhiên, qua điều tra của phóng viên được biết, trong tờ khai lệ phí trước bạ ghi ngày 28/11/2016, do ông Lê Văn Nhơn ký thì diện tích đất là 203,6m² (không phải là 76,6m² - PV); vị trí thửa đất giáp QL8A (Đường Trần Phú); mục đích sử dụng đất để làm nhà ở; nguồn gốc là đất do nhà nước giao đất có thu tiền.

Căn cứ vào diện tích của thửa đất là 203,6m² và chiều dài phía Tây của thửa đất là 24,62m (kích thước lớn nhất - PV), thì bề rộng của thửa đất liền kề được cấp cho ông Lê Văn Nhơn không nhỏ hơn 8,269m, không phải như báo cáo của UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Hơn nữa, nếu thửa đất liền kề có diện tích xây dựng 76,6m², với “hình thù phức tạp, khó bố trí công trình xây dựng” như báo cáo của UBND thị xã Hồng Lĩnh thì ông Lê Văn Nhơn có bỏ ra số tiền 1.584.008.000 đồng để mua hay không?

Thửa đất vàng được bán cho ông Nhơn không qua đấu giá, làm thất thoát ngân sách rất nhiều tỷ đồng.

Nếu diện tích đất là 76,6m² mà mua hết 1.584.008.000 đồng thì giá đất sẽ là 20.678.955đồng/m². Trong khi đó, tại Quyết định số 1895/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của UBND thị xã Hồng Lĩnh về việc phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ giao đất tại TDP8, phường Bắc Hồng thì “Lô đất bám đường Trần Phú và đường nhựa rộng 35m, diện tích S1 = 203,6m², với giá 7.780.000 đồng/m² ”.

Vậy tại sao UBND thị xã Hồng Lĩnh lại bao che, ngụy biện một cách trắng trợn cho những sai phạm nói trên. Báo cáo của UBND thị xã Hồng Lĩnh đã “dối trên, lừa dưới”, làm trái với quy định của pháp luật, hòng che mắt dư luận, gây mất niềm tin của nhân dân. Kính đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và có hình thức kỷ luật thích đáng đối với “nhóm lợi ích” này.

Kích thước lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở (Tại mục 2.8.9, Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành “Quy chuẩn kỷ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng”), quy định:

- Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới ≥20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

+ Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥45m²;

+ Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m;

+ Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m.

- Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới <20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

+ Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥36m2.

+ Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.

+ Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP