Tin

Hà Tĩnh: 4 học sinh bị đuổi học vì không chấp hành bán trú

Chuyện lạ có thật tại trường tiểu học Đức La xã Đức Thọ, nhà trường đã đuổi học 4 học sinh và có thái độ thiếu tôn trọng đối với những phụ huynh không có điều kiện cho con bán trú.

hatinh24h 01

“không bán trú nhà trường không tiếp nhận”

Ngày 19/9 chúng tôi tìm đến xóm 4, xã Đức La, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh để thực hư câu chuyện em học sinh lớp 2 Nguyễn Bá Lý bị nhà trường đuổi học. Giờ này những bạn đồng trang lứa đang ở trường học còn em chỉ ở nhà phụ giúp mẹ trông em vì đã bị nhà trường đuổi học từ thứ 3 tuần trước.

Chị Bùi Thị Minh Tâm, mẹ Bá Lý cho biết, ngày 15/9 nhà trường bắt đầu chương trình bán trú cho học sinh, nhưng gia đình chị không đủ điều kiện cho con học bán trú nên 10h30 phút bố cháu là Nguyễn Bá Thọ tới trường xin được đón cháu về ăn cơm trưa cùng gia đình nhưng nhà trường khóa cửa không cho phụ huynh vào. Sau đó chị Tâm vẫn đón cháu về. 1h30 phút cùng ngày anh Nguyễn Bá Thọ đưa cháu tới trường thì thầy hiệu phó tuyên bố từ hôm nay Bá Lý bị đuổi học. Ngày 16/9 chị Tâm tiếp tục tới trường đón con về ăn cơm trưa được cô chủ nhiệm bảo: “Mẹ muốn đón cháu về thì mời mẹ lên gặp ban giám hiệu nhà trường”. Nhưng khi chị gặp và trình bày lý do, thầy Phó hiệu trưởng Trần Ngọc Hà không những không cho còn tuyên bố: “Tôi nói với chị này, tôi đã bảo với anh chồng chị rồi, con nhà chị muốn học ở đây thì phải chấp hành bán trú, còn nếu không bán trú chúng tôi không tiếp nhận cháu Nguyễn Bá Lý vào học trường này”.

Hiện toàn bộ hồ sơ và dụng cụ học tập của Bá Lý nhà trường đã trả lại, từ đó cho đến nay nhà trường chưa có động thái gì thêm. Gia đình cho biết, Bá Lý không phải là học sinh giỏi của lớp nhưng em rất ham học, học bạ lớp 1 của em tại trường Tiểu học Trung Lễ thể hiện rõ.

Tại xóm 4, có 4 trường hợp – 3 học sinh lớp 1 và 1 học sinh lớp 2 bị đuổi học vì phụ huynh không đủ điều kiện cho con em bán trú. Chị Bùi Thị Hà là một trường hợp tương tự. Chị cho biết, chị cũng như những phụ huynh ở đây không phản đối khoản thu nào của trường, riêng việc bán trú cho con chị không tán thành chỉ vì gia đình không đủ điều kiện. Đồng thời, từ trường tiểu học Đức La về nhà chỉ cách hơn cây số, trừ những ngày mưa gió các em hoàn toàn có thể tự tới trường. Chị tâm sự “gia đình có 2 con đi học chỉ trông chờ vào vài ba sào ruộng và người chồng làm thuê, đối với 18.000/ngày phí bán trú của cháu có thể đủ cho cả nhà trong 1 ngày”.

Khoan hãy nói đến việc bán trú là chủ trương bắt buộc hay tự nguyện, tốt hay xấu nhưng rõ ràng cư xử của cán bộ trường Tiểu học Đức La đối với phụ huynh là không thể chấp nhận được, đi ngược lại với chuẩn mực ứng xử, đặc biệt là cán bộ giáo dục.

Chủ trương của trên bắt buộc bán trú 100%?

Được biết lý do Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Đức La cho các em nghỉ học vì “Đây là chủ trương của trên phải chấp hành 100%”. Đúng! việc bán trú cho học sinh là chủ trương của Bộ Giáo dục Đào tạo nhưng là khuyến khích – nên tham gia chứ không có văn bản quy phạm pháp luật nào về việc “bắt buộc học sinh bán trú 100%” và càng không có quy định nào nói rằng “không bán trú nhà trường không tiếp nhận vào học”.

Bá Lý phải tự học ở nhà.

Chủ trương bán trú cho học sinh và các chính sách hỗ trợ các đối tượng học sinh bán trú của chính phủ và ngành giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực. Thấy rõ các em học sinh cũng như phụ huynh đỡ vất vả hơn trong việc đưa đón, các em có nhiều thời gian hơn tập trung cho việc học, giảm đáng kể việc học sinh bỏ học ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa… Tuy nhiên, để chủ trương này không đi lệch với tính tích cực của nó thì cần nhiều hơn nữa sự linh động của phụ huynh, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục tránh tình trạng ép học sinh bán trú một cách vô lý.

Hồ Hải –Thiên Phú/TCVTOTO

(theo http://dailo.vn/doi-song-xa-hoi/ha-tinh-4-hoc-sinh-bi-duoi-hoc-vi-khong-chap-hanh-ban-tru-201509260839297.htm)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP